Phó Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Ma Thị Thuý thảo luận về dự thảo Luật Bảo hiểm xã hội (sửa đổi)

Chiều ngày 02-11, Quốc hội thảo luận tại các tổ đại biểu về dự thảo Luật Bảo hiểm xã hội (sửa đổi). Đồng chí Phạm Hùng Thái, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Tây Ninh, Tổ phó Tổ thảo luận, chủ trì thảo luận tại Tổ đại biểu số 11 gồm đại biểu Quốc hội các tỉnh Tuyên Quang, Đà Nẵng, Tây Ninh và Sơn La. Đồng chí Nguyễn Trọng Nghĩa, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương tham dự thảo luận tại tổ đại biểu.

Tham gia thảo luận vào dự án Luật, đồng chí Ma Thị Thúy, Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, Phó Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh đánh giá cao hồ sơ dự án Luật, đây là hồ sơ dự án được gửi sớm để đại biểu Quốc hội nghiên cứu. Nội dung dự án Luật đã được chuẩn bị chu đáo của cơ quan chủ trì soạn thảo và Báo cáo thẩm tra của Ủy ban Xã hội của Quốc hội. Dự thảo luật được xây dựng bảo đảm phù hợp với quan điểm, chủ trương của Đảng, Nhà nước về xây dựng, hoàn thiện hệ thống pháp luật và bảo hiểm xã hội. Nhiều quy định được bổ sung vào dự Luật rõ ràng, phù hợp với tình hình thực tế như: Bổ sung trợ cấp hưu trí xã hội để hình thành hệ thống bảo hiểm xã hội đa tầng; mở rộng đối tượng tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc; Bổ sung quyền lợi hưởng các chế độ ốm đau, thai sản đối với người hoạt động không chuyên trách ở xã, phường, thị trấn; Bổ sung quy định quản lý thu, đóng bảo hiểm xã hội nhằm xử lý tình trạng trốn đóng bảo hiểm xã hội; Bổ sung chế độ thai sản vào chính sách bảo hiểm xã hội tự nguyện; Giảm điều kiện về số năm đóng bảo hiểm xã hội tối thiểu để được hưởng lương hưu hằng tháng từ 20 năm xuống 15 năm nhằm gia tăng số người được hưởng lương hưu…


Quang cảnh phiên thảo luận tổ.

Đồng thời, để tiếp tục hoàn thiện dự án Luật, Phó Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Ma Thị Thúy tham gia góp ý một số nội dung, cụ thể:

Tại Điều 13 (Quyền và trách nhiệm của công đoàn, tổ chức đại diện người lao động, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các tổ chức thành viên của Mặt trận): Đề nghị bổ sung nội dung: “Chia sẻ thông tin, dữ liệu về đơn vị, người lao động, thành viên, hội viên đang quản lý với cơ quan Bảo hiểm xã hội để đáp ứng nhu cầu thực tiễn về thực hiện chuyển đổi số theo tinh thần chỉ đạo của Đảng và Nhà nước hiện nay.

Tại điểm c, khoản 1 Điều 13, đại biểu đề nghị cần có sự rà soát, sửa đổi để có sự thống nhất giữa Bộ luật Tố tụng dân sự, Luật Công đoàn và Luật Bảo hiểm xã hội để có đủ điều kiện thực hiện. Trong đó cần có quy định Công đoàn cấp trên trực tiếp cơ sở có quyền khởi kiện hành vi vi phạm pháp luật về bảo hiểm xã hội (không đóng, nợ đọng tiền bảo hiểm xã hội...) gây ảnh hưởng đến quyền và lợi ích hợp pháp của tập thể người lao động mà không cần thủ tục ủy quyền của người lao động và ủy quyền của công đoàn cơ sở; khi thụ lý giải quyết thì Tòa án giải quyết theo quy định về vụ án tranh chấp lao động tập thể chứ không phải là tranh chấp lao động giữa từng cá nhân người lao động với người sử dụng lao động.


Phó Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh Ma Thị Thuý phát biểu thảo luận tại phiên họp tổ.

Đối với quy định tại Điều 31 (Tỷ lệ đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc và bảo hiểm xã hội tự nguyện) và Điều 34 (Mức đóng và phương thức đóng của người lao động tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện): Đại biểu cho rằng, tại khoản 2, Điều 31 và khoản 1, Điều 34 quy định tỷ lệ mức đóng vào quỹ hưu trí và tử tuất đối với người lao động tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện là 22%, tuy nhiên không quy định mức đóng vào quỹ ốm đau và thai sản, trong khi đó dự thảo quy định BHXH tự nguyện đã bổ sung chế độ thai sản đối với người tham gia BHXH tự nguyện, như vậy trái với nguyên tắc có đóng, có hưởng của BHXH. Do đó, đề nghị Ban soạn thảo xem xét, chỉnh sửa cho phù hợp.

Tại Điều 37 (Xử lý vi phạm về chậm đóng, trốn đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc): Đề nghị bổ sung một khoản quy định: “… Người sử dụng lao động trốn đóng bảo hiểm xã hội từ 03 tháng trở lên không được đấu thầu, thi công, mua sắm vật tư, hàng hóa, trang thiết bị từ nguồn vốn của Nhà nước; không được tổ chức tín dụng cho vay vốn với lãi suất ưu đãi; không được hỗ trợ kinh phí hỗ trợ đào tạo, học nghề cho người lao động.” để đảm bảo quy định, phù hợp với tình hình thực tế.


Các vị đại biểu Quốc hội tỉnh tham dự phiên họp tổ.

Đối với quy định tại Điều 70. Bảo hiểm xã hội một lần (Chương V - BHXH bắt buộc) và Điều 102. Bảo hiểm xã hội một lần (Chương VI - BHXH tự nguyện): Đề nghị Chính phủ có giải thích cụ thể hơn về các phương án, đề xuất phương án lựa chọn của Chính phủ để các đại biểu Quốc hội có lựa chọn phù hợp. Cá nhân đại biểu nghiêng về lựa chọn phương án 1 nhằm đảm bảo quyền lợi cho người lao động theo nguyên tắc có đóng có hưởng tại khoản 1, Điều 6 dự thảo Luật. Đồng thời đại biểu đề nghị sửa quy định này thành: "đ) Người lao động có thời gian đóng bảo hiểm xã hội trước ngày Luật này có hiệu lực thi hành, sau 12 tháng không thuộc diện tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc, không tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện và có thời gian đóng bảo hiểm xã hội chưa đủ 15 năm” để thống nhất với quy định tại khoản 1 Điều 64 dự thảo Luật (khi nghỉ việc có thời gian đóng bảo hiểm xã hội từ đủ 15 năm trở lên thì được hưởng lương hưu)./.

Thanh Thuỷ

Tin cùng chuyên mục