Phó Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Ma Thị Thúy chất vấn Bộ trưởng Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội

Sáng ngày 06-6, dưới sự chủ trì của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ, Quốc hội tiến hành chất vấn nhóm vấn đề thứ nhất thuộc lĩnh vực lao động, thương binh và xã hội.


Phó Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Ma Thị Thúy chất vấn Bộ trưởng Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội.

Nội dung chất vấn nhóm vấn đề thứ nhất tập trung vào các vấn đề: Giải pháp phát triển nguồn nhân lực, nhất là nhân lực chất lượng cao đáp ứng yêu cầu phát triển của các ngành, lĩnh vực; công tác quy hoạch, sắp xếp, tổ chức, cơ cấu lại và nâng cao chất lượng đào tạo của các cơ sở giáo dục nghề nghiệp, bảo đảm cung cấp đủ lao động có kỹ năng nghề tại các địa bàn, lĩnh vực trọng điểm. Thực trạng việc làm cho người lao động và giải pháp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong tạo việc làm cho người lao động trong giai đoạn hiện nay; giải pháp khắc phục bất cập, hạn chế trong lĩnh vực bảo hiểm xã hội (doanh nghiệp trốn đóng, chiếm dụng, nợ tiền bảo hiểm xã hội, tình trạng cấu kết, lập khống, làm giả hồ sơ hưởng chế độ bảo hiểm; chi sai chế độ...); công tác quản lý Quỹ Bảo hiểm xã hội; giải pháp khắc phục tình trạng người lao động rút bảo hiểm xã hội một lần có xu hướng gia tăng...

Trách nhiệm trả lời chính thuộc về Bộ trưởng Bộ Lao động-Thương Binh và Xã hội; Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà; Bộ trưởng các Bộ: Tài chính, Kế hoạch và Đầu tư, Giáo dục và Đào tạo, Nội vụ, Y tế, Tư pháp; Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam; Tổng Giám đốc Bảo hiểm xã hội Việt Nam cùng tham gia trả lời chất vấn, giải trình vè những vấn đề có liên quan.

Đồng chí Ma Thị Thúy, Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, Phó Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội chuyên trách tỉnh chất vấn Bộ Trưởng Bộ Lao động- Thương Binh và xã hội 02 câu hỏi, cụ thể:

Thứ nhất: Việc chậm, trốn đóng Bảo hiểm xã hội gây hệ lụy rất lớn, ảnh hưởng hàng trăm nghìn người lao động (theo Báo cáo có 206.468 người). Đề nghị Bộ trưởng cho biết nguyên nhân của tình trạng trên? giải pháp khắc phục?

Thứ hai: Thời gian qua, dư luận bức xúc trước tình trạng thu sai Bảo hiểm xã hội đối với chủ hộ kinh doanh cá thể. Đề nghị Bộ trưởng cho biết quan điểm của Bộ về vấn đề này? Hướng giải quyết trong thời gian tới như thế nào?


Bộ trưởng Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội Đào Ngọc Dung trả lời chất vấn.

Trả lời chất vấn, Bộ trưởng Bộ Lao động-Thương Binh và xã hội Đào Ngọc Dung cho biết:

Về vấn đề chậm đóng, trốn đóng bảo hiểm xã hội, đến hết năm 2022, tình trạng chậm đóng, trốn đóng Bảo hiểm xã hội cộng cả lãi tổng là 8.560 tỷ, tăng 2,69% so với năm 2021; có 26.670 doanh nghiệp, đơn vị chậm đóng, trốn đóng Bảo hiểm xã hội, gây ảnh hưởng tới 206.000 lao động. Nguyên nhân của tình trạng này là do các doanh nghiệp gặp khó khăn do thiếu đơn hàng, doanh nghiệp cố tình không đóng; cơ quan quản lý bảo hiểm chưa quản lý hết đối tượng; quản lý, sử dụng thiếu hiệu quả, ứng dụng công nghệ thông tin, kết nối cơ sở dữ liệu chưa tốt.... Bộ đã triển khai các biện pháp cụ thể, thực hiện nguyên tắc người lao động thu đến đâu thì thực hiện chính sách tới đó và giải quyết kịp thời quyền lợi đối với người lao động. Theo đó, xem xét giải quyết theo hướng các chế độ Bảo hiểm xã hội đối với người đủ điều kiện và các trường hợp chưa đủ điều kiện hưởng các chế độ Bảo hiểm xã hội thì xác nhận thời gian đã đóng Bảo hiểm xã hội để người lao động tiếp tục tham gia tại đơn vị mới...Về căn cơ, lâu dài, cần sửa đổi Luật Bảo hiểm xã hội, những nội dung này đã được quy định trong dự thảo Luật để trình Quốc hội trong kỳ họp sắp tới, trong đó quy định rõ khái niệm, phạm vi, hành vi chậm đóng, trốn đóng bảo hiểm xã hội, áp dụng một số chế tài mạnh mẽ, kiên quyết, hiệu quả hơn đối với hành vi này như thông lệ quốc tế... nhằm hạn chế tình trạng chậm đóng, trốn đóng Bảo hiểm xã hội.


Toàn cảnh phiên họp chất vấn Bộ trưởng Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội (sáng ngày 06/6/2023).

Về tình trạng thu sai Bảo hiểm xã hội đối với hộ kinh doanh cá thế, Bộ Trưởng cho biết: Theo Báo cáo của Ban Dân nguyện tại phiên khai mạc Quốc hội, thời gian vừa qua cơ quan Bảo hiểm xã hội thu sai của Doanh nghiệp với tỷ lệ không nhỏ, việc thu sai Bảo hiểm xã hội diễn ra từ năm 2003 đến năm 2016. Vấn đề này đã được phát hiện, chấn chỉnh Bảo hiểm xã hội và cơ bản được giải quyết. Vừa qua đã kết thúc 8 Đoàn kiểm tra về nội dung này. Đây là nội dung chưa quy định trong Luật Bảo hiểm xã hội nên cần đánh giá hết sức cụ thể. Quan điểm của Bộ trưởng phải đặt lợi ích của người kinh doanh lên hàng đầu. Hướng giải quyết là chuyển toàn bộ hộ kinh doanh sang Bảo hiểm bắt buộc để đảm bảo quyền lợi cho người lao động; trường hợp không muốn, không có nguyện vọng, nhu cầu thì chuyển sang Bảo hiểm tự nguyện; trường hợp xấu nhất mà cả người lao động và chủ hộ kinh doanh không đồng ý thì thoái thu, tính lãi cho người lao động..../.

Thanh Thủy

Tin cùng chuyên mục