Phát biểu thảo luận về dự án Luật Công nghiệp, Quốc phòng, An ninh và động viên công nghiệp, đồng chí Ma Thị Thúy, Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, Phó Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội hoạt động chuyên trách tỉnh tập trung vào hai nội dung: Về chính sách của nhà nước (Điều 45d): Đại biểu cho rằng dự thảo quy định về ưu đãi, hỗ trợ nhưng chưa rõ ràng về tiêu chí, phạm vi và thứ tự ưu tiên, đại biểu đề nghị ban soạn thảo cụ thể hóa, xác định rõ nguyên tắc ưu tiên theo hướng: Trước hết cho các doanh nghiệp, tổ chức trực tiếp thực hiện nhiệm vụ nghiên cứu, sản xuất, sửa chữa, bảo dưỡng, cung ứng sản phẩm, dịch vụ an ninh; thứ hai là các tổ chức khoa học - công nghệ, doanh nghiệp dân sự có năng lực, tham gia hợp tác trong lĩnh vực công nghiệp an ninh; thứ 3 là các địa phương, cơ sở giáo dục, đào tạo kỹ thuật tham gia phát triển nguồn nhân lực và hạ tầng phục vụ công nghiệp an ninh.

Đồng chí Ma Thị Thúy, Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, Phó Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội hoạt động chuyên trách tỉnh phát biểu
Về Hội đồng quản lý phát triển công nghiệp an ninh (Khoản 7 Điều 79): Đại biểu tán thành việc thành lập Hội đồng và khẳng đinh việc thành lập Hội đồng này là cần thiết nhằm tăng cường cơ chế phối hợp, tư vấn, điều phối các hoạt động phát triển công nghiệp an ninh giữa các bộ, ngành, địa phương và doanh nghiệp. Bên cạnh đó, đại biểu đề nghị dự thảo cần làm rõ vị trí pháp lý, chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn cũng như mối quan hệ của Hội đồng với cơ quan chuyên trách về công nghiệp an ninh (như Bộ Công an). Để bảo đảm tính thống nhất trong quản lý và tránh chồng chéo về thẩm quyền, đồng chí đề nghị Ban soạn thảo quy định rõ tính chất của Hội đồng này là cơ quan tư vấn, phối hợp liên ngành hay cơ quan quản lý điều hành; Phân định cụ thể trách nhiệm giữa Hội đồng và cơ quan chuyên trách về công nghiệp an ninh, tránh trùng lặp chức năng; Làm rõ thẩm quyền ra quyết định, cơ chế chịu trách nhiệm và chế độ làm việc của Hội đồng, bảo đảm tính khả thi trong tổ chức thực hiện khi luật được ban hành.
Trong quá trình hoàn thiện luật, cần đánh giá kỹ mô hình tổ chức tương tự đang vận hành trong lĩnh vực công nghiệp quốc phòng, để có thể kế thừa, điều chỉnh phù hợp với đặc thù của công nghiệp an ninh.

Đại biểu Lò Thị Việt Hà, Ủy viên là đại biểu Quốc hội hoạt động chuyên trách tại Ủy ban Văn hóa và Xã hội của Quốc hội góp ý một số nội dung
Đại biểu Lò Thị Việt Hà, Ủy viên là đại biểu Quốc hội hoạt động chuyên trách tại Ủy ban Văn hóa và Xã hội của Quốc hội góp ý một số nội dung: Nhất trí với đề xuất tách riêng qũy công nghiệp quốc và công nghiệp an ninh tuy nhiên đại biểu đề nghị bổ sung quy định về giám sát hoạt động của quỹ bởi một cơ quan quản lý nhà nước về tài chính và phải thực hiện kiểm toán; nếu có sử dụng vốn Nhà nước thì phải có sự đánh giá và có giải pháp bảo toàn vốn Nhà nước trong thời gian tới. Về thực hiện nhiệm vụ của quỹ, đại biểu đề nghị nhiệm vụ của hai quỹ này phải tương đương nhau. Về Hội đồng quản lý phát triển công nghiệp an ninh quốc gia, đại biểu cho rằng dự thảo còn nêu chung chung, đề nghị cơ quan soạn thảo quy định mang tính nguyên tắc trong dự thảo luật, nếu không quy định trong luật thì đề nghị giao Chính phủ quy định chi tiết về hội đồng quản lý này để đảm bảo chặt chẽ và chi tiết hơn. Về sản phẩm công nghiệp an ninh, đại biểu nhất trí với các ưu đãi trong dự thảo, đồng thời đề nghị rà soát lại để công nghiệp an ninh cũng được như công nghiệp quốc phòng; nghiên cứu giải pháp để các sản phẩm quốc phòng, an ninh được khuyến khích sử dụng trong đời sống và dân sự, có rất nhiều trang thiết bị về an ninh mà chúng ta sử dụng trong đời sống hiện nay và các sản phẩm của công nghiệp an ninh do Việt Nam sản xuất chất lượng rất tốt.

Đại biểu Tráng A Dương, Ủy viên là đại biểu Quốc hội hoạt động chuyên trách tại Hội đồng Dân tộc của Quốc hội
Đại biểu Tráng A Dương, Ủy viên là đại biểu Quốc hội hoạt động chuyên trách tại Hội đồng Dân tộc của Quốc hội đề nghị xem xét lại cách thể hiện về "Tổ hợp công nghiệp an ninh quốc gia" (Điều 45a) để đảm bảo thống nhất với luật hiện hành. Đại biểu cho rằng không cần thiết quy định vai trò "dẫn dắt, định hướng của Nhà nước" tại điều này, vì Thủ tướng Chính phủ đã thành lập Ban Chỉ đạo nhà nước về lĩnh vực này. Ông cũng đề nghị bổ sung cụm từ "phù hợp với nhu cầu" khi quy định về các tổ chức, doanh nghiệp ngoài Công an nhân dân tham gia tổ hợp, tránh quy định quá rộng.
Đại biểu Vương Thị Hương, góp ý nhiều nội dung vào Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Điều ước Quốc tế, cụ thể: Tại Điều 21 (Hồ sơ thẩm định): Đề nghị bổ sung các tài liệu bắt buộc đối với các điều ước liên quan đến hình sự, tố tụng hoặc quyền con người, bao gồm: Báo cáo đánh giá tính tương thích với Hiến pháp, Bộ luật Hình sự; Báo cáo đánh giá tác động đến quyền con người; và ý kiến thẩm định của Viện Kiểm sát nhân dân tối cao.
Điều 58 (Lưu trữ): Đại biểu đề nghị bổ sung quy định việc lưu trữ hồ sơ, văn bản điều ước quốc tế phải tuân thủ cả "Luật Bảo vệ bí mật nhà nước" bên cạnh pháp luật về lưu trữ, do tính chất nhạy cảm của nhiều điều ước.

Đại biểu Vương Thị Hương phát biểu ý kiến
Điều 60 (Đăng tải): Đề nghị làm rõ "trường hợp có yêu cầu không đăng tải" là những trường hợp nào (ví dụ: liên quan bí mật nhà nước, quốc phòng) để tránh tùy nghi áp dụng và tăng tính minh bạch.
Điều 72a (Ủy quyền trong trường hợp đặc biệt): Đại biểu đồng ý bổ sung quy định nhưng đề nghị làm rõ trình tự lấy ý kiến (Bộ Tư pháp thẩm định pháp lý trước, sau đó đến Bộ Ngoại giao và các cơ quan khác). Đồng thời, cần quy định cụ thể phạm vi, thời hạn ủy quyền, thay vì "một khoảng thời gian xác định" còn chung chung.
Về điều khoản chuyển tiếp: Đại biểu đề nghị bổ sung quy định xử lý đối với các hồ sơ "đang trong quá trình lập" hoặc "đã được chấp thuận chủ trương" nhưng chưa trình , thay vì chỉ quy định cho hồ sơ "đã trình", nhằm tránh ách tắc thủ tục.
Về thời hạn trả lời (các Điều 9, 13, 30...): Dự thảo quy định thời hạn 10 ngày nhưng thiếu chế tài nếu cơ quan không phản hồi. Đại biểu đề nghị bổ sung cơ chế "mặc nhiên đồng ý" hoặc chế tài trách nhiệm (kỷ luật hành chính) nếu việc chậm trễ gây ảnh hưởng đến tiến độ chung./









