
Đồng chí Lý Thị Lan, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng đoàn ĐBQH chuyên trách tỉnh chủ trì
Phát biểu thảo luận, đồng chí Ma Thị Thúy, Phó trưởng đoàn ĐBQH chuyên trách tỉnh thống nhất với Tờ trình cũng như ý kiến của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về sự cần thiết sửa đổi một số điều của luật thuế giá trị gia tăng.
Về nội dung này sửa đổi tại Điều 1, đại biểu cho rằng có tác động trực tiếp đến hàng triệu hộ nông dân, hợp tác xã cũng như nhiều doanh nghiệp trong chuỗi sản xuất. Dự thảo mở rộng đối tượng không phải tính thuế GTGT đối với sản phẩm nông, lâm, thủy sản chưa chế biến khi doanh nghiệp, hợp tác xã bán cho nhau, đây là bước đi phù hợp nhằm giảm chi phí trung gian, tháo gỡ vướng mắc trong khấu trừ, kê khai. Tuy nhiên, đại biểu băn khoăn với khái niệm “sơ chế thông thường” chưa được định nghĩa rõ ràng, trong khi đây chính là điểm gây tranh cãi suốt nhiều năm, dẫn tới tình trạng cùng một loại hàng hóa nhưng mỗi địa phương áp dụng một cách khác nhau; doanh nghiệp luôn trong trạng thái vừa kê khai vừa lo rủi ro bị ấn định thuế. Việc giao Bộ Tài chính quy định chi tiết mà không có nguyên tắc cụ thể trong luật dễ dẫn tới cách hiểu tùy nghi, thậm chí mở rộng hoặc thu hẹp đối tượng một cách hành chính. Đại biểu đề nghị phải quy định nguyên tắc ngay trong luật, tối thiểu xác định các tiêu chí nhận diện sản phẩm chưa chế biến nhằm đảm bảo tính ổn định của chính sách.

Đồng chí Ma Thị Thúy, Phó trưởng đoàn ĐBQH chuyên trách tỉnh phát biểu tại phiên thảo luận tổ
Về quy định phế phẩm, phụ phẩm, phế liệu áp thuế suất theo đúng mặt hàng là hợp lý. Tuy nhiên việc quy định này đã đủ để giải quyết tình trạng mua bán hóa đơn, hợp thức hóa phế liệu nhằm gian lận thuế? Nếu như mà chỉ sửa đổi về thuế suất mà không siết về quy trình kiểm soát, hóa đơn điện tử, truy vết dòng hàng, thì nguy cơ thất thu vẫn rất lớn. Do đó cần đánh giá lại tác động và bổ sung công cụ quản lý.
Về khấu trừ thuế đầu vào đối với hàng hóa, dịch vụ không phải tính thuế, việc cho phép khấu trừ toàn bộ thuế đầu vào về mặt lý thuyết là tích cực, giảm chi phí vốn cho doanh nghiệp. Tuy nhiên đại biểu nhấn mạnh: Ranh giới giữa “không phải tính thuế” và “không chịu thuế” hiện rất mờ nhạt. Nếu không làm rõ, sẽ dẫn tới cách hiểu tùy tiện, doanh nghiệp có thể khai báo theo hướng có lợi tối đa, trong khi cơ quan thuế lại áp dụng cách hiểu ngược lại. Việc mở rộng khấu trừ đầu vào có thể dẫn đến tăng áp lực hoàn thuế, tạo thêm rủi ro gian lận nếu không có cơ chế kiểm tra điện tử và đánh giá rủi ro đi kèm.
Liên quan đến bãi bỏ một số điều kiện về chứng từ nhằm đơn giản hóa thủ tục hành chính, đại biểu Ma Thị Thúy cho rằng là đúng hướng, nhưng việc bãi bỏ phải song hành với nâng cao năng lực giám sát điện tử. Hiện nay, năng lực phân tích dữ liệu ngành thuế ở nhiều địa phương cũng còn hạn chế, đặc biệt là khu vực miền núi, vùng khó khăn. Nếu bỏ điều kiện mà không có giải pháp tăng giám sát, thì nguy cơ rủi ro lớn hơn là lợi ích.

Đoàn ĐBQH tỉnh Tuyên Quang tham dự phiên họp
Cũng trong sáng nay, Quốc hội thảo luận tại hội trường về Dự thảo Nghị quyết về cơ chế, chính sách đặc thù để triển khai các dự án lớn trên địa bàn Thủ đô; Dự thảo Nghị quyết sửa đổi, bổ sung một số điều về thí điểm cơ chế, chính sách đặc thù phát triển Thành phố Hồ Chí Minh; Dự thảo Nghị quyết sửa đổi, bổ sung một số điều về tổ chức chính quyền đô thị và thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển thành phố Đà Nẵng…









