Phát huy vai trò bí thư chi bộ ở thôn, tổ dân phố

Đội ngũ bí thư chi bộ thôn, tổ dân phố là những người gần dân, dân tin, hiểu dân nhất. Đây đều là những người có trách nhiệm, cùng chính quyền chăm lo phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo. Quan tâm nâng cao chất lượng đội ngũ bí thư chi bộ là góp phần nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của các chi bộ cơ sở.

Tận tâm, trách nhiệm vì dân

Theo đánh giá của Ban tổ chức Tỉnh ủy, hiện nay, đội ngũ bí thư chi bộ thôn, tổ dân phố hầu hết là những người có uy tín, bản lĩnh chính trị vững vàng, có trình độ, kiến thức cả về chuyên môn nghiệp vụ và công việc Đảng. Nhiều đồng chí bí thư chi bộ kiêm nhiệm trưởng thôn, trưởng khu phố hoặc trưởng ban công tác mặt trận thôn, tổ dân phố với tinh thần trách nhiệm cao đã lãnh đạo chi bộ thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị, xây dựng chi bộ vững mạnh về chính trị, tư tưởng, tổ chức và đạo đức; thực hiện tốt quy chế dân chủ, góp phần quan trọng vào thành tích chung của địa phương. 

Chi bộ tổ dân phố Tân Quang luôn được Đảng ủy thị trấn Tân Yên (Hàm Yên) đánh giá là một trong những chi bộ mạnh nhiều năm liền hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ. Có được thành tích như vậy là nhờ có Bí thư Chi bộ Phan Đức Thuận. Đối với mỗi việc làm, chủ trương mới, đồng chí Thuận đều đưa ra bàn bạc công khai, dân chủ, tôn trọng, lắng nghe ý kiến của đảng viên và Nhân dân. Qua đó, tạo được sự đoàn kết trong chi bộ, phát huy tinh thần trách nhiệm, sự gương mẫu của người cán bộ đảng viên “miệng nói tay làm”. Thực hiện các nội dung đột phá trong học tập làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, tổ dân phố Tân Quang đã hoàn thành trên 300 m rãnh thoát nước, hoàn thành hệ thống đường điện thắp sáng, cột treo cờ, đường hoa, gắn biển số nhà. Đặc biệt các đảng viên trong tổ đã đóng góp xây dựng công trình nhà thi đấu thể thao trị giá hàng trăm triệu đồng.

Đồng chí Bàn Văn Tranh, Bí thư Chi bộ thôn Pắc Củng, xã Thượng Nông (Na Hang) luôn trăn trở làm thế nào để tiếp tục nâng cao đời sống cho bà con. Đồng chí đã là người tiên phong đưa các giống lúa mới năng suất cao về áp dụng cho bà con gieo trồng. Đồng chí cũng là người đề xuất Chi bộ xây dựng nghị quyết xây dựng hệ thống kênh mương bằng bê tông đúc sẵn để tăng diện tích sản xuất lúa 2 vụ với chiều dài gần 3 km. Bà con Nhân dân thôn Pắc Củng đã tự nguyện đóng góp trên 3 triệu đồng để xây dựng nhà văn hóa thôn. Đồng chí Tranh còn vận động bà con trong thôn tích cực trồng và chế biến chè Shan tuyết để có thêm thu nhập.


Đồng chí Trần Văn Nhâm (trong cùng, bên trái), Bí thư chi bộ, Trưởng thôn Thác Nóng, xã Sơn Nam (Sơn Dương) kiểm tra việc chỉnh trang nhà cửa của người dân trong thôn.

Có thể khẳng định trong bất cứ nhiệm vụ gì ở cơ sở vai trò của đội ngũ bí thư chi bộ luôn được phát huy. Đặc biệt, vào những thời điểm khó khăn khi Covid-19 diễn biến phức tạp, các cấp ủy, tổ chức Đảng và cá nhân từng đồng chí bí thư chi bộ nêu cao tinh thần trách nhiệm, tiên phong, gương mẫu, không quản ngại khó khăn, tuyên truyền, vận động Nhân dân thực hiện các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước. Đồng thời, trực tiếp lãnh đạo, điều hành tổ Covid-19 cộng đồng tại địa phương giúp từng thôn, tổ dân phố thực sự tạo nên những “pháo đài” vững chắc. Họ trở thành tấm gương, nguồn động viên to lớn để Nhân dân thêm tin tưởng vào Đảng, chính quyền, đồng hành, chia sẻ, chung sức, chung lòng cùng thành phố vượt qua dịch bệnh.

Nâng cao chất lượng đội ngũ 

Theo báo cáo của Ban Tổ chức Tỉnh ủy, hiện toàn tỉnh có 1.733 Bí thư chi bộ. Trong đó: Bí thư chi bộ đồng thời là trưởng thôn, tổ trưởng tổ dân phố 814 người, chiếm 46,97%; Bí thư chi bộ đồng thời là trưởng ban công tác mặt trận 119 người, chiếm 6,87%. 

Nhận thức rõ tầm quan trọng của đội ngũ cấp ủy viên cơ sở, trong những năm qua, cấp ủy các cấp trên địa bàn tỉnh đã chủ động cụ thể hóa các văn bản của Trung ương, của tỉnh về công tác cán bộ và nhân sự cấp ủy cơ sở, nhất là đội ngũ bí thư chi bộ, bảo đảm dân chủ, minh bạch, chặt chẽ, đúng nguyên tắc, đúng quy trình. Trong đó, Đề án số 16-ĐA/TU ngày 03/01/2020 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ giai đoạn 2020 - 2025 đặc biệt nhấn mạnh đến vai trò cũng như sự cần thiết nâng cao chất lượng đội ngũ bí thư chi bộ.

Các Đảng bộ địa phương đã chú trọng giải pháp nâng cao chất lượng đội ngũ Bí thư chi bộ, cấp ủy viên cơ sở đủ phẩm chất, trình độ, năng lực, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ đặt ra. Bên cạnh đó tăng cường công tác bồi dưỡng kỹ năng, nghiệp vụ cho đội ngũ bí thư chi bộ trong việc đổi mới cách thức, nội dung sinh hoạt định kỳ; chỉ đạo, xây dựng chương trình hành động cụ thể bằng những chỉ tiêu, giải pháp phù hợp với đặc điểm tình hình ở từng chi bộ bảo đảm các yêu cầu trong sinh hoạt chi bộ như tính lãnh đạo, tính giáo dục, tính chiến đấu...

Đồng chí Nguyễn Văn Ước, Trưởng Ban Tuyên giáo Huyện ủy, Giám đốc Trung tâm Chính trị huyện Hàm Yên cho biết, để nâng cao chất lượng đội ngũ bí thư chi bộ cũng như cấp ủy ở cơ sở thời gian qua, huyện tiến hành mở các lớp bồi dưỡng nghiệp vụ công tác đảng cho các đối tượng thuộc diện cấp ủy cơ sở. Lớp bồi dưỡng hướng dẫn quy trình tổ chức sinh hoạt chi bộ, sinh hoạt chuyên đề, nghiệp vụ công tác xây dựng Đảng để đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ, nhất là kỹ năng nắm bắt tình hình tư tưởng, dư luận xã hội trong cán bộ, đảng viên, kỹ năng phản bác các quan điểm, luận điệu sai trái, thù địch chống phá Đảng, Nhà nước, kỹ năng giải quyết khiếu nại, tố cáo và xử lý kỷ luật đảng viên...

Bí thư chi bộ thôn, tổ dân phố là những người gần dân, dân tin, hiểu dân, học dân, dựa vào dân và có trách nhiệm với dân, qua đó nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của đảng viên và Nhân dân. Do vậy, quan tâm nâng cao chất lượng đội ngũ bí thư chi bộ góp phần nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của các chi bộ cơ sở, góp phần đẩy mạnh các hoạt động phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương.

Thanh Phúc

Tin cùng chuyên mục