Văn phòng Đoàn ĐBQH và HĐND tỉnh lấy ý kiến góp ý dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi)

Sáng ngày 8/3/2023, tại Trụ sở Đoàn ĐBQH và HĐND tỉnh, Văn phòng Đoàn ĐBQH và HĐND tỉnh tổ chức Hội nghị lấy ý kiến đóng góp của cán bộ. công chức và người lao động đối với dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi). Đồng chí Phạm Văn Loan, Chánh Văn phòng chủ trì hội nghị.

Dự hội nghị có các đồng chí lãnh đạo các Ban của HĐND tỉnh; toàn thể công chức và người lao động của Văn phòng.


Các đại biểu dự hội nghị.

Với 11 lượt phát biểu, trên 36 ý kiến góp ý của lãnh đạo các Ban HĐND tỉnh, công chức, người lao động Văn phòng Đoàn ĐBQH và HĐND tỉnh về Dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi), các đại biểu cơ bản nhất trí với dự thảo Luật đất đai (sửa đổi) và khẳng định: Việc sửa đổi Luật Đất đai đáp ứng yêu cầu bức thiết trong công cuộc xây dựng, phát triển của đất nước, có tác động rất lớn đến tất cả các địa phương và các lĩnh vực của đời sống xã hội; đến quyền lợi, nghĩa vụ, trách nhiệm của các cấp, các ngành và của người dân. Các đại biểu đã tập trung tham gia nhiều lấy ý kiến cụ thể vào 11 nội dung: (1) Về gồm bố cục, nội dung và kỹ thuật trình bày của dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi) (2) Thẩm quyền giao đất, cho thuê đất, cho phép chuyển mục đích sử dụng đất (3) Về người sử dụng đất, hộ gia đình sử dụng đất (4) Căn cứ, thẩm quyền, trình tự, thủ tục lập, điều chỉnh quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất (5) Chính sách đất đai đối với đồng bào dân tộc thiểu số (6) Các trường hợp thu hồi đất để phát triển kinh tế - xã hội vì lợi ích quốc gia, công cộng (7) Quy định về bồi thường, hỗ trợ khi nhà nước thu hồi đất (8) Việc sử dụng đất để thực hiện dự án đầu tư thông qua việc thỏa thuận về quyền sử dụng đất (9) Việc cho phép chuyển nhượng, thế chấp quyền thuê trong hợp đồng thuê đất trả tiền hằng năm (10) Nguyên tắc xác định giá đất, bảng giá đất, giá đất cụ thể (11) Thẩm quyền giải quyết tranh chấp đất đai.


Phó Trưởng Ban Pháp chế HĐND tỉnh Trần Thị Hà tham gia ý kiến.

Đối với quy định tại Điều 19 về "Trách nhiệm của Nhà nước trong việc cung cấp thông tin đất đai", đồng chí Trần Thị Hà, Phó Trưởng Ban Pháp chế HĐND tỉnh cho rằng, nên sử dụng thống nhất cụm từ ''Quyền tiếp cận thông tin'' để phù hợp với quy định tại Điều 25 của Hiến pháp 2013, Luật Tiếp cận thông tin năm 2016 và Điều 25. Quyền tiếp cận thông tin đất đai của dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi).

Tại khoản 1 Điều 4. Áp dụng pháp luật quy định “1. Quản lý và sử dụng đất đai phải thực hiện theo quy định của Luật Đất đai và các luật khác có liên quan. Trường hợp có quy định khác nhau giữa Luật Đất đai và Luật khác thì thực hiện theo quy định của Luật Đất đai”. Theo đồng chí Vũ Thị Giang, Phó Trưởng Ban Văn hoá - Xã hội HĐND tỉnh, quy định như trên chưa phù hợp với quy định tại khoản 3 Điều 156 Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật: “3. Trong trường hợp các văn bản quy phạm pháp luật do cùng một cơ quan ban hành có quy định khác nhau về cùng một vấn đề thì áp dụng quy định của văn bản quy phạm pháp luật ban hành sau”.


Phó Trưởng Ban Văn hoá - Xã hội HĐND tỉnh Vũ Thị Giang tham gia ý kiến.

Về thời hạn cho thuê đất đối với cá nhân, tổ chức để phát triển sản xuất nông nghiệp, lâm nghiệp không quá 5 năm, nhiều ý kiến cho rằng quy định như vậy là chưa phù hợp với thực tế; đồng thời góp ý kiến đề nghị thời hạn cho thuê đất phải phù hợp với chu kỳ phát triển của "cây trồng, vật nuôi". Ngoài ra, các đại biểu cũng tham gia góp ý kiến về các nội dung như: Việc quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất; thu hồi đất và bồi thường, hỗ trợ tái định cư; phát triển quỹ đất, chuyển đổi mục đích sử dụng đất; đăng ký đất đai, cấp giấy chứng nhận và các thủ tục hành chính, dữ liệu, thông tin đất đai; cơ chế, chính sách tài chính, giá đất; chế độ quản lý, sử dụng các loại đất; phân cấp, giám sát, kiểm soát quyền lực trong quản lý, sử dụng đất đai; chế định về hộ gia đình sử dụng đất...


Đại diện phòng Công tác Quốc hội tham gia ý kiến.

Cùng với các ý kiến tham gia trực tiếp tại hội nghị, Văn phòng cũng đã nhận được 04 bản tổng hợp với gần 30 ý kiến tham gia góp ý của chuyên viên các phòng chuyên môn thuộc Văn phòng. Sau hội nghị, các ý kiến tham gia vào dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi) sẽ được tổng hợp đầy đủ, chính xác, khách quan để gửi cơ quan có thẩm quyền đảm bảo thời gian quy định./.

Phòng Dân nguyện - Thông tin và Tuyên truyền
Ảnh: Ngọc Hưng

Tin cùng chuyên mục