Tổng kết công tác phòng, chống tham nhũng giai đoạn 2013 - 2020

Ngày 12-12, Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng chống tham nhũng (PCTN) đã tổ chức Hội nghị tổng kết công tác phòng chống tham nhũng giai đoạn 2013-2020. Đồng chí Nguyễn Phú Trọng, Tổng Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch nước, Trưởng Ban Chỉ đạo Trung ương về PCTN chủ trì hội nghị.

Hội nghị được tổ chức trực tuyến tại 80 điểm cầu trong cả nước. Tham dự hội nghị tại điểm cầu Tuyên Quang có các đồng chí: Lê Thị Kim Dung, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy; các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy; Thường trực HĐND, UBND tỉnh; lãnh đạo các sở, ban, ngành tỉnh.


Các đại biểu tham dự hội nghị tại điểm cầu Tuyên Quang.

Trong thời gian qua, công tác đấu tranh PCTN được lãnh đạo, chỉ đạo và thực hiện quyết liệt, kiên trì, đồng bộ với quyết tâm chính trị cao, phát huy sức mạnh tổng hợp kết hợp giữa phòng ngừa với phát hiện xử lý PCTN với xây dựng, chỉnh đốn Đảng và hệ thống chính trị. Công tác PCTN đã có những bước tiến triển mạnh, đạt nhiều kết quả quan trọng, toàn diện, rõ rệt, tạo chuyển biến mạnh mẽ trong nhận thức và hành động của cả hệ thống chính trị và nhân dân, để lại dấu ấn tốt, lan tỏa mạnh mẽ trong toàn xã hội, được cán bộ, đảng viên, nhân dân hưởng ứng, đánh giá cao, được các tổ chức quốc tế ghi nhận.

Từ năm 2013 đến nay, các cơ quan tố tụng cả nước đã khởi tố, điều tra 14.297 vụ/24.409 bị can, xét xử sơ thẩm 11.740 vụ/22.596 bị cáo về các tội tham nhũng, chức vụ, kinh tế. Tiến độ, chất lượng điều tra, truy tố, xét xử các vụ án tham nhũng có chuyển biến tích cực. Tham nhũng từng bước được kiềm chế, ngăn chặn, có chiều hướng thuyên giảm, không có vùng cấm, góp phần làm trong sạch bộ máy Đảng, Nhà nước, giữ vững ổn định chính trị, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội.

Phát biểu kết luận hội nghị, đồng chí Nguyễn Phú Trọng, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước khẳng định tham nhũng từng bước được kiềm chế, ngăn chặn; thực hiện nghiêm quan điểm nói đi đôi với làm, không có vùng cấm, thể hiện sự nghiêm minh của Đảng, thượng tôn pháp luật trong công tác PCTN.

Từ thực tiễn lãnh đạo và tổ chức thực hiện công tác PCTN đã rút ra được những bài học kinh nghiệm quý báu là: phải có quyết tâm chính trị cao và đặt dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng; phải là nhiệm vụ thường xuyên, cấp bách, lâu dài; kết hợp chặt chẽ giữa tích cực phòng ngừa với chủ động phát hiện, xử lý kịp thời, đồng bộ, nghiêm minh; gắn thực hành tiết kiệm, chống lãng phí với xây dựng, chỉnh đốn Đảng, học tập làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; đảm bảo sự lãnh đạo, chỉ đạo thống nhất của Ban Chỉ đạo; giải pháp phải phù hợp với nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa, phù hợp với tình hình đất nước, của địa phương…

Trong thời gian tới, PCTN được xác định là công tác đặc biệt quan trọng trong công tác xây dựng Đảng. Đồng chí đề nghị cần tiếp tục đẩy mạnh, nâng cao công tác tuyên truyền, giáo dục về PCTN, kiên trì xây dựng văn hóa tiết kiệm, không tham nhũng trong cán bộ, đảng viên và nhân dân; tiếp tục đẩy mạnh hoàn thiện thể chế quản lý kinh tế - xã hội PCTN; tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, thanh tra, kiểm toán, siết chặt kỷ luật, kỷ cương, xây dựng đội ngũ cán bộ có đủ phẩm chất, năng lực và uy tín, ngang tầm nhiệm vụ trong tình hình mới; tập trung lãnh đạo, chỉ đạo phát hiện, xử lý kịp thời, nghiêm minh các vụ việc tham nhũng, những hành vi nhũng nhiễu, gây phiền hà cho nhân dân; đẩy mạnh cải cách hành chính thực hiện nghiêm các quy định về công khai minh bạch; phát huy vai trò, trách nhiệm của các cơ quan dân cử, truyền thông, báo chí trong PCTN...

Thanh Phúc

Tin cùng chuyên mục