Hội nghị toàn quốc đánh giá 10 năm thực hiện Kết luận 61-KL/TW

Ngày 12-12, Ban Chỉ đạo Đề án 61 đã tổ chức hội nghị tổng kết, đánh giá kết quả 10 năm thực hiện Kết luận số 61-KL/TW ngày 03/12/2009 của Ban Bí thư Trung ương Đảng về “Nâng cao vai trò, trách nhiệm của Hội Nông dân Việt Nam trong phát triển nông nghiệp, xây dựng nông thôn mới và xây dựng giai cấp nông dân Việt Nam giai đoạn 2010-2020” và Quyết định số 673/QĐ-TTg ngày 10/5/2011 của Thủ tướng Chính phủ về việc Hội Nông dân Việt Nam trực tiếp thực hiện và phối hợp thực hiện một số chương trình, đề án phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội nông thôn giai đoạn 2011-2020.

Đồng chí Nguyễn Xuân Phúc, Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ dự và chỉ đạo hội nghị. Hội nghị được tổ chức trực tuyến với các tỉnh, thành phố trên cả nước. Tham dự hội nghị tại điểm cầu Tuyên Quang có các đồng chí: Lê Thị Kim Dung, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy; Nguyễn Hưng Vượng, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng ban Dân vận Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh; Lê Thị Thanh Trà, Tỉnh ủy viên, Trưởng Ban Văn hóa - Xã hội HĐND tỉnh; Nguyễn Thế Giang, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo các sở, ban, ngành tỉnh, các huyện, thành phố.

Trong 10 năm qua, thực hiện Kết luận số 61 và Quyết định số 673, Ban Chỉ đạo Đề án 61 Trung ương và các địa phương, các cấp ủy, chính quyền và Hội Nông dân đã làm tốt công tác quán triệt, phổ biến, tuyên truyền, nâng cao nhận thức, trách nhiệm cho cán bộ, đảng viên, nhân dân. Từ đó đã tạo sự đồng thuận cao, huy động sức mạnh cả hệ thống chính trị vào cuộc. Các chỉ tiêu về thu nhập, hộ sản xuất, kinh doanh giỏi các cấp, dịch vụ về vốn; xây mô hình kinh tế tập thể, dạy nghề và tạo việc làm cho nông dân, kết nạp hội viên và đào tạo bồi dưỡng cán bộ cơ bản đạt và vượt so với mục tiêu của Đề án 61 đề ra.

Thông qua thực hiện Kết luận 61 và Quyết định 673, các bộ, ngành Trung ương và các cấp ủy, chính quyền địa phương đã tạo điều kiện để Hội Nông dân các cấp tham gia thực hiện các chương trình, đề án phát triển kinh tế, xã hội và xây dựng nông thôn mới. Các cấp Hội tổ chức thực hiện có hiệu quả các hoạt động tư vấn, hỗ trợ, dịch vụ, dạy nghề cho nông dân phát triển sản xuất, kinh doanh. Các phong trào thi đua của Hội Nông dân có sức lan tỏa mạnh mẽ trong xã hội. Từ những kết quả đạt được khẳng định Kết luận số 61 và Quyết định số 673 đã đi vào cuộc sống, mang lại hiệu quả, lợi ích thiết thực cho nông dân; nâng cao vị thế, vai trò của Hội Nông dân Việt Nam thực sự là trung tâm và nòng cốt cho phong trào nông dân và công cuộc xây dựng nông thôn mới. Hội Nông dân các cấp ngày càng vững mạnh về chính trị, tư tưởng và tổ chức; nội dung, phương thức hoạt động có nhiều đổi mới. Sự đoàn kết, mối quan hệ mật thiết giữa nông dân với Đảng, Nhà nước ngày càng được củng cố.

Qua thực hiện Kết luận 61 đã rút ra được những bài học lớn đó là: cần thực hiện tốt công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức, trách nhiệm các cấp, các ngành tạo sự đồng thuận cao, phát huy sức mạnh cả hệ thống chính trị trong; trong lãnh đạo, chỉ đạo phải có trọng tâm, trọng điểm, hướng mạnh về cơ sở, phải xuất phát từ lợi ích thiết thực, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho hội viên, nông dân để tuyên truyền, vận động; phát huy vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu cấp ủy, chính quyền; có sự tham mưu tích cực, chủ động của Hội Nông dân các cấp; phải xây dựng được đội ngũ cán bộ Hội có đủ năng lực, trình độ, nhiệt tình tâm huyết…


Đồng chí Lê Thị Kim Dung, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy phát biểu tham luận tại hội nghị.

Phát biểu tham luận tại hội nghị, đồng chí Lê Thị Kim Dung, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy khẳng định, đối với Tuyên Quang, những kết quả đạt được trong thực hiện Kết luận 61 và Quyết định 673 là rất quan trọng, đã mang lại lợi ích thiết thực cho người nông dân, góp phần cùng Đảng bộ và nhân dân các dân tộc trong tỉnh thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân không ngừng được cải thiện, tỷ lệ hộ nghèo giảm từ 29,8% năm 2011 xuống còn 9,03% năm 2020.

Để tiếp tục thực hiện hiệu quả Kết luận 61 và Quyết định 673 đề nghị Trung ương tiếp tục ban hành chính sách mới đảm bảo cho nông thôn và giai cấp nông dân lớn mạnh hơn nữa, phát triển đô thị trong nông thôn, thu hẹp khoảng cách giữa các vùng dân cư; tiếp tục hỗ trợ tỉnh xây dựng các mô hình kiểu mẫu phát triển nông nghiệp, nông thôn miền núi trên cơ sở các chính sách, nguồn vốn đầu tư cho nông nghiệp, nông dân, nông thôn; Trung ương xem xét nâng mức hỗ trợ cho người dân tham gia bảo vệ rừng so với mức hỗ trợ hiện nay là 400 nghìn đồng/ha/năm.

Phát biểu chỉ đạo hội nghị, đồng chí Nguyễn Xuân Phúc, Thủ tướng Chính phủ đánh giá cao vai trò của giai cấp nông dân trong lịch sử phát triển đất nước cũng như vị thế Hội Nông dân trong phát triển kinh tế - xã hội trong giai đoạn hiện nay. Những kết quả đạt được trong thực hiện Kết luận 61 và Quyết định 673 đã mang lại hiệu quả, lợi ích thiết thực cho nông dân, nâng cao vị thế, vai trò của Hội Nông dân Việt Nam thực sự là trung tâm và nòng cốt cho phong trào nông dân và công cuộc xây dựng nông thôn mới.

Để tiếp tục thực hiện Kết luận 61 và Quyết định 673 trong tình hình mới, giai đoạn mới, đồng chí đề nghị cần tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức của các cấp, các ngành, cán bộ, đảng viên, nhân dân về vai trò, vị trí của nông nghiệp nông dân, nông thôn trong thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa, hội nhập quốc tế; tiếp tục triển khai hiệu quả các chương trình tư vấn, hỗ trợ, dịch vụ, dạy nghề cho nông dân; phát triển các hình thức kinh tế tập thể trong nông nghiệp, xây dựng các mô hình sản xuất hiệu quả để nhân rộng; nghiên cứu, rà soát các cơ chế, chính sách còn bất cập liên quan đến nông nghiệp nông dân, nông thôn; thường xuyên nắm chắc tình hình, khó khăn bức xúc của nông dân để kiến nghị với Đảng, Nhà nước có giải pháp tháo gỡ…

Thanh Phúc

Tin cùng chuyên mục