Nâng cao kỹ năng lập pháp cho đại biểu dân cử

Trong 02 ngày, 25 và 26 tháng 4 năm 2022 tại tỉnh Thanh Hóa, Ban Công tác đại biểu thuộc Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã tổ chức hội nghị bồi dưỡng kỹ năng lập pháp dành cho đại biểu dân cử.

Dự hội nghị có lãnh đạo Ban Công tác đại biểu, Trung tâm Bồi dưỡng dân cử và gần 200 đại biểu là Phó Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội, đại biểu Quốc hội, lãnh đạo Hội đồng nhân dân, đại biểu Hội đồng nhân dân, lãnh đạo và chuyên viên Văn phòng đoàn Đại biểu Quốc hội và Hội đồng nhân dân 37 tỉnh, thành phố trong cả nước. Thường trực Hội đồng tỉnh Tuyên Quang do đồng chí Lê Thị Thanh Trà, Uỷ viên Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, Phó Chủ tịch Hội đồng nhân dân tỉnh làm Trưởng đoàn tham dự hội nghị.


Toàn cảnh hội nghị.

Tại hội nghị, đại biểu đã được các chuyên gia và báo cáo viên truyền đạt 05 chuyên đề gồm: Tổng quan về kỹ năng lập pháp; tổng quan một số vấn đề chính sách liên quan đến khám bệnh, chữa bệnh; kỹ năng nghiên cứu, xem xét dự án luật; kỹ năng nghiên cứu, xem xét báo cáo đánh giá tác động; kỹ năng tham mưu về thông tin phục vụ hoạt động lập pháp của đại biểu (dành cho đội ngũ tham mưu giúp việc cơ quan dân cử). Sau nội dung của mỗi chuyên đề, thông qua hình thức làm bài tập thực hành theo nhóm đại biểu, hội nghị đã tập trung nghiên cứu, trao đổi những vấn đề liên quan đến việc xem xét các dự án Luật dự kiến trình kỳ họp thứ ba Quốc hội khóa XV; tham vấn một số ý kiến của đại biểu về tình hình thực tiễn ở địa phương trong công tác khám, chữa bệnh để phân tích, làm rõ hơn một số vấn đề còn có nhiều ý kiến trong dự thảo Luật Khám bệnh, chữa bệnh (sửa đổi); chia sẻ những khó khăn, vướng mắc, kinh nghiệm trong hoạt động lập pháp…


Đoàn đại biểu tỉnh Tuyên Quang và các đại biểu tham dự hội nghị.

Sau 02 ngày làm việc nghiêm túc, hội nghị đã hoàn thành nội dung, chương trình đề ra. Thông qua diễn đàn hội nghị, các đại biểu dân cử, đội ngũ công chức tham mưu, giúp việc cơ quan dân cử đã được chia sẻ kinh nghiệm, nắm bắt các kỹ năng cơ bản nhất trong công tác lập pháp của Quốc hội, trong thực hiện chức năng quyết định của Hội đồng nhân dân cấp tỉnh. Đây chính là một trong các yếu tố nâng cao năng lực hoạt động cho đại biểu dân cử nói riêng, nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của cơ quan dân cử nói chung.

Văn Lượng

Tin cùng chuyên mục