Bài phát biểu của đồng chí Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh tại Lễ kỷ niệm 75 năm thành lập Chi bộ Đảng Cộng sản đầu tiên huyện Na Hang (4/1947 - 4/2022).

Ngày 30/4/2022, Đảng bộ huyện Na Hang tổ chức Lễ kỷ niệm 75 năm thành lập Chi bộ Đảng Cộng sản đầu tiên huyện Na Hang (4/1947 - 4/2022). Trang thông tin điện tử Đoàn ĐBQH và HĐND tỉnh trân trọng giới thiệu Bài phát biểu của đồng chí Lê Thị Kim Dung, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch Hội đồng nhân dân tỉnh tại Lễ kỷ niệm.

Đồng chí Lê Thị Kim Dung, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh phát biểu tại Lễ kỷ niệm. 

Kính thưa đồng chí Chẩu Văn Lâm, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh, nguyên Bí thư huyện ủy Na Hang

Kính thưa đồng chí Nguyễn Sáng Vang, nguyên Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, nguyên Phó Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Trung ương, nguyên Bí thư Tỉnh ủy Tuyên Quang, nguyên Bí thư huyện ủy Nà Hang

Kính thưa các đồng chí lãnh đạo tỉnh, nguyên lãnh đạo tỉnh

Kính thưa các đồng chí lãnh đạo huyện, nguyên lãnh đạo huyện Nà Hang qua các thời kỳ

Kính thưa các đồng chí đại biểu, các vị khách quý

Thưa đồng bào, đồng chí, chiến sỹ lực lượng vũ trang huyện Na Hang

Trong không khí Đảng bộ và Nhân dân các dân tộc trong tỉnh đang thi đua sôi nổi, lập thành tích chào mừng kỷ niệm 47 Ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, 68 năm ngày chiến thắng Điện Biên Phủ và hướng tới kỷ niệm 132 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh. Hôm nay, lãnh đạo tỉnh rất vinh dự, phấn khởi về dự Lễ kỷ niệm 75 năm thành lập Chi bộ Đảng Cộng sản đầu tiên của huyện Na Hang. Đây là sự kiện chính trị có ý nghĩa quan trọng, đánh dấu sự trưởng thành, lớn mạnh của Đảng bộ và Nhân dân các dân tộc huyện Na Hang trong quá trình xây dựng và phát triển.

Thay mặt các đồng chí lãnh đạo tỉnh, tôi trân trọng gửi tới các đồng chí lãnh đạo, nguyên lãnh đạo tỉnh; các đồng chí lãnh đạo, nguyên lãnh đạo huyện Na Hang qua các thời kỳ; thân nhân các anh hùng liệt sỹ; cán bộ, đảng viên, chiến sỹ lực lượng vũ trang, quý vị đại biểu, khách quý và toàn thể Nhân dân các dân tộc huyện Na Hang lời chào trân trọng và lời chúc mừng tốt đẹp nhất.

Kính thưa các đồng chí!

Tổ chức các hoạt động kỷ niệm 75 năm Ngày thành lập Chi bộ Đảng Cộng sản đầu tiên của huyện Na Hang là đợt sinh hoạt chính trị hết sức ý nghĩa hướng tới kỷ niệm 132 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh vĩ đại; là dịp để cán bộ, đảng viên, chiến sĩ lực lượng vũ trang và Nhân dân các dân tộc trong huyện ôn lại trang sử vẻ vang của Đảng bộ. Trong giờ phút trọng thể của Lễ kỷ niệm hôm nay, với lòng biết ơn vô hạn, chúng ta thành kính tưởng nhớ Chủ tịch Hồ Chí Minh - Người sáng lập và rèn luyện Đảng Cộng sản Việt Nam, Vị Lãnh tụ thiên tài, Người thầy vĩ đại của cách mạng, Anh hùng giải phóng dân tộc, Danh nhân văn hóa thế giới, Người chiến sĩ cộng sản quốc tế mẫu mực, Người bạn thân thiết của các dân tộc yêu chuộng hòa bình. Chúng ta bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc với các vị Tiền bối cách mạng, các đồng chí nguyên lãnh đạo huyện qua các thời kỳ, đồng bào, đồng chí, chiến sỹ đã cống hiến nhiều công sức quý báu cho công cuộc xây dựng và bảo vệ quê hương, đất nước.

Kính thưa các đồng chí đại biểu, các vị khách quý!

Thưa toàn thể các đồng chí!

Na Hang là vùng đất huyền thoại, với rất nhiều truyền thuyết và những câu truyện cổ tích đầy ý nghĩa, có vị thế chiến lược quan trọng và truyền thống lịch sử, văn hóa lâu đời. Từ xa xưa, trong tiến trình phát triển, Nhân dân các dân tộc huyện Na Hang đã xây đắp, gìn giữ, lưu truyền những giá trị lịch sử, văn hóa đặc sắc, hun đúc nên "truyền thống yêu nước, đoàn kết, anh dũng, vượt khó vươn lên" với ý chí, khát vọng xây dựng cuộc sống ấm no, hạnh phúc, góp phần làm rạng danh truyền thống cách mạng vẻ vang của quê hương.

Lý luận của Đảng đã khẳng định chi bộ "là con nòi, xuất thân từ tầng lớp lao động rực rỡ dưới ngọn cờ chủ nghĩa Mác - Lênin"[1] và cách đây 75 năm, đáp ứng yêu cầu cấp thiết của phong trào cách mạng, tháng 4/1947, Chi bộ Đảng Cộng sản đầu tiên của huyện Na Hang ra đời. Đây là bước ngoặt lịch sử, là tiền đề vô cùng quan trọng quyết định sự lớn mạnh của huyện Na Hang như ngày hôm nay. Ngay sau khi được thành lập, Chi bộ Đảng Cộng sản đầu tiên của huyện Na Hang đã tích cực phát triển cơ sở cách mạng, bồi dưỡng kết nạp quần chúng ưu tú vào Đảng và lãnh đạo, phát động mạnh mẽ phong trào đấu tranh bảo vệ và xây dựng quê hương, đất nước trong các tầng lớp Nhân dân.

Là mảnh đất giàu truyền thống yêu nước, trong những năm kháng chiến chống thực dân Pháp xâm lược, Đảng bộ và Nhân dân các dân tộc huyện Na Hang đã tích cực tham gia chiến đấu và làm nòng cốt công tác hậu phương, cùng với Nhân dân các dân tộc trong tỉnh hoàn thành sứ mệnh cao cả của "Thủ đô khu giải phóng", "Thủ đô kháng chiến". Trong những năm tháng chống Mỹ cứu nước, huyện Na Hang tiếp tục phát huy truyền thống cách mạng, chung sức, đồng lòng tích cực chi viện cho tiền tuyến, với tinh thần "Thóc không thiếu một cân, quân không thiếu một người"; đã biết bao người con của quê hương Na Hang không quản gian nguy, xung phong lên đường nhập ngũ, chiến đấu dũng cảm, lập công xuất sắc, cùng với quân và dân cả nước viết nên trang sử hào hùng của Đại thắng mùa Xuân năm 1975, đem lại độc lập, tự do, hạnh phúc cho dân tộc, cho quê hương.

Kính thưa các đồng chí đại biểu, các vị khách quý!

Thưa toàn thể các đồng chí!

Hòa nhịp với công cuộc đổi mới của đất nước, phát huy truyền thống đoàn kết, cần cù, luôn nỗ lực vượt qua mọi khó khăn, thách thức, Ðảng bộ và Nhân dân các dân tộc huyện Na Hang qua các thời kỳ đã giành nhiều thành tựu quan trọng, toàn diện trên tất cả các lĩnh vực. Kinh tế của huyện tăng trưởng nhanh; hoạt động kinh doanh, sản xuất của Nhân dân ngày càng phát triển, đã hình thành được nhiều vùng sản xuất hàng hóa đặc sản, có thương hiệu hấp dẫn du khách khắp mọi miền Tổ quốc như: Chè Shan Tuyết, rượu ngô men lá, cá đặc sản lòng hồ... Đời sống của Nhân dân ngày càng được nâng lên. Na Hang còn là một trong những địa phương bảo tồn, giữ gìn hệ sinh thái động thực vật tốt nhất trong cả nước, tỷ lệ che phủ rừng luôn duy trì trên 78%. Văn hóa truyền thống của cộng đồng 12 dân tộc trong huyện được gìn giữ và phát huy, tạo nên những giá trị đời sống tinh thần đặc sắc, riêng có của Nhân dân các dân tộc huyện Na Hang. Quốc phòng, an ninh của huyện được giữ vững.

Thực hiện công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước, huyện Na Hang vinh dự được lựa chọn là địa điểm để xây dựng công trình Thủy điện Tuyên Quang, công trình trọng điểm Quốc gia. Phát huy truyền thống cách mạng của các thế hệ cha ông, một lần nữa huyện Na Hang, nhất là hơn 4.000 hộ với trên 20.000 nhân khẩu thuộc diện di dân tái định cư đã tình nguyện hy sinh lợi ích của gia đình, dòng họ, dời quê hương, nơi chôn rau cắt rốn, gắn bó bao đời nay đến những vùng đất mới lạ để bàn giao mặt bằng xây dựng công trình phục vụ cho lợi ích Quốc gia và sự phát triển của tỉnh, của huyện nhà. Công trình hoàn thành đã đem lại lợi ích to lớn cho đất nước, với hồ nước trong xanh rộng hơn 8.000 ha, khung cảnh hữu tình, được ví như "Hạ Long giữa đại ngàn", hồ Thủy điện Tuyên Quang đang là tài nguyên vô cùng quý giá cho phát triển du lịch, nuôi trồng thủy sản, điều hòa sinh thái của tỉnh nói chung, huyện Na Hang và huyện Lâm Bình nói riêng.

Nhìn lại chặng đường lịch sử, chúng ta thấy, công tác xây dựng Đảng và hệ thống chính trị của huyện cũng đã luôn được chú trọng và đạt nhiều thành tựu to lớn. Mặc dù gặp rất nhiều khó khăn, gian nan, thử thách, nhưng bằng bản lĩnh chính trị, ý chí vượt khó vươn lên, Đảng bộ huyện Na Hang đã từng bước phát triển lớn mạnh về mọi mặt. Từ chi bộ đầu tiên với 04 đảng viên năm 1947, đến nay Đảng bộ huyện đã có 35 tổ chức cơ sở đảng, với hơn 4.000 đảng viên. Đảng bộ đã luôn phát huy vai trò lãnh đạo xây dựng Đảng, hệ thống chính trị; phát triển kinh tế - xã hội, công tác quốc phòng, an ninh của địa phương; cán bộ, đảng viên và Nhân dân các dân tộc trong huyện luôn nêu cao tinh thần cách mạng, vững tin vào sự lãnh đạo của Đảng, luôn đi đầu trong các phong trào thi đua yêu nước. Đặc biệt, nhiều cán bộ, đảng viên qua các thời kỳ của Đảng bộ huyện là tấm gương sáng về ý chí rèn luyện, phấn đấu và trưởng thành, được Trung ương tin tưởng và Nhân dân tín nhiệm giao  những trọng trách quan trọng của tỉnh và của Trung ương, góp phần xứng đáng vào những thành tích vẻ vang của quê hương Na Hang và tỉnh Tuyên Quang.

Kính thưa các đồng chí đại biểu, các vị khách quý!

Thưa toàn thể các đồng chí!

Với những thành quả đã đạt được, có thể khẳng định, sự kiện thành lập Chi bộ Đảng Cộng sản đầu tiên của huyện Na Hang cách đây 75 năm là mốc son lịch sử hết sức ý nghĩa của Đảng bộ và Nhân dân các dân tộc huyện Na Hang. Truyền thống cách mạng, ý chí chiến đấu, tinh thần vượt khó vươn lên của lớp đảng viên đầu tiên đã được các thế hệ cán bộ, đảng viên và Nhân dân trong huyện tiếp nối và phát huy xây dựng Đảng bộ huyện ngày càng lớn mạnh. Xưa kia, nơi đây là những vùng đất khó khăn, xa xôi nhất tỉnh, nhưng nay Na Hang đã, đang vươn mình phát triển mạnh mẽ. Về với Na Hang hôm nay, chúng ta vui mừng nhận thấy, từ thị trấn đến nông thôn, diện mạo bản làng, thôn xóm, tổ dân phố đang từng ngày đổi thay, khang trang, tươi đẹp hơn; mảnh đất và con người Na Hang ngày hôm nay đã và đang để lại dấu ấn trong lòng bạn bè, du khách về những huyền thoại hấp dẫn và sự kỳ vọng vào một tương lai phát triển hưng thịnh.

Những đóng góp to lớn trong quá trình đấu tranh giải phóng dân tộc, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, Đảng bộ và Nhân dân các dân tộc huyện Na Hang đã được trao tặng nhiều phần thưởng cao quý, như: Huân chương Lao động hạng Ba; gần 18 nghìn tập thể, cá nhân được trao tặng các phần thưởng vinh dự của Đảng và Nhà nước... Tỉnh ủy, Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc tỉnh nhiệt liệt biểu dương, ghi nhận sự nỗ lực, cố gắng và kết quả to lớn của toàn thể cán bộ, đảng viên, chiến sỹ các lực lượng vũ trang và Nhân dân các dân tộc huyện Na Hang đã đạt được trong quá trình xây dựng và phát triển huyện nhà trong những năm qua.

Kính thưa các đồng chí đại biểu, các vị khách quý!

Thưa toàn thể các đồng chí!

Mặc dù đã có nhiều đổi mới so với trước đây, nhưng Na Hang còn rất nhiều tiềm năng, lợi thế mà chưa được phát huy hết hiệu quả. Với mong muốn xây dựng huyện Na Hang ngày càng vững mạnh, giàu đẹp hơn, góp phần cùng toàn tỉnh thực hiện thắng lợi mục tiêu trở thành tỉnh phát triển khá, toàn diện, bền vững trong khu vực miền núi phía Bắc, tại Lễ kỷ niệm ý nghĩa ngày hôm nay, thay mặt các đồng chí lãnh đạo tỉnh, Tôi xin nêu một số nội dung để Đảng bộ huyện nghiên cứu, triển khai thực hiện.  

Thứ nhất, quan tâm lãnh đạo và triển khai thực hiện tốt hơn nữa việc phổ biến, tuyên truyền các chủ trương, đường lối xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, xây dựng quê hương trong tình hình mới của Đảng, nhà nước và của cấp ủy, chính quyền địa phương; đẩy mạnh giáo dục truyền thống vẻ vang của dân tộc, của quê hương cách mạng, của Đảng bộ huyện qua các thời kỳ; phẩm chất quý báu, văn hóa đặc sắc của Nhân dân các dân tộc trong huyện… trong cán bộ, đảng viên và Nhân dân, xây dựng chuẩn mực phẩm chất con người Na Hang trong thời kỳ mới để làm hành trang, động lực thúc đẩy huyện phát triển nhanh, bền vững hơn nữa cả trước mắt và lâu dài.

Thứ hai, tiếp tục triển khai thực hiện có hiệu quả Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng, Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII và Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện lần thứ XXII; đẩy mạnh các giải pháp thích ứng linh hoạt với tình hình dịch Covid-19, bảo đảm an toàn sức khỏe cho Nhân dân gắn với khôi phục phát triển kinh tế - xã hội. Xác định không gian và cơ cấu phát triển của huyện hợp lý cả về chiều rộng và chiều sâu, đảm bảo phát huy hiệu quả tiềm năng, lợi thế về phát triển kinh tế - xã hội của huyện. Làm tốt công tác quy hoạch và đẩy mạnh phát triển đô thị. Huy động và sử dụng hiệu quả các nguồn lực để đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội, phấn đấu xây dựng thị trấn Na Hang cơ bản đạt tiêu chí đô thị loại 4 vào năm 2025 và đẩy mạnh chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng nông thôn mới, phát triển đô thị loại 5 ở những nơi có điều kiện.

Thứ ba, phát huy tốt hơn nữa tiềm năng, lợi thế để phát triển du lịch một cách bài bản, bền vững để trở thành ngành kinh tế quan trọng của huyện; cùng với huyện Lâm Bình khai thác hiệu quả giá trị to lớn của Khu Danh lam thắng cảnh Quốc gia đặc biệt Na Hang - Lâm Bình, theo hướng phát huy không gian, cảnh quan thiên nhiên hùng vĩ, thơ mộng gắn kết với văn hóa đặc sắc của cộng đồng các dân tộc xây dựng thành các sản phẩm du lịch đặc trưng, hấp dẫn, riêng có của Na Hang và Lâm Bình. Lấy du lịch sinh thái làm trung tâm để phát triển các sản phẩm du lịch vệ tinh, tập trung vào chuỗi sản phẩm du lịch: Nghỉ dưỡng, du lịch trải nghiệm, du lịch cộng đồng, du lịch mạo hiểm gắn với bảo vệ, giữ gìn môi trường sinh thái "sạch - xanh - đẹp - an toàn", xây dựng Du lịch vùng Na Hang - Lâm Bình trở thành thương hiệu du lịch hấp dẫn với du khách cả nước và du khách quốc tế.

Thứ tư, chú trọng phát triển các lĩnh vực văn hóa - xã hội; đẩy mạnh phát triển giáo dục - đào tạo, triển khai các giải pháp căn cơ, bài bản, quyết liệt công tác giáo dục, đào tạo để nâng cao chất lượng nguồn nhân lực ở cả các bậc học, công chức, viên chức và người lao động tại địa phương; quan tâm chăm lo đảm bảo an sinh xã hội, thực hiện tốt chính sách người có công, giải quyết việc làm, giảm nghèo bền vững, nâng cao hơn nữa đời sống vật chất và tinh thần cho Nhân dân. Giữ gìn và phát huy bản sắc văn hóa các dân tộc gắn với phát triển kinh tế - xã hội, nhất là phát triển du lịch. Làm tốt công tác bảo vệ, chăm sóc sức khoẻ Nhân dân, đặc biệt là Nhân dân ở các xã vùng sâu, vùng xa, vùng đặc biệt khó khăn và các đối tượng chính sách.

Thứ năm, Đảng bộ huyện Na Hang phải đặc biệt coi trọng và đưa công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng lên tầm cao mới, gắn liền với xây dựng hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh. Trọng tâm là, tiếp tục thực hiện có hiệu quả Kết luận số 21 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII về đẩy mạnh xây dựng, chỉnh đốn Đảng và hệ thống chính trị; kiên quyết ngăn chặn, đẩy lùi, xử lý nghiêm cán bộ, đảng viên suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, biểu hiện "tự diễn biến", "tự chuyển hóa" gắn với học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Triển khai đợt sinh hoạt chính trị, tư tưởng sâu rộng trong cán bộ, đảng viên và Nhân dân nội dung "Một số vấn đề lý luận và thực tiễn về chủ nghĩa xã hội và con đường đi lên chủ nghĩa xã hội ở Việt Nam" của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng. Nhằm kế tục tinh thần yêu nước vĩ đại của Chủ tịch Hồ Chí Minh, kiên định con đường đi lên chủ nghĩa xã hội để bảo vệ vững chắc nền tảng tư tưởng của Đảng với mục tiêu cao cả là xây dựng Đảng vững mạnh, đất nước phát triển và dân tộc trường tồn. Nâng cao hơn nữa năng lực lãnh đạo, năng lực cầm quyền, sức chiến đấu của Đảng; nâng cao chất lượng sinh hoạt cấp ủy, chi bộ; thực hiện hiệu quả việc giao việc đột phá, đổi mới cho cán bộ lãnh đạo, quản lý. Xây dựng đội ngũ cán bộ, nhất là cán bộ quản lý đủ phẩm chất, uy tín và ngang tầm nhiệm vụ. Tiếp tục đổi mới nội dung, phương thức hoạt động của Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị - xã hội, tạo bước phát triển mới của Đảng cả về trí tuệ, bản lĩnh chính trị, tổ chức, cán bộ, đảng viên để lãnh đạo triển khai thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ chính trị của địa phương.

Kính thưa các đồng chí đại biểu, các vị khách quý!

Thưa toàn thể các đồng chí!

Với truyền thống 75 năm xây dựng và phát triển, Tỉnh ủy, Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc tin tưởng Đảng bộ và nhân dân các dân tộc huyện Na Hang tiếp tục phát huy truyền thống cách mạng, đoàn kết, sáng tạo, khắc phục mọi khó khăn, phát huy hiệu quả tiềm năng, lợi thế để xây dựng quê hương Na Hang ngày càng giàu đẹp, văn minh, đời sống của Nhân dân ngày càng ấm no, hạnh phúc.

Một lần nữa, thay mặt các đồng chí lãnh đạo tỉnh, tôi kính chúc các đồng chí lãnh đạo, nguyên lãnh đạo tỉnh; các đồng chí lãnh đạo, nguyên lãnh đạo huyện qua các thời kỳ; thân nhân các anh hùng liệt sỹ; cán bộ, đảng viên, chiến sỹ lực lượng vũ trang, quý vị đại biểu, khách quý và toàn thể Nhân dân các dân tộc huyện nhà sức khỏe, hạnh phúc và thành công.

Chúc Đảng bộ và Nhân dân các dân tộc huyện Na Hang vững bước trên con đường hội nhập và phát triển, xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp hơn.

Xin trân trọng cảm ơn!

 


[1] Hồ Chí Minh: Toàn tập, Nxb Chính trị quốc gia, H2002, t.10. tr2.

 

Theo tuyenquang.dcs.vn

Tin cùng chuyên mục