Hội nghị giao ban Thường trực Hội đồng nhân dân tỉnh với Thường trực Hội đồng nhân dân huyện, thành phố.

Sáng ngày 01/8, tại Trung tâm Thông tin - Hội nghị tỉnh, Thường trực HĐND tỉnh tổ chức hội nghị giao ban với Thường trực HĐND các huyện, thành phố 6 tháng đầu năm 2024.
Video không hợp lệ

Các đồng chí Phạm Thị Minh Xuân, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh; Lê Thị Thanh Trà, Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh chủ trì hội nghị.

Dự hội nghị có đồng chí Hoàng Việt Phương, Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; các đồng chí Ủy viên Thường trực HĐND tỉnh; lãnh đạo Uỷ ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh; lãnh đạo các Ban của HĐND tỉnh; Thường trực HĐND, lãnh đạo các Ban của HĐND huyện, thành phố.


Các đại biểu dự hội nghị.

Trong 6 tháng đầu năm 2024, Thường trực HĐND các cấp trên địa bàn tỉnh đã bám sát sự lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy, xây dựng và thực hiện có hiệu quả các nhiệm vụ, chương trình công tác đề ra, thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ quyền hạn theo quy định của pháp luật, đáp ứng yêu cầu thực tiễn. HĐND các cấp trong tỉnh đã tổ chức thành công 251 kỳ họp (155 kỳ họp thường lệ, 96 kỳ họp chuyên đề), ban hành 1.115 nghị quyết về các nội dung quan trọng, tạo cơ sở pháp lý để các cấp, các ngành chỉ đạo thực hiện có hiệu quả các nhiệm vụ được giao, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo an ninh - quốc phòng, xây dựng chính quyền, giải quyết kịp thời những vấn đề cấp bách của địa phương, góp phần thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng các cấp (trong đó: HĐND tỉnh tổ chức 02 kỳ họp, ban hành 49 nghị quyết; HĐND cấp huyện tổ chức 16 kỳ họp, ban hành 101 nghị quyết; cấp xã tổ chức 230 kỳ họp, ban hành 965 nghị quyết). Việc chuẩn bị, tổ chức kỳ họp có nhiều đổi mới, sáng tạo, bảo đảm hợp lý, khoa học cả về nội dung và thời gian tổ chức, nâng cao chất lượng theo hướng “thực chất và hiệu quả”.


Các đồng chí Thường trực HĐND tỉnh chủ trì hội nghị.

Hoạt động giám sát thường xuyên, giám sát chuyên đề, chất vấn, giải trình của HĐND, Thường trực HĐND và các Ban của HĐND các cấp được đổi mới theo hướng trọng tâm, trọng điểm, lựa chọn “đúng”, “trúng” những vấn đề lớn, vấn đề khó trong chỉ đạo, điều hành và tổ chức thực hiện của các cơ quan nhà nước; liên quan đến quyền, lợi ích chính đáng của Nhân dân. Trong 6 tháng HĐND 3 cấp đã tiến hành 520 cuộc giám sát (233 cuộc giám sát chuyên đề, 287 cuộc giám sát thường xuyên); tổ chức 64 cuộc khảo sát, 13 cuộc giải trình, 14 phiên chất vấn tại kỳ họp HĐND và 06 phiên chất vấn tại phiên họp Thường trực HĐND. Cơ bản kiến nghị sau giám sát được giải quyết kịp thời; nhiều kiến nghị trong kết luận tại các phiên giải trình, chất vấn của Thường trực HĐND các cấp từng bước được thực hiện góp phần bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của Nhà nước và Nhân dân, tác động tích cực đến việc phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng, an ninh trên địa bàn tỉnh.

Cũng trong 6 tháng, HĐND các cấp đã tổ chức tiếp xúc cử tri tại 1.589 điểm, kịp thời tổng hợp 2.732 kiến nghị của cử tri để chuyển đến UBND các cấp chỉ đạo giải quyết đảm bảo kịp thời (trong đó kiến nghị thuộc thẩm quyền cấp tỉnh 121 kiến nghị; cấp huyện 547 kiến nghị; cấp xã 2.064 kiến nghị). Công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân được thực hiện nghiêm túc, đúng quy định.


Trưởng Ban Dân tộc HĐND tỉnh Hà Quang Giai trao đổi một số kinh nghiệm trong hoạt động của HĐND. 

Chất lượng, hiệu quả hoạt động của các Ban HĐND, các Tổ đại biểu HĐND và đại biểu HĐND ngày càng nâng lên, đảm bảo thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ được giao, qua đó góp phần nâng cao hiệu quả hoạt động của cơ quan quyền lực Nhà nước tại địa phương.


Trưởng Ban Kinh tế - Ngân sách HĐND tỉnh Nguyễn Văn Lợi trao đổi một số kinh nghiệm trong hoạt động của HĐND. 


Phó Chủ tịch HĐND huyện Sơn Dương Hứa Thị Hà phát biểu tham luận tại hội nghị.

Tại hội nghị đã có 09 đại biểu là lãnh đạo các Ban của HĐND tỉnh, Thường trực HĐND, lãnh đạo các Ban của HĐND huyện, thành phố phát biểu thảo luận. Các ý kiến đã tập trung phân tích, làm rõ kết quả nổi bật, những cách làm hay, những kinh nghiệm đổi mới trong tổ chức, hoạt động của HĐND các các cấp trong 6 tháng đầu năm, nhất là trong chuẩn bị tổ chức kỳ họp, việc thực hiện chức năng giám sát của HĐND, Thường trực HĐND và các Ban của HĐND, trong đó chú trọng hoạt động chất vấn tại kỳ họp HĐND, phiên họp Thường trực HĐND, giám sát việc thực hiện các kiến nghị, kết luận sau giám sát; giám sát một số nghị quyết về cơ chế, chính sách của tỉnh; về chất lượng hoạt động của HĐND cấp huyện, cấp xã; tiếp xúc cử tri, tiếp công dân…


Đồng chí Phạm Thị Minh Xuân, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh phát biểu kết luận hội nghị.

Phát biểu kết luận hội nghị, đồng chí Phạm Thị Minh Xuân, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh nhấn mạnh: Với phương châm "Đồng hành, chia sẻ, trách nhiệm", 6 tháng đầu năm 2024, HĐND các cấp tiếp tục có nhiều đổi mới, tích cực trong các hoạt động của HĐND. Cùng với với chính quyền, Mặt trận Tổ quốc giải quyết nhiều khó khăn, vướng mắc, bất cập trong triển khai, thực hiện các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh; giải quyết nhiều kiến nghị của Nhân dân; khẳng định vai trò là cơ quan quyền lực Nhà nước, cơ quan đại diện cho ý chí, nguyện vọng của cử tri và Nhân dân ở địa phương.

Bên cạnh những kết quả đạt được, đồng chí Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh thẳng thắn chỉ ra những hạn chế trong hoạt động của HĐND như: Công tác chuẩn bị, tổ chức một số kỳ họp có nội dung chưa đảm bảo quy định về thời gian; hoạt động thẩm tra các báo cáo, dự thảo nghị quyết trình kỳ họp HĐND của các Ban HĐND có việc chưa toàn diện; việc nắm bắt, kiến nghị khắc phục những bất cập, vướng mắc trong quá trình triển khai các giải pháp phát triển kinh tế - xã hội, quản lý nhà nước của địa phương, giải quyết những khó khăn, vướng mắc của cử tri, nhân dân, những vấn đề nổi cộm trong xã hội còn chưa nhiều; hoạt động chất vấn tại kỳ họp HĐND, hoạt động chất vấn, giải trình tại phiên họp Thường trực HĐND vẫn còn hạn chế…


Các đại biểu chụp ảnh lưu niệm tại hội nghị.

Để tiếp tục nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của Thường trực HĐND các cấp, đáp ứng sự kỳ vọng của cử tri và nhân dân, đồng chí Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh đề nghị Thường trực HĐND tỉnh, Thường trực HĐND huyện cần tiếp tục đổi mới phương thức hoạt động của HĐND theo hướng thực chất, toàn diện, đồng bộ, trong đó quan tâm thực hiện tốt một số nhiệm vụ trọng tâm:

Một là, HĐND các cấp cần tiếp tục bám sát chủ trương, đường lối của Đảng, các cơ chế, chính sách của nhà nước, các nghị quyết của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, Ban Thường vụ Tỉnh ủy, nghị quyết của HĐND, các chương trình, đề án, kế hoạch của Uỷ ban nhân dân để cụ thể hoá bằng các cơ chế, chính sách, các giải pháp thiết thực, hiệu quả nhằm phát huy những kết quả đã đạt được, kịp thời tháo gỡ những khó khăn, phấn đấu hoàn thành ở mức cao nhất các chỉ tiêu kế hoạch đề ra trong năm 2024 và giai đoạn 2021-2025.

Hai là, tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng, hiệu quả việc tổ chức các kỳ họp HĐND. Với phương châm chuẩn bị “từ sớm, từ xa” Thường trực HĐND các cấp cần chủ động đôn đốc, phối hợp với UBND, Ủy ban MTTQ cùng cấp và các cơ quan có liên quan để chuẩn bị nội dung, tài liệu các kỳ họp. Các Ban HĐND cần phải chủ động phối hợp các cơ quan chuyên môn của UBND cùng cấp khi xây dựng dự thảo các báo cáo, đề án, nghị quyết trình kỳ họp, đồng thời tăng cường công tác khảo sát trực tiếp tại cơ sở, đối tượng chịu tác động của chính sách để làm căn cứ thực tiễn trong quá trình tổ chức thẩm tra.

Ba là, nâng cao hơn nữa chất lượng hoạt động giám sát, khảo sát. Tiếp tục triển khai thực hiện nghiêm túc, hiệu quả Nghị quyết số 594 ngày 12/9/2022 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội hướng dẫn hoạt động giám sát của HĐND, Thường trực HĐND, Ban của HĐND, Tổ đại biểu HĐND và đại biểu HĐND. Thường trực HĐND các cấp cần bám sát các quy định cũng như trình tự, thủ tục để đảm bảo hoạt động giám sát đổi mới theo hướng thực chất, xác định rõ trách nhiệm, vì mục tiêu "Đồng hành, chia sẻ và trách nhiệm".

Bốn là, tiếp tục đổi mới hình thức, nội dung và phương pháp tiếp xúc cử tri; kết hợp tiếp xúc cử tri theo chuyên đề và nhóm đối tượng, đảm bảo các ý kiến, kiến nghị chính đáng của cử tri được phản ánh đầy đủ, chính xác để gửi đến các cơ quan, đơn vị có thẩm quyền giải quyết kịp thời, triệt để. Thực hiện tốt việc tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân theo quy định của pháp luật.

Năm là, thực hiện tốt Quy chế làm việc, Chương trình công tác của HĐND và Thường trực HĐND, Quy chế phối hợp công tác giữa Thường trực HĐND với UBND và Ban Thường trực Ủy ban MTTQ các cấp. Đồng thời, phát huy vai trò, trách nhiệm của Thường trực HĐND trong công tác chỉ đạo, điều hòa, phối hợp hoạt động của các Ban HĐND, các Tổ đại biểu HĐND. Tiếp tục quan tâm đẩy nhanh chuyển đổi số, ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động của HĐND các cấp.

Phòng Dân nguyện - Thông tin và Tuyên truyền
Video: tuyenquangtv.vn

Tin cùng chuyên mục