Đồng chí Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Phạm Thị Minh Xuân dự Hội nghị biểu dương cán bộ Hội Người cao tuổi tiêu biểu trong phong trào thi đua yêu nước “Tuổi cao - Gương sáng”

Ngày 05/6/2020, tại Trung tâm Hội nghị tỉnh, Ban đại diện Hội Người cao tuổi tỉnh long trọng tổ chức Hội nghị Biểu dương cán bộ Hội Người cao tuổi tiêu biểu trong phong trào thi đua yêu nước “Tuổi cao - Gương sáng” 2015-2020, Kỷ niệm 25 năm ngày thành lập Hội Người cao tuổi Việt Nam (10/5/1995-10/5/2020), đồng chí Phạm Thị Minh Xuân, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh thay mặt Tỉnh ủy, HĐND, UBND dự và phát biểu tại hội nghị.

Dự Hội nghị có đồng chí Phạm Thị Hải Chuyền, nguyên Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, nguyên Bộ trưởng Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, Phó Chủ tịch Ủy ban quốc gia về Người cao tuổi, Chủ tịch Hội Người cao tuổi Việt Nam; các đồng chí lãnh đạo các Sở, ban, ngành, tổ chức chính trị - xã hội tỉnh, cùng 63 Người cao tuổi tiêu biểu đại diện cho 76.867 hội viên người cao tuổi trên địa bàn toàn tỉnh dự Hội nghị


 Đồng chí Phạm Thị Hải Chuyền, Chủ tịch Trung ương Hội người cao tuổi Việt Nam tặng Bằng khen của Trung ương Hội cho các cá nhân có thành tích trong phong trào thi đua yêu nước “Tuổi cao - Gương sáng” giai đoạn 2015 - 2020.

Trong những năm qua, được sự chỉ đạo, lãnh đạo sát sao của Trung ương, sự quan tâm tạo điều kiện và phối hợp chặt chẽ của các cấp, các ngành, tổ chức đoàn thể, sự đồng tình hưởng ứng của người cao tuổi, sự chủ động, sáng tạo nỗ lực phấn đấu của cán bộ Hội Người cao tuổi từ Trung ương đến địa phương và cơ sở, các hoạt động phong trào của Hội Người cao tuổi đã có bước phát triển không ngừng và đạt nhiều kết quả, được xã hội ghi nhận và đánh giá cao. Vai trò của tổ chức Hội Người cao tuổi ngày càng được khẳng định trong đời sống xã hội.

Kể từ khi thành lập cho đến nay, trải qua 22 năm xây dựng và phát triển, Ban đại diện Hội người cao tuổi tỉnh Tuyên Quang đã có nhiều nỗ lực phấn đấu, đổi mới về nội dung và hình thức hoạt động. Nổi bật là công tác xây dựng và củng cố, kiện toàn tổ chức Hội; đến nay, toàn tỉnh có 76.867 hội viên/84.981 người cao tuổi toàn tỉnh, trong đó 176 cụ tuổi thọ 100 tuổi trở lên. Thực hiện tốt các hoạt động về chăm sóc sức khỏe người cao tuổi theo đúng chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước. Từ năm 2015 đến nay, bình quân mỗi năm có trên 44.000 người cao tuổi được khám sức khỏe, trên 58.000 người cao tuổi có thẻ Bảo hiểm y tế, trên 120.000 lượt người cao tuổi được khám sức khỏe định kỳ. Thực hiện chương trình “Mắt sáng Người cao tuổi”, Hội Người cao tuổi tỉnh đã phối hợp với các cấp, các ngành và tổ chức có liên quan thực hiện khám, điều trị và phẫu thuật thay thủy tinh thể cho hơn 3.200 người cao tuổi….


Đồng chí Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Phạm Thị Minh Xuân tặng Bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh cho các cá nhân có thành tích trong phong trào thi đua yêu nước “Tuổi cao - Gương sáng” giai đoạn 2015-2020

Hoạt động các cấp Hội từ tỉnh đến cơ sở phát huy hiệu quả vai trò người cao tuổi trong việc đẩy mạnh và thực hiện phong trào thi đua “Tuổi cao - Gương sáng”, nhiều người cao tuổi nhận thức sâu sắc vai trò, trách nhiệm của Hội Người cao tuổi trong việc tham gia xây dựng hệ thống chính trị, phát triển kinh tế - xã hội, góp phần giữ vững và ổn định tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội tại địa phương. Trong 5 năm qua, thực hiện xóa 365 nhà cho hộ nghèo có người cao tuổi, nhiều Hội viên trực tiếp tham gia sản xuất, kinh doanh, dịch vụ, làm ra nhiều của cải vật chất cho xã hội; tích cực truyền dạy, dẫn dắt con cháu, người thân vươn lên phát triển kinh tế, làm giàu cho bản thân, gia đình, xã hội. Toàn tỉnh hiện nay có trên 32.000 cụ trực tiếp sản xuất, kinh doanh, dịch vụ, 364 cụ là chủ trang trại, doanh nghiệp, trên 800 cụ được công nhận là người cao tuổi làm kinh tế giỏi. Bên cạnh đó, với lực lượng 4.480 người cao tuổi tham gia xây dựng Đảng và hệ thống chính trị cơ sở với vai trò Bí thư, Phó Bí thư Chi bộ, Trưởng Ban, Phó Trưởng Ban công tác Mặt trận và các đoàn thể chính trị - xã hội. Bằng uy tín, nhiệt tình, tinh thần trách nhiệm và kinh nghiệm thực tiễn của người cao tuổi đã được cấp ủy Đảng và chính quyền địa phương và nhân dân tin tưởng giao nhiệm vụ, góp phần xây dựng Đảng, hệ thống chính trị địa phương trong sạch, vững mạnh.


Đồng chí Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Phạm Thị Minh Xuân và Đồng chí Phạm Thị Hải Chuyền, Chủ tịch Trung ương Hội người cao tuổi Việt Nam với các đại biểu dự Hội nghị

Trải qua 22 năm hoạt động, rất vinh dự Hội Người cao tuổi tỉnh Tuyên Quang đã có nhiều cán bộ Hội từng giữ cương vị lãnh đạo của tỉnh, huyện, nhiều cán bộ Hội thực sự tiêu biểu trong tổ chức và hoạt động của Hội như: Cụ Ma Trọng Tình, 76 tuổi, Chủ tịch Hội Người cao tuổi xã Hùng Mỹ, huyện Chiêm Hóa; cụ Nguyễn Đăng Vượng 76 tuổi, Chủ tịch Hội Người cao tuổi phường Phan Thiết, thành phố Tuyên Quang; cụ Nguyễn Công Mạch, 72 tuổi Chủ tịch Hội Người cao tuổi, xã Hoàng Khai, huyện Yên Sơn…Một số hội viên của Chi hội tham gia tích cực các hoạt động do chính quyền địa phương triển khai như: Cụ Hoàng Bắc, 85 tuổi là Đảng viên 65 năm tuổi Đảng, nguyên Chủ tịch Hội Người cao tuổi xã Trung Môn, huyện Yên Sơn đạt giải Khuyến khích tại Cuộc thi Tìm hiểu nội dung các Nghị quyết của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XII do Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Tuyên Quang tổ chức tháng 6/2019. Đây là những cán bộ, hội viên tiêu biểu cần được phát huy và biểu dương kịp thời.


Đồng chí Phạm Thị Minh Xuân, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh phát biểu tại Hội nghị

Phát biểu tại Hội nghị, đồng chí Phạm Thị Minh Xuân ghi nhận, đánh giá cao và nhiệt liệt biểu dương những thành tích tổ chức Hội Người cao tuổi tỉnh và các cấp hội Người cao tuổi tỉnh đã đạt được trong thời gian qua; ghi nhận những đóng góp của người cao tuổi trên địa bàn trong sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Qua những kết quả đạt được, có thể khẳng định rằng: Người cao tuổi hiện nay là lực lượng to lớn, giàu tiềm năng, kinh nghiệm đã và đang đóng góp tích cực vào thực hiện nhiệm vụ chính trị của địa phương; làm nòng cốt phong trào thi đua “Tuổi cao trí càng cao, nêu gương sáng vì sự nghiệp xây dựng và bảo vệ tổ quốc”. Những tấm gương Người cao tuổi tiêu biểu được vinh danh hôm nay là những điển hình của Người cao tuổi về học tập tư tưởng đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, thực sự là những tấm gương sáng không chỉ phát huy tinh thần, ý chí của người cao tuổi, mà còn giáo dục cho con cháu, gia đình, dòng họ và cộng đồng học tập về tinh thần tự lực, đức tính cần cù, chịu khó trong lao động sản xuất vươn lên làm giàu chính đáng.

Bên cạnh những kết quả đạt được, công tác Người cao tuổi của tỉnh còn một số những hạn chế cần kịp thời khắc phục, đó là: Nhận thức của một số bộ phận cấp ủy Đảng, chính quyền các cấp còn hạn chế: chưa coi trọng, chưa quan tâm tạo điều kiện đến việc người cao tuổi làm kinh tế trên địa bàn. Phong trào người cao tuổi làm kinh tế giỏi phát triển chưa đồng đều, xây dựng tập thể làm kinh tế giỏi còn hạn chế; chưa có nhiều hội viên làm kinh tế giỏi, có khả năng tổ chức các mô hình sản xuất, thu hút nhiều lao động, vẫn còn nhiều người cao tuổi thuộc hộ nghèo.

Để công tác Người cao tuổi của tỉnh trong thời gian tới đạt hiệu quả, góp phần chung tay xây dựng tỉnh Tuyên Quang ngày thêm giàu mạnh, sớm trở thành tỉnh phát triển khá trong các tỉnh miền núi phía Bắc, đồng chí Phạm Thị Minh Xuân nhấn mạnh:

Các cấp Hội Người cao tuổi tiếp tục phát huy những kết quả đạt được trong phong trào thi đua yêu nước “Tuổi cao - Gương sáng”, thực hiện hiệu quả các cuộc vận động; khắc phục những hạn chế còn tồn tại để phong trào thực sự trở thành hoạt động bổ ích, góp phần nhân rộng điển hình trong nhân dân, giáo dục thế hệ trẻ thực hiện tốt chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, thực hiện đúng lời căn dặn của Bác trong bức thư gửi các cụ phụ lão, tháng 6/1941: "Trách nhiệm của các vị phụ lão chúng ta đối với nhiệm vụ đất nước thật là trọng đại. Đất nước hưng thịnh do phụ lão gây dựng, đất nước tồn tại do phụ lão giúp sức. Nước mất phụ lão cứu. Nước suy sụp phụ lão phù trì. Nước nhà hưng, suy, tồn, vong, phụ lão đều gánh trách nhiệm rất nặng nề..."

Các sở, ban, ngành, địa phương quan tâm, tạo điều kiện cho hoạt động của các cấp Hội Người cao tuổi; phối hợp thực hiện có hiệu quả phong trào thi đua “Tuổi cao - Gương sáng” gắn với phong trào "Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh" và thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội đảm bảo an ninh quốc phòng, an sinh xã hội của địa phương.

Trung ương Hội Người cao tuổi Việt Nam tiếp tục tạo điều kiện trong lãnh đạo, chỉ đạo, hỗ trợ nguồn lực trong phát triển tổ chức Hội Người cao tuổi của tỉnh.

Đồng chí Phạm Thị Minh Xuân tin tưởng rằng với những kết quả đã đạt được trong thời gian qua, với nỗ lực phấn đấu của các cấp Hội Người cao tuổi; trong thời gian tới tổ chức Hội Người cao tuổi từ tỉnh đến cơ sở ngày càng vững mạnh và phát huy tốt hơn nữa vai trò đối với sự nghiệp xây dựng và phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng an ninh trên địa bàn tỉnh, đồng thời đề nghị các Hội viên Người cao tuổi của tỉnh tiếp tục tham gia góp ý vào dự thảo Văn kiện trình Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng và dự thảo Báo cáo Chính trị Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII để góp phần xây dựng tỉnh Tuyên Quang phát triển nhanh và bền vững, giữ vững là tỉnh phát triển khá trong các tỉnh Miền núi phía Bắc.

Kim Oanh - Thùy Linh

Tin cùng chuyên mục