Đoàn khảo sát Ban Tổ chức Trung ương làm việc với Ban Thường vụ Tỉnh ủy

Chiều 19-10, Đoàn khảo sát Ban Tổ chức Trung ương do đồng chí Hoàng Đăng Quang, Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Phó Trưởng Ban Tổ chức Trung ương làm Trưởng đoàn đã có buổi làm việc với Ban Thường vụ Tỉnh ủy về công tác Thi hành Điều lệ Đảng.

Tham gia Đoàn công tác có đồng chí Nguyễn Thái Học, Phó Trưởng Ban Nội chính Trung ương; lãnh đạo các vụ thuộc Ban Tổ chức Trung ương.


Đoàn công tác Ban Tổ chức Trung ương làm việc với Ban Thường vụ Tỉnh ủy.

Làm việc với Đoàn có các đồng chí: Chẩu Văn Lâm, Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Tuyên Quang; các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy; lãnh đạo các Ban Đảng Tỉnh ủy; Thường trực các huyện ủy, thành ủy, đảng ủy trực thuộc Tỉnh ủy; lãnh đạo Báo Tuyên Quang, Trường Chính trị tỉnh, Ban Tổ chức các huyện ủy, thành ủy.


Đồng chí Chẩu Văn Lâm, Bí thư Tỉnh ủy phát biểu tại buổi làm việc.

Phát biểu tại buổi làm việc, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Chẩu Văn Lâm nhấn mạnh, nhận thức rõ tầm quan trọng của công tác xây dựng Đảng, đặc biệt là việc tổ chức thi hành Điều lệ Đảng, Tỉnh uỷ cũng như các cấp uỷ, tổ chức đảng của tỉnh đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện tốt công tác quán triệt, tuyên truyền và triển khai thực hiện nghiêm túc Điều lệ Đảng, các quy định, hướng dẫn của Trung ương về thi hành Điều lệ Đảng.

Nhiều cấp ủy, tổ chức đảng đã ban hành các nghị quyết chuyên đề nhằm tập trung giải quyết những nhiệm vụ trọng tâm, khâu đột phá, khắc phục điểm yếu, những hạn chế trong công tác xây dựng đảng của địa phương, đơn vị, góp phần đưa chủ trương, đường lối, nghị quyết của Đảng vào cuộc sống; nâng cao năng lực, sức chiến đấu của tổ chức đảng, xây dựng Đảng bộ tỉnh ngày càng trong sạch, vững mạnh. 

Trong những năm qua, các cấp uỷ, tổ chức đảng, đảng viên trong toàn Đảng bộ tỉnh nghiêm túc triển khai thi hành Điều lệ Đảng, các quy định, hướng dẫn của Trung ương về thi hành Điều lệ Đảng; thực hiện đúng các nguyên tắc tổ chức và hoạt động của Đảng, đặc biệt là nguyên tắc tập trung dân chủ.


Các đại biểu tham dự buổi làm việc.

Các tổ chức cơ sở đảng khẳng định được vị trí, vai trò hạt nhân lãnh đạo chính trị ở cơ sở. Các nội dung cơ bản của nguyên tắc tập trung dân chủ trong tổ chức và hoạt động của Đảng được các cấp ủy, tổ chức đảng tuân thủ và thực hiện nghiêm túc. Đa số đảng viên trong Đảng bộ có ý chí phấn đấu, rèn luyện tốt, hoàn thành tốt các nhiệm vụ của đảng viên, chấp hành tốt nghị quyết, chỉ thị của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, thực hiện đúng Quy định những điều đảng viên không được làm.

Công tác phát triển đảng được chú trọng, thực hiện đúng phương châm, phương hướng, tiêu chuẩn, nguyên tắc, thủ tục kết nạp đảng viên; công tác rà soát đảng viên được thực hiện nghiêm, đúng quy định.

Công tác kiểm tra, giám sát được tăng cường đã góp phần bảo vệ và giữ vững vai trò lãnh đạo của Đảng, nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của tổ chức đảng và đảng viên, ngăn chặn và đẩy lùi một bước sự suy thoái về chính trị, tư tưởng, đạo đức, lối sống, những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa" trong cán bộ, đảng viên, tạo được niềm tin của nhân dân đối với Đảng và Nhà nước.

Việc khen thưởng tổ chức đảng, đảng viên được thực hiện đúng chế độ quy định. Việc xử lý kỷ luật tổ chức đảng, đảng viên đảm bảo nghiêm minh, kịp thời, có tác dụng giáo dục và răn đe, cảnh báo, phòng ngừa, ngăn chặn cán bộ, đảng viên vi phạm Điều lệ và các quy định của Đảng và pháp luật của Nhà nước.


Đồng chí Nguyễn Thái Học, Phó Trưởng Ban Nội chính Trung ương phát biểu tại buổi làm việc.

Tại buổi khảo sát, các thành viên trong đoàn công tác đã trao đổi nhiều vấn đề trong thi hành Điều lệ Đảng về công tác kết nạp viên; thời gian áp dụng đối với đảng viên dự bị bị kỷ luật; quản lý đảng viên đi làm ăn xa; điều kiện miễn giảm sinh hoạt đảng; quy chế bầu cử ở chi bộ cơ sở; công tác nâng cao chất lượng đảng viên; việc Trưởng Công an xã tham gia Ban Thường vụ Đảng ủy xã…

Tỉnh cũng đề xuất nhiều nội dung liên quan đến thi hành Điều lệ Đảng, trong đó có quy định thời gian giúp đỡ quần chúng vào đảng; xem xét thành lập chi bộ quân sự xã, phường ở những địa bàn trọng yếu; sửa đổi, bổ sung một số quy định cụ thể trong Điều lệ Đảng về đảng đoàn, ban cán sự đảng; giá trị tặng phẩm kèm theo hình thức khen thưởng; nhiệm kỳ đại hội chi bộ trực thuộc đảng ủy cơ sở; nên quy định quần chúng đủ 17 tuổi có thể kết nạp vào Đảng cùng nhiều nội dung quan trọng khác có liên quan...


Đồng chí Hoàng Đăng Quang, Phó Trưởng Ban Tổ chức Trung ương phát biểu tại buổi làm việc.

Thay mặt đoàn khảo sát, đồng chí Phó Trưởng Ban Tổ chức Trung ương Hoàng Đăng Quang đánh giá cao công tác chuẩn bị cũng như kinh nghiệm thực tiễn, kết quả trong chỉ đạo và tổ chức thực hiện thi hành Điều lệ Đảng của Tỉnh ủy, Ban Thường vụ Tỉnh ủy. Tuyên Quang là Đảng bộ có truyền thống cách mạng, Đảng bộ có nhiều kết quả nổi bật trong công tác xây dựng Đảng, do vậy Đoàn công tác quyết định lựa chọn Tuyên Quang là địa phương để khảo sát về Thi hành Điều lệ Đảng.

Qua thực tiễn khảo sát cho thấy, việc thi hành Điều lệ Đảng cơ bản phù hợp, chủ yếu vướng mắc ở một số hướng dẫn thi hành Điều lệ Đảng và một số quy định hướng chưa theo kịp thực tiễn. Giá trị thực tiễn của Điều lệ Đảng vẫn còn nguyên giá trị. Những nội dung được trao đổi, thảo luận tại buổi khảo sát sẽ được Ban Tổ chức Trung ương tổng hợp và nghiên cứu, tham mưu nội dung cần điều chỉnh, bổ sung vào Điều lệ Đảng để phù hợp với tình hình thực tiễn. 

Thanh Phúc

Tin cùng chuyên mục