Đoàn công tác Bộ Ngoại giao làm việc tại Tuyên Quang

Chiều 24-8, Đoàn công tác của Bộ Ngoại giao do đồng chí Bùi Thanh Sơn, Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao làm Trưởng đoàn đã có buổi làm việc với lãnh đạo tỉnh Tuyên Quang về tình hình phát triển kinh tế - xã hội, công tác đối ngoại của tỉnh.
Video không hợp lệ

Đón tiếp và làm việc với đoàn có các đồng chí: Chẩu Văn Lâm, Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Tuyên Quang; Lê Thị Kim Dung, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Nguyễn Văn Sơn, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, BCH Đảng bộ tỉnh, lãnh đạo một số sở, ban, ngành.

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Chẩu Văn Lâm phát biểu tại buổi làm việc.

Phát biểu tại buổi làm việc, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Chẩu Văn Lâm nhấn mạnh ý nghĩa của di tích lịch sử cơ quan Bộ Ngoại giao đóng tại Tuyên Quang. Đồng thời cảm ơn sự quan tâm của các đồng chí lãnh đạo Bộ Ngoại giao đối với tỉnh Tuyên Quang trong thời gian qua và bày tỏ mong muốn, qua buổi làm việc, các đồng chí trong đoàn sẽ góp ý, định hướng hỗ trợ tỉnh nâng cao hiệu quả các hoạt động đối ngoại, xúc tiến đầu tư, thương mại và mở rộng thị trường tiêu thụ nhằm kêu gọi, thu hút đầu tư FDI của các tập đoàn đa quốc gia, nhà đầu tư lớn.

Tại buổi làm việc, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Sơn đã báo cáo một số nét khái quát về tình hình phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh trong thời gian qua. Tỉnh đã nỗ lực thực hiện mục tiêu kép, vừa phòng chống hiệu quả dịch Covid-19, vừa duy trì, đẩy mạnh phát triển kinh tế - xã hội. 

Để thực hiện có hiệu quả hoạt động đối ngoại và hội nhập quốc tế, tỉnh Tuyên quang đề xuất với Bộ Ngoại giao hỗ trợ tư vấn, kết nối giúp tỉnh mở rộng quan hệ hợp tác với các nước khu vực Đông Bắc Á, châu Mỹ, châu Âu, xây dựng quan hệ với cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài, đặc biệt là các nước có đông người Tuyên Quang sinh sống. Tỉnh đề nghị Bộ Ngoại giao hỗ trợ tỉnh xúc tiến đầu tư, thương mại và mở rộng thị trường tiêu thụ các mặt hàng xuất khẩu truyền thống của tỉnh như nông sản, hàng dệt may, bột giấy, giấy in viết, giấy đế xuất khẩu, chè xuất khẩu… Đồng thời, tiếp tục hỗ trợ thu hút đầu tư FDI của các tập đoàn đa quốc gia, nhà đầu tư lớn vào các dự án trong các lĩnh vực công nghiệp chế biến, chế tạo ứng dụng công nghệ cao, công nghiệp hỗ trợ, công nghiệp điện tử, công nghiệp số, giáo dục, đào tạo chất lượng cao, y tế, chăm sóc sức khỏe...

Các đồng chí lãnh đạo tỉnh tặng quà cho Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn.

Tuyên Quang cũng mong muốn Bộ Ngoại giao đề xuất, lựa chọn Tuyên Quang là địa điểm tổ chức các sự kiện đối ngoại của quốc gia; thiết lập kênh trao đổi, chia sẻ thông tin hữu hiệu với các địa phương, nhà đầu tư, đối tác nước ngoài. Đặc biệt, giới thiệu “Thực hành then người Tày - Nùng - Thái” đã được UNESCO công nhận là di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại và Khu Di sản thiên nhiên Ba Bể - Na Hang, Lễ hội Thành Tuyên… đến bạn bè quốc tế.

Kết luận buổi làm việc, đồng chí Bộ trưởng Bộ Ngoại giao đánh giá cao những kết quả mà tỉnh đã đạt được trong thời gian qua cũng như những mục tiêu định hướng, chiến lược phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh đề ra trong thời gian tới. Đồng chí cũng ghi nhận bày tỏ đồng tình với các kiến nghị của tỉnh để phân công cho các đơn vị thuộc bộ triển khai giúp đỡ tỉnh. Đồng chí nhấn mạnh, việc triển khai hợp tác phát triển kinh tế với các nước trên thế giới hiện nay đòi hỏi yêu cầu chất lượng rất cao. Tỉnh Tuyên Quang đang đi đúng hướng khi định hướng phát triển các sản phẩm đặc trưng. Để xuất khẩu sang nước ngoài, tỉnh cần chú trọng hợp tác với các nước từ khâu quy hoạch, trồng trọt, chế biến theo đúng các tiêu chuẩn.

Bộ Ngoại giao trao tặng 100 triệu đồng cho Quỹ Vì người nghèo tỉnh.

Tuyên Quang đang có nhiều tiềm năng lợi thế để phát triển du lịch quốc tế. Thông qua hoạt động này sẽ góp phần quảng bá hình ảnh của tỉnh đến đông đảo bạn bè quốc tế. Tuy nhiên, tỉnh cần có các giải pháp thu hút đầu tư cơ sở hạ tầng, dịch vụ đi kèm để phát triển du lịch. Cùng với đó, tỉnh cần có tư duy mới trong việc triên khai hợp tác quốc tế tại địa phương. Tỉnh cũng tập trung xác định cụ thể các đối tác nước ngoài phù hợp, thuận lợi về kết nối đường hàng không, nhất là các nước khu vực Đông Bắc Á. Bộ Ngoại giao sẽ hỗ trợ tỉnh trong việc kết nối với các đối tác ở thị trường Châu Âu và Mỹ…

Nhân dịp này Bộ Ngoại giao đã trao tặng 100 triệu đồng cho Quỹ Vì người nghèo tỉnh.

Bộ trưởng Bùi Thanh Sơn và Bí thư Tỉnh ủy Chẩu Văn Lâm dự tọa đàm.

Cùng ngày, đồng chí Bộ trưởng Bộ Ngoại giao và đồng chí Bí thư Tỉnh ủy đã dự và phát biểu tại Chương trình Tọa đàm “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh và nâng cao năng lực đối ngoại cho đoàn viên thanh niên trong tình hình mới” do Đoàn Thanh niên Bộ Ngoại giao và Tỉnh đoàn Tuyên Quang tổ chức.

Trước đó, Đoàn công tác Bộ Ngoại giao đã dâng hương tại Khu di tích Quốc gia đặc biệt Tân Trào và dâng hương, trồng cây lưu niệm tại di tích lịch sử Bộ Ngoại giao tại xã Minh Thanh.

Ngọc Hưng
Video: tuyenquangtv.vn

Tin cùng chuyên mục