Giải quyết kiến nghị cử tri

Để bảo đảm tiến độ, chất lượng giải quyết kiến nghị của cử tri, ngoài giám sát trước các kỳ họp, hàng tháng, Thường trực HĐND tỉnh Tuyên Quang đều lựa chọn nội dung, phân công các Ban, Tổ đại biểu HĐND tỉnh giám sát việc giải quyết và báo cáo tại phiên họp định kỳ của Thường trực HĐND tỉnh. Nhờ vậy, UBND tỉnh, nhiều cơ quan, đơn vị, địa phương đã tích cực, chủ động trong rà soát để giải quyết, trả lời cử tri theo hướng rõ lộ trình, trách nhiệm.

Trước Kỳ họp thứ 6, HĐND tỉnh khóa XIX, cử tri tổ nhân dân Vĩnh Sơn, thị trấn Vĩnh Lộc (Chiêm Hóa) nêu kiến nghị với đại biểu HĐND tỉnh về tình trạng rãnh thoát nước dọc Quốc lộ 2C đoạn qua tổ Vĩnh Sơn và các tổ khác do thi công nắp rãnh yếu nên bị vỡ nhiều, khi mưa xuống nước ứ đọng, chảy tràn vào nhà dân gây bức xúc trong Nhân dân.

Sau khi tiếp nhận ý kiến, kiến nghị của cử tri, Sở Giao thông Vận tải đã có văn bản về việc kiểm tra giải quyết kiến nghị của cử tri đề nghị khơi thông, sửa chữa rãnh trên Quốc lộ 2C đoạn qua địa phận thị trấn Vĩnh Lộc (Chiêm Hóa). Đến nay ý kiến, kiến nghị của cử tri đã được khắc phục xong. Tuy nhiên, giám sát của Tổ đại biểu HĐND tỉnh cho thấy, hệ thống rãnh dọc có nắp đậy trên tuyến Quốc lộ 2C đoạn qua thị trấn Vĩnh Lộc không chịu lực, chỉ đáp ứng đối với xe con và xe tải nhỏ. Mặc dù vậy thường xuyên có các phương tiện ô tô có tải trọng lớn của các hộ dân bám dọc theo 2 bên tuyến đường di chuyển, đỗ trên vỉa hè, tấm nắp rãnh dẫn đến tình trạng tấm nắp rãnh bị gãy, vỡ.


Cử tri xã Tân Long (Yên Sơn) nêu ý kiến kiến nghị với đại biểu HĐND tỉnh trong buổi tiếp xúc cử tri.

Để hạn chế hư hỏng của hệ thống rãnh, Sở Giao thông Vận tải cũng đã đề nghị UBND huyện Chiêm Hóa chỉ đạo các phòng ban chuyên môn của huyện và UBND thị trấn Vĩnh Lộc kiểm tra việc xử nghiêm các trường hợp đỗ xe trên vỉa hè, rãnh thoát nước ảnh hưởng đến kết cấu công trình. Đồng thời tuyên truyền, hướng dẫn người dân không xả nước thải ra hệ thống rãnh dọc, hoặc phải xử lý nước thải đảm bảo vệ sinh mới thải ra hệ thống rãnh dọc; tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục và hướng dẫn cho Nhân dân hai bên đường các quy định của pháp luật về bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông và hành lang an toàn đường bộ. Trong thời gian tới Sở Giao thông Vận tải sẽ tiếp tục chỉ đạo Công ty cổ phần Đường bộ 232 tăng cường công tác quản lý, bảo dưỡng thường xuyên: bạt lề, đào rãnh, khơi thông rãnh dọc, công trình.

Hay như kiến nghị của cử tri xã Thiện Kế về Công ty TNHH MTV Vật liệu xây dựng Thanh Hải nổ mìn khai thác đá vật liệu xây dựng gây dư chấn mạnh, ảnh hưởng đến đời sống, sinh hoạt của một số hộ dân gần mỏ đá và gây ô nhiễm môi trường. UBND tỉnh đã chỉ đạo Sở Công Thương phối hợp với Ủy ban nhân dân huyện Sơn Dương, Ủy ban nhân dân xã Thiện Kế, đại diện thôn Minh Tân xác minh, nắm bắt việc sử dụng vật liệu nổ công nghiệp của Công ty TNHH MTV Vật liệu xây dựng Thanh Hải.

Qua kiểm tra, cơ quan chức năng đã yêu cầu Công ty TNHH MTV Vật liệu xây dựng Thanh Hải khẩn trương khắc phục ngay những tồn tại, thực hiện đúng theo quy định của pháp luật về sử dụng vật liệu nổ công nghiệp, bảo vệ môi trường, thực hiện nghiêm chế độ, thời gian làm việc và các quy định của pháp luật liên quan để không làm ảnh hưởng tới đời sống, sinh hoạt của các hộ dân xung quanh. Đồng thời đề nghị UBND huyện Sơn Dương thường xuyên kiểm tra, giám sát việc thực hiện các quy định pháp luật trong quá trình sử dụng vật liệu nổ công nghiệp, bảo vệ môi trường và hoạt động khai thác khoáng sản đối với Công ty TNHH MTV Vật liệu xây dựng Thanh Hải để có các giải pháp xử lý kịp thời theo quy định.

Đồng chí Lê Thị Thanh Trà, Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh chia sẻ: việc đổi mới công tác tiếp xúc cử tri và giám sát việc giải quyết kiến nghị của Thường trực HĐND tỉnh đã thực sự phát huy hiệu quả. UBND tỉnh, nhiều cơ quan, đơn vị, địa phương đã thể hiện sự tích cực, chủ động trong rà soát các kiến nghị để giải quyết và trả lời cử tri, không chờ đến khi có văn bản yêu cầu của Thường trực HĐND tỉnh, UBND tỉnh. Theo đó, các kiến nghị có đủ điều kiện để giải quyết đều được xử lý dứt điểm; các kiến nghị chưa có đủ điều kiện để giải quyết do chưa có nguồn lực đầu tư hoặc quy định của pháp luật, chính sách hiện hành chưa cho phép… đều được trả lời đầy đủ, kịp thời. 

Thường trực HĐND tỉnh cũng sẽ tổ chức các cuộc tiếp xúc cử tri chuyên đề về những nhiệm vụ trọng tâm của tỉnh, những vấn đề bức xúc ở địa phương. Từ đó, thu hút được nhiều ý kiến đóng góp thực chất, sát với đời sống cơ sở, sự quan tâm, kỳ vọng của người dân. Đồng thời, thường xuyên đôn đốc, giám sát việc giải quyết, trả lời kiến nghị của cử tri; coi trọng việc giám sát theo chuyên đề, theo đợt và thảo luận về báo cáo kết quả giám sát trình trước các kỳ họp HĐND; tăng cường vai trò giám sát trực tiếp của đại biểu và Tổ đại biểu.

Bên cạnh đó, tỉnh cũng yêu cầu các sở, ban, ngành, cơ quan, đơn vị, địa phương thường xuyên phối hợp với các Ban HĐND, các Tổ đại biểu và đại biểu HĐND tỉnh, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ tỉnh để nắm bắt được nội dung thông tin kiến nghị của cử tri; đồng thời thông tin tới cử tri về tiến độ, kết quả giải quyết của các cơ quan chức năng, tạo sự đồng thuận của cử tri, Nhân dân.

Ngọc Hưng

Tin cùng chuyên mục