Phát biểu khai mạc Kỳ họp thứ chín, HĐND tỉnh khóa XVIII của đồng chí Nguyễn Văn Sơn, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh.

Kính thưa đồng chí Chẩu Văn Lâm, Uỷ viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội khóa XIV tỉnh Tuyên Quang;

Kính thưa các đồng chí đại biểu các cơ quan Trung ương, các đồng chí Uỷ viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, các vị đại biểu Quốc hội;

Kính thưa các vị đại biểu Hội đồng nhân dân tỉnh, các vị đại biểu khách quý, thưa toàn thể cử tri và nhân dân trong tỉnh.

Hôm nay, kỳ họp thứ chín, Hội đồng nhân dân tỉnh khóa XVIII trọng thể khai mạc. Thay mặt Thường trực Hội đồng nhân dân tỉnh, tôi nhiệt liệt chào mừng các vị đại biểu khách quý, các vị đại biểu Hội đồng nhân dân tỉnh đã về dự kỳ họp; xin gửi đến các quý vị cùng toàn thể cử tri và nhân dân các dân tộc trong tỉnh lời chúc sức khỏe, hạnh phúc và thành công.

Thưa các vị đại biểu!

Năm 2019, năm nước rút thực hiện nghị quyết Đại hội đảng bộ các cấp nhiệm kỳ 2015-2020, mặc dù phải đối mặt với không ít khó khăn, thách thức, nhưng với sự nỗ lực, cố gắng, quyết tâm cao của cả hệ thống chính trị, các doanh nghiệp và nhân dân các dân tộc trong tỉnh, chúng ta đã hoàn thành 21/21 chỉ tiêu kinh tế - xã hội theo nghị quyết kỳ họp thứ 7 của Hội đồng nhân dân tỉnh đã đề ra. Kinh tế của tỉnh tiếp tục tăng trưởng khá, một số chỉ tiêu cơ bản như giá trị sản xuất công nghiệp, xuất khẩu hàng hóa, thu hút khách du lịch, thu ngân sách nhà nước đều tăng. Lĩnh vực văn hóa, giáo dục, y tế, giảm nghèo có nhiều tiến bộ. Chủ trương sắp xếp bộ máy trong hệ thống chính trị tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả được triển khai nghiêm túc. Quốc phòng - an ninh được giữ vững.

Thưa các vị đại biểu!

Năm 2020 là năm có ý nghĩa quyết định đối với việc hoàn thành Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm 2016 - 2020, đảm bảo tổ chức thành công Đại hội Đảng các cấp tiến tới Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ 13 của Đảng. Vì vậy việc xem xét, đánh giá khách quan, toàn diện tình hình phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng - an ninh năm 2019; quyết định mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp phát triển kinh tế - xã hội năm 2020 là những nội dung hết sức quan trọng của kỳ họp này.

Cùng với đó, kỳ họp này Hội đồng nhân dân tỉnh sẽ xem xét thông qua các báo cáo của Thường trực HĐND tỉnh, báo cáo của UBND tỉnh, các Ban của HĐND tỉnh và các ngành có liên quan; thảo luận, quyết nghị thông qua 21 nghị quyết để ban hành các cơ chế, chính sách mới, quyết định nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng - an ninh năm 2020, Quyết định dự toán thu ngân sách nhà nước, chi ngân sách địa phương và phân bổ ngân sách năm 2020; Giao biên chế công chức và chỉ tiêu hợp đồng lao động năm 2020; Quyết định danh mục các công trình thuộc kế hoạch đầu tư công năm 2020; Quyết định về bảng giá đất 05 năm (2020 - 2024); Quy định chế độ, chính sách đối với dân quân trên địa bàn và nhiều nghị quyết quan trọng khác. Đồng thời Hội đồng nhân dân tỉnh thực hiện quyền giám sát trực tiếp thông qua hoạt động chất vấn và trả lời chất vấn một số vấn đề mà cử tri và nhân dân quan tâm. Cũng tại kỳ họp này, Hội đồng nhân dân tỉnh tiến hành miễn nhiệm, bầu bổ sung một số chức danh lãnh đạo thuộc thẩm quyền.

Thưa các vị đại biểu, thưa toàn thể cử tri!

Theo chương trình đã được thông qua, trong hơn 3 ngày làm việc, kỳ họp phải giải quyết một khối lượng công việc lớn. Để chuẩn bị cho kỳ họp, Thường trực và các Ban của HĐND tỉnh đã tích cực phối hợp với UBND tỉnh cùng cơ quan liên quan chuẩn bị chu đáo các nội dung tài liệu trình kỳ họp, gửi tới đại biểu HĐND tỉnh. Thường trực HĐND tỉnh đề nghị các đại biểu làm việc với tinh thần trách nhiệm cao, tập trung nghiên cứu, tích cực trong thảo luận, tranh luận, chất vấn. Các cơ quan hữu quan sẵn sàng giải trình và làm rõ về các báo cáo, dự thảo nghị quyết trình tại kỳ họp. Đề nghị cử tri và nhân dân trong tỉnh quan tâm, đóng góp ý kiến để kỳ họp thứ chín, Hội đồng nhân dân tỉnh thành công tốt đẹp.

Với tinh thần đó, tôi tuyên bố khai mạc kỳ họp thứ chín, Hội đồng nhân dân tỉnh khoá XVIII.

Xin trân trọng cảm ơn./.

Tin cùng chuyên mục