Phát biểu của đồng chí Chẩu Văn Lâm, Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh Tuyên Quang tại kỳ họp thứ 10, HĐND tỉnh khóa XVIII

Trang thông tin điện tử Hội đồng nhân dân tỉnh trân trọng đăng toàn văn bài phát biểu của đồng chí Chẩu Văn Lâm, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội khóa XIV tỉnh tại kỳ họp thứ 10, HĐND tỉnh khóa XVIII.

Kính thưa Chủ tọa kỳ họp

Thưa các vị đại biểu Quốc hội, đại biểu đại diện các Ban Đảng, Văn phòng Trung ương Đảng, các vị đại biểu Hội đồng nhân dân tỉnh, các quý vị đại biểu

Thưa cử tri và nhân dân các dân tộc trong tỉnh

Thay mặt Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, xin gửi tới các vị đại biểu, khách quý, cử tri và nhân dân các dân tộc trong tỉnh lời chúc sức khỏe, hạnh phúc, chúc kỳ họp thứ 10 Hội đồng nhân dân tỉnh khóa XVIII thành công tốt đẹp.

Thưa các đồng chí và toàn thể nhân dân

Năm 2020 là năm cuối cùng thực hiện Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XVI và Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm 2016-2020. Trong 8 tháng đầu năm, Đảng bộ và nhân dân các dân tộc trong tỉnh đã nỗ lực triển khai thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ năm 2020, phấn đấu thực hiện đạt kết quả cao nhất Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XVI đề ra; thực hiện đồng bộ các giải pháp không để dịch Covid-19 xảy ra trên địa bàn; chỉ đạo chuẩn bị kỹ lưỡng nội dung, tổ chức thành công Đại hội đảng bộ các cấp. Đạt được kết quả đó là do sự chủ động, sáng tạo trong lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành của các cấp ủy, chính quyền, sự nỗ lực, cố gắng của các cấp, các ngành, cộng đồng doanh nghiệp và nhân dân các dân tộc trong tỉnh.

Thay mặt Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, tôi trân trọng cảm ơn và nhiệt liệt biểu dương các cấp, các ngành, cán bộ, đảng viên, nhân dân các dân tộc trong tỉnh đã và đang nỗ lực cố gắng, góp phần vào những thành tựu chung của tỉnh trong thời gian qua.

Bên cạnh những kết quả đạt được chúng ta cần thẳng thắn chỉ ra những tồn tại, hạn chế, đó là: Kinh tế - xã hội của tỉnh có sự ổn định và phát triển song chưa vững chắc, do ảnh hưởng đại dịch Covid - 19, một số chỉ tiêu còn đạt thấp so với kế hoạch; giá trị sản xuất công nghiệp và một số sản phẩm giảm so với cùng kỳ năm trước; sản xuất nông, lâm nghiệp cũng gặp nhiều khó khăn, thu nhập từ sản xuất nông lâm nghiệp còn thấp; hoạt động du lịch và dịch vụ giảm mạnh; tiến độ thực hiện một số công trình, dự án chậm; tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư công mới đạt 51%. Cải cách hành chính, cải thiện môi trường đầu tư tuy đã tăng về thứ hạng, nhưng một số chỉ số thành phần trong bộ chỉ số còn thấp, việc nắm tình hình, giải quyết ý kiến, kiến nghị của cử tri có việc chưa kịp thời; một số vấn đề nổi cộm ở địa phương, gây bức xúc trong nhân dân chưa được giải quyết dứt điểm, nhất là những vướng mắc liên quan đến công tác bồi thường giải phóng mặt bằng, tái định cư thực hiện các dự án. Tình hình an ninh trật tự có lúc, có nơi còn tiềm ẩn những yếu tố phức tạp.

Hôm nay, Hội đồng nhân dân tỉnh tổ chức Kỳ họp thứ 10 là dịp để đánh giá kết quả thực hiện Nghị quyết về kinh tế - xã hội, quốc phòng, an ninh năm 2020. Tôi đề nghị Hội đồng nhân dân tỉnh tập trung thảo luận, phân tích làm rõ nguyên nhân, nhất là nguyên nhân chủ quan trong công tác chỉ đạo, điều hành, sự phối hợp của các cấp; việc chấp hành kỷ luật, kỷ cương; công tác kiểm tra, giám sát, đôn đốc thực hiện nhiệm vụ. Trên cơ sở đó, bàn bạc kỹ lưỡng các nhiệm vụ, giải pháp những tháng còn lại của năm 2020, phấn đấu thực hiện cao nhất các mục tiêu, nhiệm vụ đề ra.

Thưa các đồng chí và toàn thể nhân dân

Những tháng còn lại năm 2020 là mốc thời gian hết sức quan trọng, để chúng ta nỗ lực phấn đấu thực hiện các chỉ tiêu Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XVI đề ra. Bên cạnh những thuận lợi, dự báo tình hình trong nước và thế giới còn nhiều khó khăn, thời tiết, dịch bệnh còn diễn biến phức tạp cùng với những yếu tố bất lợi ảnh hưởng đến phát triển kinh tế - xã hội và đời sống nhân dân.

Trong quá trình chuẩn bị các nội dung cho kỳ họp này, Thường trực Tỉnh ủy, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã xem xét, cho ý kiến. Tôi chỉ xin nêu một số nội dung để các đại biểu Hội đồng nhân dân tỉnh tập trung thảo luận, thống nhất cao về các nhiệm vụ, giải pháp để phấn đấu hoàn thành ở mức cao nhất các chỉ tiêu, nhiệm vụ đề ra.

Thứ nhất, tập trung lãnh đạo, chỉ đạo vừa phòng, chống dịch bệnh vừa thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ chính trị của địa phương, phấn đấu hoàn thành cao nhất các chỉ tiêu, kế hoạch năm 2020, nỗ lực thực hiện cao nhất các mục tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVI đề ra; làm tốt công tác tuyên truyền tới toàn thể cán bộ, đảng viên và nhân dân về kết quả đại hội đảng bộ cơ sở và đảng bộ trực thuộc Tỉnh ủy, công tác chuẩn bị và tổ chức Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ 17 tiến tới Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ 13 của Đảng, tạo thành đợt sinh hoạt chính trị sâu rộng, không khí sôi nổi, dân chủ trong Đảng và sự đồng thuận trong nhân dân; tổ chức tốt các phong trào thi đua lập thành tích thiết thực để chào mừng đại hội đảng bộ các cấp gắn với kỷ niệm các ngày lễ lớn trong năm 2020.

Thực hiện đánh giá các chỉ tiêu quan trọng như tăng trưởng và chuyển dịch cơ cấu kinh tế, giá trị sản xuất công nghiệp, sản xuất nông lâm nghiệp, thu ngân sách, giải ngân vốn đầu tư công, giải quyết việc làm, giảm nghèo; thực hiện các khâu đột phá, các nhiệm vụ trọng tâm, các chương trình kinh tế - xã hội của tỉnh. Trên cơ sở đó, đề ra nhiệm vụ, giải pháp phù hợp để tập trung chỉ đạo thực hiện, nhất là các chỉ tiêu đạt còn thấp, dự báo khó hoàn thành, các chương trình, dự án còn chậm, để phấn đấu thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ năm 2020 và mục tiêu Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XVI đề ra.

Thứ hai, nắm chắc tình hình, kịp thời tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh, nhất là các yếu tố đầu vào, chú ý đối với các sản phẩm công nghiệp có giá trị lớn. Tiếp tục thu hút đầu tư, ưu tiên các dự án có chất lượng, giá trị sản xuất công nghiệp cao, thu ngân sách lớn, thân thiện với môi trường... Đẩy nhanh tiến độ các dự án công nghiệp đã có chủ trương đầu tư; đẩy nhanh tiến độ sớm đưa vào hoạt động các nhà máy thủy điện, nhà máy sản xuất giày da... Chỉ đạo sản xuất vụ mùa, vụ đông đảm bảo theo kế hoạch. Thực hiện có hiệu quả các chính sách phát triển nông nghiệp, nông thôn, khuyến khích sản xuất nông nghiệp hữu cơ gắn với Chương trình mỗi xã một sản phẩm; rà soát, đánh giá lại các chính sách của tỉnh, để kịp thời sửa đổi, bổ sung cho phù hợp; nghiên cứu ban hành chính sách hỗ trợ làm đường giao thông nông thôn giai đoạn 2021-2025. Tiếp tục làm tốt công tác bảo vệ, phát triển rừng, phòng chống cháy rừng. Tích cực huy động các nguồn vốn, phát huy nội lực trong nhân dân để xây dựng nông thôn mới, kiên cố hóa kênh mương, bê tông hóa đường giao thông nội đồng và vùng sản xuất hàng hóa, xây dựng nhà văn hóa thôn, bản, tổ nhân dân. Chủ động phòng, chống lụt bão, giảm nhẹ thiên tai, rà soát và tiếp tục di chuyển các hộ dân ra khỏi vùng nguy hiểm do thiên tai.

Tập trung xây dựng Kế hoạch kinh tế - xã hội 5 năm 2021-2025; hoàn thiện Kế hoạch đầu tư công trung hạn 5 năm giai đoạn 2021-2025; thảo luận và cho ý kiến về kế hoạch đầu tư công năm 2021 để chủ động chuẩn bị đầu tư, khắc phục tình trạng chậm trễ trong giải ngân vốn đầu tư công; đẩy nhanh tiến độ, hoàn thành trình tự thủ tục để bồi thường, giải phóng mặt bằng, xây dựng đường cao tốc Tuyên Quang - Phú Thọ kết nối với cao tốc Nội Bài - Lào Cai; hoàn thành xây dựng cầu Tình Húc, tập trung thi công đường dọc hai bên bờ sông Lô và chuẩn bị xây dựng tiếp các cầu vượt sông Lô ở thành phố, Yên Sơn, Hàm Yên và các công trình, dự án quan trọng của tỉnh. Tập trung chỉ đạo quyết liệt, gắn trách nhiệm người đứng đầu cấp ủy, chính quyền địa phương trong công tác chỉ đạo giải phóng mặt bằng các công trình, dự án, tiến độ giải ngân vốn đầu tư công... Tập trung giải quyết dứt điểm những vướng mắc liên quan đến công tác di dân tái định cư thủy điện Tuyên Quang.

Thực hiện tốt nhiệm vụ tài chính, ngân sách, tập trung các giải pháp phát triển nguồn thu; rà soát, tính toán số thu giảm để có giải pháp thu từ các nguồn thu khác để bù đắp, đảm bảo hoàn thành vượt dự toán Hội đồng nhân dân tỉnh giao. Đẩy mạnh thực hành tiết kiệm, chống lãng phí và nâng cao hiệu quả sử dụng ngân sách Nhà nước. Tiếp tục thực hiện các cơ chế, chính sách tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy phát triển sản xuất kinh doanh theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ. Đẩy mạnh cải cách hành chính, nhất là cải cách thủ tục hành chính, giảm nhanh thời gian giải quyết các thủ tục hành chính liên quan tới hoạt động đầu tư, xây dựng, sản xuất kinh doanh. Khuyến khích hoạt động khởi nghiệp, tạo điều kiện thành lập, tăng nhanh số lượng doanh nghiệp của tỉnh.

Tiếp tục quan tâm chăm lo các lĩnh vực văn hóa - xã hội, chỉ đạo tổng kết năm học 2019-2020; thực hiện chương trình giáo dục phổ thông mới và chuẩn bị các điều kiện để tổ chức khai giảng năm học mới 2020-2021; sớm nghiên cứu ban hành cơ chế hỗ trợ học sinh con em các dân tộc thiểu số được đi học nội trú, kết thúc học phổ thông cơ sở đều được đi học bậc trung học phổ thông nội trú; nghiên cứu ban hành cơ chế, chính sách về thu gom, xử lý rác thải, không sử dụng ni lông và đồ nhựa. Tăng cường các biện pháp phòng, chống, không để dịch bệnh xảy ra; triển khai các chính sách hỗ trợ khó khăn cho sản xuất, kinh doanh, hỗ trợ người dân do ảnh hưởng của dịch Covid-19. Thực hiện các giải pháp nhằm tạo chuyển biến rõ nét về chất lượng khám, chữa bệnh, chăm sóc sức khỏe nhân dân. Thực hiện có hiệu quả chương trình lao động, việc làm, bảo đảm an sinh xã hội, chương trình giảm nghèo. Đẩy mạnh phát triển kinh tế du lịch, tập trung huy động các nguồn lực đầu tư kết cấu hạ tầng các khu, điểm du lịch theo quy hoạch.

Lãnh đạo thực hiện tốt các nhiệm vụ quân sự, quốc phòng, giữ vững an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội. Theo dõi, nắm chắc tình hình an ninh, trật tự, nhất là các vấn đề an ninh dân tộc, tôn giáo. Kịp thời ngăn chặn, xử lý các phần tử kích động, lôi kéo nhân dân khiếu kiện tập trung đông người trái pháp luật. rà soát, chỉ đạo giải quyết dứt điểm các kết luận sau thanh tra, kiểm tra, kiểm toán, các kiến nghị giám sát, giải quyết khiếu nại, tố cáo theo quy định của pháp luật, đặc biệt là trước, trong và sau Đại hội Đảng các cấp. Thực hiện nghiêm túc, chặt chẽ không để tình hình phức tạp xảy ra trong công tác quản lý tài nguyên, đất đai, khoáng sản, lâm sản, tiếp dân, giải quyết đơn, thư, những việc bức xúc, kiến nghị của công dân, gắn với trách nhiệm của người đứng đầu các cấp, các ngành.

Thứ ba, thực hiện hoàn thành các chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội, cụ thể hóa và thực hiện tốt các Nghị quyết của Ban Chấp hành Trung ương Đảng, nhất là các Nghị quyết Trung ương (khóa 12). Tiếp tục thực hiện đặt hàng, giao nhiệm vụ cụ thể cho bí thư cấp ủy và chủ tịch ủy ban nhân dân các cấp, người đứng đầu các sở, ngành, cơ quan, đơn vị để có căn cứ đánh giá cán bộ gắn với thực hiện chức trách, nhiệm vụ được giao.

Tại kỳ họp này, Hội đồng nhân dân tỉnh có nhiệm vụ quan trọng là thực hiện việc bầu các chức vụ Lãnh đạo Ủy ban nhân dân tỉnh và xem xét, thảo luận, thông qua một số nghị quyết và quyết nghị một số nội dung quan trọng theo thẩm quyền. Tôi đề nghị các đại biểu Hội đồng nhân dân tỉnh phát huy trách nhiệm trước cử tri và nhân dân, thống nhất cao, sáng suốt lựa chọn để bầu các đồng chí có đủ năng lực, phẩm chất, trí tuệ vào các chức vụ Chủ tịch, các phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh với tín nhiệm cao. Đồng thời tập trung trí tuệ, dành thời gian nghiên cứu, đóng góp ý kiến vào các nội dung tại kỳ họp đảm bảo kỳ họp thành công tốt đẹp có chất lượng cao. Ngay sau khi các nghị quyết của Hội đồng nhân dân tỉnh ban hành, Ủy ban nhân dân tỉnh phải sớm thể chế hóa để tổ chức triển khai thực hiện. Trong đó phải hết sức chú ý công tác tuyên truyền, hướng dẫn, kiểm tra, giám sát để thực hiện đồng bộ, hiệu quả Nghị quyết của Hội đồng nhân dân tỉnh.

Thứ tư, Hội đồng nhân dân tỉnh cần tiếp tục nâng cao hiệu lực thực hiện chức năng quyết định những vấn đề quan trọng của tỉnh theo thẩm quyền. Đổi mới, nâng cao hiệu quả hoạt động giám sát, tập trung việc cụ thể hóa và tổ chức thực hiện các Nghị quyết Trung ương; Nghị quyết của Tỉnh ủy; các nghị quyết của Hội đồng nhân dân, các cơ chế, chính sách của tỉnh, cải cách hành chính, hoạt động của bộ máy chính quyền địa phương... Đồng thời hoàn thiện, bổ sung các cơ chế, chính sách phù hợp với thực tiễn, quan tâm giải quyết các vấn đề nổi cộm, bức xúc, cử tri quan tâm.

Thực hiện đánh giá kết quả hoạt động đại biểu Hội đồng nhân dân; sắp xếp tổ chức bộ máy Hội đồng nhân dân tỉnh đủ sức để hoàn thành nhiệm vụ được giao và chuẩn bị tốt nhân sự cho Hội đồng nhân dân tỉnh nhiệm kỳ 2021-2026. Chỉ đạo rà soát, đánh giá hoạt động Hội đồng nhân dân tỉnh khóa XVIII, tổ chức tuyên truyền và triển khai thực hiện nghị quyết kỳ họp. Đổi mới hơn nữa hoạt động tiếp xúc cử tri, tiếp công dân, giải quyết đơn thư; liên hệ, gắn bó mật thiết với cử tri để kịp thời chuyển tải các ý kiến, kiến nghị chính đáng của cử tri đến các cơ quan có thẩm quyền và thường xuyên đôn đốc, giám sát việc giải quyết kịp thời, thấu đáo các ý kiến, kiến nghị cử tri. Đề nghị các đại biểu Hội đồng nhân dân nắm chắc chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước và các chủ trương của tỉnh để tuyên truyền, giải thích cho nhân dân, tạo sự đồng thuận trong quá trình thực hiện, nhất là việc giải phóng mặt bằng các công trình, dự án, các kiến nghị của nhân dân.

Thứ năm, các cấp, các ngành chủ động, nâng cao tinh thần trách nhiệm, nâng cao ý thức của cán bộ, công chức, viên chức trong phục vụ nhân dân và doanh nghiệp; siết chặt kỷ luật, kỷ cương, tạo chuyển biến mạnh mẽ trong thực thi công vụ, khắc phục tình trạnh né tránh, đùn đẩy trách nhiệm, phối hợp thiếu chặt chẽ… Tiếp tục đẩy mạnh cải cách hành chính, cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh, nâng cao tính chủ động, sáng tạo, linh hoạt trong điều hành, thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ các chương trình của cấp ủy, Nghị quyết của Hội đồng nhân dân tỉnh đề ra.

Thưa các đồng chí và toàn thể nhân dân

Tôi tin tưởng rằng, kỳ họp thứ 10 của Hội đồng nhân dân tỉnh sẽ thành công tốt đẹp, thống nhất cao những vấn đề quan trọng của tỉnh và các giải pháp thực hiện trong thời gian tới, phấn đấu thực hiện cao nhất các mục tiêu, nhiệm vụ năm 2020, góp phần thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XVI và Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm 2016 - 2020.

Thay mặt Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, tôi xin trân trọng gửi tới các vị đại biểu, khách quý, toàn thể cán bộ, đảng viên, chiến sỹ các lực lượng vũ trang và nhân dân các dân tộc trong tỉnh lời chúc sức khỏe, hạnh phúc, chúc kỳ họp thứ 10 của Hội đồng nhân dân tỉnh thành công tốt đẹp.

Xin trân trọng cảm ơn.     

Tin cùng chuyên mục