Phát biểu chỉ đạo của đồng chí Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Chẩu Văn Lâm tại Kỳ họp thứ sáu HĐND tỉnh khóa XIX.


Đồng chí Bí thư Tỉnh uỷ, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Chẩu Văn Lâm phát biểu chỉ đạo tại kỳ họp. Ảnh Thành Công.

Kính thưa Chủ tọa kỳ họp!

Kính thưa các đồng chí đại biểu các cơ quan Trung ương!

Thưa các vị đại biểu Hội đồng nhân dân tỉnh!

Thưa quý vị đại biểu, thưa toàn thể cử tri và Nhân dân!

Hôm nay, Tôi cùng các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy rất vui mừng tới dự Kỳ họp thứ sáu, Hội đồng nhân dân tỉnh khóa XIX, nhiệm kỳ 2021-2026. Kỳ họp được tổ chức vào thời điểm rất ý nghĩa, ngay sau khi Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII tổ chức Hội nghị đánh giá giữa nhiệm kỳ 2020-2025; Quốc hội khóa XV tổ chức thành công Kỳ họp thứ năm, Kỳ họp quyết định nhiều vấn đề quan trọng của đất nước, liên quan sâu rộng đến đời sống của Nhân dân.

Thay mặt các đồng chí lãnh đạo tỉnh, Tôi trân trọng gửi tới quý vị đại biểu, khách quý, các vị đại biểu Hội đồng nhân dân, toàn thể cử tri và Nhân dân các dân tộc trong tỉnh lời chúc sức khoẻ, hạnh phúc; chúc Kỳ họp thứ sáu, Hội đồng nhân dân tỉnh khoá XIX thành công tốt đẹp.

Thưa quý vị đại biểu! Thưa toàn thể cử tri và Nhân dân!

Mặc dù ngay từ đầu năm phải đối mặt với nhiều khó khăn, chưa có tiền lệ, nhưng với truyền thống đoàn kết, sáng tạo, chủ động tháo gỡ khó khăn, tranh thủ và hiện thực hóa các cơ hội, quyết liệt trong lãnh đạo, chỉ đạo, sự đồng thuận và vào cuộc của cả hệ thống chính trị, của cộng đồng doanh nghiệp, Nhân dân các dân tộc trong tỉnh, tỉnh ta đã đạt được nhiều kết quả quan trọng, khá toàn diện trên tất cả các lĩnh vực. Kết quả đầy đủ đã được nêu trong các báo cáo trình tại kỳ họp, Tôi xin nhấn mạnh một số kết quả nổi bật, tập trung ở 03 nhóm nội dung sau:

Thứ nhất, trong bối cảnh thế giới, khu vực, trong nước có nhiều khó khăn, diễn biến phức tạp, nhưng tỉnh ta luôn giữ vững được sự ổn định, không để phát sinh những vấn đề phức tạp về chính trị nội bộ, về an ninh trật tự, thiên tai, dịch bệnh. Đây là nền tảng quan trọng để tâp trung lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện hiệu quả các nhiệm vụ, giải pháp phát triển kinh tế - xã hội.

Thứ hai, 6 tháng đầu năm, kinh tế của tỉnh tiếp tục tăng trưởng, tổng sản phẩm tăng 7,55% (xếp thứ nhất trong 11 tỉnh miền núi phía Bắc và xếp thứ 13 trên 63 tỉnh, thành phố). Nhiều chỉ tiêu vượt so với cùng kỳ; huy động và sử dụng hiệu quả các nguồn lực để phát triển kinh tế - xã hội, trong đó vốn đầu tư công giai đoạn 2021 - 2025 đến nay đạt trên 21.700 tỷ đồng, tăng gần 2 lần so với cùng kỳ và tăng hơn 50% so với khi mới ban hành kế hoạch, tạo nguồn lực quan trọng để triển khai xây dựng các công trình, dự án trọng điểm, nhằm tháo gỡ điểm nghẽn, thúc đẩy sự phát triển của tỉnh như: Đường cao tốc Tuyên Quang - Phú Thọ, hoàn thành trong năm 2023; đường cao tốc Tuyên Quang - Hà Giang, dự kiến khởi công trong tháng 7/2023; đường từ Hồ Ba Bể kết nối với hồ Thủy điện Tuyên Quang; đường trục phát triển đô thị từ thành phố Tuyên Quang đến trung tâm huyện Yên Sơn và từ thành phố Tuyên Quang đi khu du lịch suối khoáng Mỹ Lâm; Trường Trung học phổ thông Chuyên; Bệnh viện Đa khoa tỉnh ở địa điểm mới. Du lịch, dịch vụ phục hồi nhanh sau đại dịch Covid-19; tỉnh tổ chức thành công nhiều sự kiện quan trọng về chính trị, kinh tế, văn hoá, để lại nhiều ấn tượng tốt đẹp trong Nhân dân và du khách (6 tháng đầu năm: thu hút trên 1,8 triệu lượt khách du lịch, đạt 72,9% kế hoạch, tăng 44,2% so với cùng kỳ). Đặc biệt là, các cấp, các ngành của tỉnh đã nỗ lực rất lớn để hoàn thiện, trình và được Chính phủ phê duyệt quy hoạch tỉnh thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050. Đây là căn cứ, điều kiện rất quan trọng để tỉnh triển khai thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh cả trước mắt và lâu dài.

Thứ ba, lĩnh vực văn hóa - xã hội được quan tâm chỉ đạo, chăm lo phát triển toàn diện; chất lượng giáo dục đại trà, giáo dục mũi nhọn tiếp tục được nâng lên, ngành Giáo dục và Đào tạo đã đạt nhiều giải trong các kỳ thi học sinh giỏi Quốc gia; lần đầu tiên tỉnh có học sinh được Bộ Giáo dục và Đào tạo lựa chọn tham dự Hội thi Khoa học kỹ thuật quốc tế tại Hoa Kỳ. Phòng, chống hiệu quả dịch bệnh, chất lượng chăm sóc sức khỏe cho Nhân dân được nâng lên. Công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng đạt nhiều kết quả quan trọng; năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức cơ sở đảng tiếp tục được nâng lên. Công tác kiểm tra, giám sát thi hành kỷ luật đảng, phòng, chống tham nhũng, tiêu cực được đẩy mạnh; trong 6 tháng đầu năm đã phát hiện sai phạm, xử lý kỷ luật 86 đảng viên; cơ quan chức năng xử lý nhiều bị can phạm tội tham nhũng, tiêu cực (Lũy kế từ đầu nhiệm kỳ đến nay tổ chức đảng các cấp đã xử lý kỷ luật 04 tổ chức, 564 đảng viên; cơ quan chức năng đã phát hiện, xử lý 25 vụ/51 bị can về tội tham nhũng, tiêu cực).

Những kết quả trên có sự đóng góp quan trọng của Hội đồng nhân dân tỉnh. Trong 6 tháng đầu năm, Hội đồng nhân dân tỉnh đã quyết liệt đổi mới, nâng cao chất lượng các hoạt động, chất lượng các kỳ họp, chất lượng xây dựng nghị quyết được nâng lên; hiệu quả hoạt động giám sát và tiếp xúc cử tri ngày càng đổi mới; Thường trực Hội đồng nhân dân tỉnh đã tổ chức các phiên giải trình về thực hiện 3 Chương trình mục tiêu Quốc gia và một số chích sách cho học sinh, giáo viên; hoạt động tiếp xúc cử tri chuyên đề được đổi mới cả về nội dung và phương pháp thực hiện, chất lượng chuyển biến rõ rệt. Hội đồng nhân dân tỉnh đã chung tay cùng với chính quyền giải quyết nhiều khó khăn, vướng mắc, bất cập trong triển khai, thực hiện các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh; giải quyết nhiều kiến nghị của Nhân dân, xứng đáng với vị trí, vai trò là cơ quan đại diện cho ý chí, nguyện vọng của cử tri và Nhân dân trong tỉnh.

Thay mặt Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Tôi nhiệt liệt biểu dương những nỗ lực cố gắng, đóng góp hết sức quan trọng của Hội đồng nhân dân tỉnh, Hội đồng nhân dân các cấp, của cử tri và Nhân dân các dân tộc trong tỉnh đã đạt được trong 6 tháng đầu năm 2023.

Thưa quý vị đại biểu! Thưa toàn thể cử tri và Nhân dân!

Bên cạnh những kết quả đạt được, so với yêu cầu, chúng ta vẫn còn nhiều hạn chế, khó khăn: Kinh tế của tỉnh chưa phát triển tương xứng với tiềm năng, thế mạnh; sự chậm trễ trong triển khai thực hiện các Chương trình mục tiêu Quốc gia, trong đầu tư công, giao đất cho các dự án đầu tư; sự thận trọng quá mức trong giải quyết công việc của một bộ phận cán bộ, công chức, viên chức đã ảnh hưởng không nhỏ đến hoạt động sản xuất kinh doanh; tốc độ tăng tổng sản phẩm GRDP chưa đạt mục tiêu bình quân năm đã đề ra; một số chỉ tiêu về sản xuất công nghiệp, giá trị xuất khẩu hàng hóa chưa đạt kế hoạch và giảm so với cùng kỳ; tiến độ thu ngân sách nhà nước, triển khai các dự án đầu tư ngoài ngân sách còn hạn chế; kết quả triển khai các cơ chế, chính sách hỗ trợ phát triển sản xuất của Hội đồng nhân dân tỉnh còn chậm; môi trường kinh doanh chưa thực sự hấp dẫn các nhà đầu tư; chỉ số năng lực cạnh tranh năm 2022 giảm sâu. Việc nắm tình hình, giải quyết những khó khăn, vướng mắc ở cơ sở có mặt còn hạn chế, một số vấn đề bức xúc của cử tri, Nhân dân chưa được giải quyết kịp thời.


Toàn cảnh phiên khai mạc kỳ họp thứ sáu. Ảnh Đức Mạnh.

Những tồn tại nêu trên có nhiều nguyên nhân khác nhau, trong đó có cả nguyên nhân khách quan và chủ quan. Tôi đồng tình và đánh giá cao việc Thường trực Hội đồng nhân dân tỉnh đã thẳng thắn chỉ ra những hạn chế, bất cập được nêu trong các báo cáo trình kỳ họp, trong đó có trách nhiệm của Hội đồng nhân dân tỉnh chưa phát huy đầy đủ, rõ nét vai trò, chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn trong việc quyết định những vấn đề quan trọng, ban hành các cơ chế, chính sách, giám sát thực hiện Nghị quyết của Tỉnh ủy, nghị quyết của Hội đồng nhân dân tỉnh, giám sát giải quyết những kiến nghị của cử tri và Nhân dân trong tỉnh.

Để hoàn thành các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh đã đề ra, Tôi đề nghị các vị đại biểu tập trung thảo luận, giải trình, làm rõ những nguyên nhân của những hạn chế, yếu kém đã chỉ ra, nhất là các nguyên nhân về tinh thần trách nhiệm; năng lực, hiệu quả quản lý, điều hành và tổ chức thực hiện của các cấp, các ngành; trách nhiệm của người đứng đầu trong quá trình thực hiện chức trách, nhiệm vụ được giao, từ đó đề ra giải pháp thực hiện các nhiệm vụ hiệu quả hơn trong thời gian tới. 

Thưa quý vị đại biểu! Thưa toàn thể cử tri và Nhân dân!

Theo Chương trình, Kỳ họp sẽ thảo luận, quyết định nhiều nội dung quan trọng, có ý nghĩa đối với sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Tôi đồng tình, nhất trí cao với các nội dung trình Kỳ họp, Thay mặt Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Tôi xin nêu mấy vấn đề trọng tâm có tính chất gợi mở, đề nghị các vị đại biểu quan tâm nghiên cứu, thảo luận và quyết nghị:

Thứ nhất, bám sát chủ trương, định hướng của Trung ương Đảng, các nghị quyết của Quốc hội, Chính phủ, đặc biệt là Nghị quyết Trung ương 5 (khóa XIII), Nghị quyết Kỳ họp thứ năn (Quốc hội khóa XV), Nghị quyết của Chính phủ về nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu thực hiện Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội, Dự toán ngân sách nhà nước và cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia năm 2023; Nghị quyết, chương trình, kế hoạch, đề án của tỉnh về thực hiện Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng, Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII, nhất là các khâu đột phá, các nhiệm vụ trọng tâm; các báo cáo của Ủy ban nhân dân tỉnh, báo cáo thẩm tra của các Ban Hội đồng nhân dân tỉnh và các cơ quan liên quan trình kỳ họp, các vị đại biểu Hội đồng nhân dân tỉnh tập trung nghiên cứu, thảo luận, làm rõ những kết quả đạt được, những hạn chế, khó khăn, vướng mắc và nguyên nhân, từ đó đề ra giải pháp thiết thực, hiệu quả để tâp trung triển khai ngay sau kỳ họp. Trọng tâm là, giải pháp khắc phục tình trạng cán bộ, công chức thiếu tinh thần trách nhiệm, năng lực hạn chế, sợ trách nhiệm, né tránh, đùn đẩy trong thực thi công vụ; các giải pháp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc về thủ tục đất đai, giải phóng mặt bằng, thu hút đầu tư, về vốn tín dụng; giải pháp đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, thu hút đầu tư, chuyển đổi số...để đẩy mạnh sản xuất, kinh doanh, nhất là sản xuất công nghiệp, du lịch, thương mại, dịch vụ, thúc đẩy tiêu dùng, sản xuất nông, lâm nghiệp, thủy sản, xuất khẩu hàng hóa; đẩy nhanh tiến độ thực hiện kế hoạch đầu tư công, 03 Chương trình mục tiêu quốc gia, phấn đấu hoàn thành các mục tiêu năm 2023 đã đề ra.

Thứ hai, rà soát hệ thống văn bản quy phạm pháp luật, trọng tâm là pháp luật về đấu thầu, đấu giá, quy hoạch, quản lý, sử dụng đất đai, tài sản công, tài chính công, hợp tác công tư, xã hội hóa các dịch vụ công, đầu tư, môi trường, xây dựng, kinh doanh bất động sản, tự chủ tài chính của các đơn vị sự nghiệp, công tác giám định, định giá; xác định cụ thể những quy định chưa rõ ràng, còn có mâu thuẫn, chồng chéo, bất cập, những vấn đề vướng mắc trong các luật, nghị định, thông tư, văn bản hướng dẫn, tổng hợp, kịp thời báo cáo cấp có thẩm quyền xem xét, giải quyết để tháo gỡ khó khăn cho sản xuất, kinh doanh theo chỉ đạo của Quốc hội, Chính phủ.

Thứ ba, tiếp tục đổi mới, nâng cao hiệu quả hoạt động giám sát, chất vấn, nhất là giám sát, chất vấn chuyên đề, tập trung vào những hạn chế, yếu kém, điểm nghẽn, cản trở quá trình phát triển của tỉnh, ảnh hưởng đến đời sống của Nhân dân, rút ra bài học kinh nghiệm, cách làm hay để đề xuất các giải pháp thực hiện hiệu quả hơn. Chú trọng giám sát việc thực hiện các kết luận, kiến nghị, đảm bảo thực hiện nghiêm chính sách, pháp luật của nhà nước, nghị quyết của Hội đồng nhân dân, nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của bộ máy chính quyền các cấp. Các ban Hội đồng nhân dân tỉnh cần tiếp tục đổi mới, nâng cao hơn nữa chất lượng thẩm tra, chú trọng khảo sát, đối chứng thực tế ở cơ sở để cho ý kiến vào các báo cáo, đề án, tờ trình và dự thảo nghị quyết đảm bảo chặt chẽ, sát với tình hình thực tiễn.

Thứ tư, tiếp tục đổi mới và nâng cao hơn nữa chất lượng hoạt động tiếp xúc cử tri theo hướng tăng thời gian, số lượng cử tri, phát huy hiệu quả việc tiếp xúc chuyên đề, chú trọng lựa chọn những nội dung được nhiều cử tri, Nhân dân quan tâm, những vấn đề nổi cộm trong đời sống xã hộ. Đại biểu Hội đồng nhân dân tỉnh tiếp tục làm tốt hơn nữa mối liên hệ mật thiết, lắng nghe, nắm bắt tâm tư, nguyện vọng và giải quyết kịp thời các kiến nghị chính đáng của cử tri, Nhân dân. Thông qua các hội nghị tiếp xúc cư tri cần quan tâm đẩy mạnh thông tin, tuyên truyền, phổ biến đến cử tri, Nhân dân các chủ trương của Đảng, các chương trình, cơ chế, chính sách, nhất là những vấn đề về chế độ, chính sách, về cơ chế, chính sách hỗ trợ phát triển sản xuất, an sinh xã hội, về thu hồi đất, giải phóng mặt bằng, tái định cư các dự án đầu tư, bảo vệ môi trường...

Thứ năm, theo chương trình, kỳ họp có nhiệm vụ xem xét, thảo luận, thông qua các nghị quyết về cơ chế, chính sách khuyến khích phát triển nông nghiệp, giáo dục, thu hút nguồn nhân lực; các quy định, về tài chính, ngân sách, phân cấp trong thực hiện nhiệm vụ. Đây là những nội dung rất quan trọng đối với sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Tôi đề nghị các đại biểu phát huy trách nhiệm trước cử tri, dân chủ, thảo luận kỹ lưỡng, đảm bảo nghị quyết, quyết định các nội dung đúng với  mong đợi của cử tri và Nhân dân. Ngay sau khi được ban hành, Ủy ban nhân dân tỉnh, Mặt trận Tổ quốc, các cấp, các ngành, các tổ chức chính trị - xã hội khẩn trương triển khai, tổ chức thực hiện hiệu quả các nội dung đã được kỳ họp thông qua. Trong quá trình thực hiện phải đẩy mạnh công tác tuyên truyền, hướng dẫn, kiểm tra, giám sát để các cơ chế, chính sách được thực hiện đồng bộ, hiệu quả, được sự đồng thuận và tham gia tích cực của các tầng lớp nhân dân.

Nhân dịp này, Tôi đề nghị cấp ủy đảng, chính quyền, các ban, ngành, đoàn thể từ tỉnh đến cơ sở, căn cứ tình hình triển khai, kết quả thực hiện các chỉ tiêu, nhiệm vụ 6 tháng đầu năm, phối hợp chặt chẽ với Hội đồng nhân dân tỉnh, Hội đồng nhân dân các cấp lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ năm 2023 đã đề ra.

Thưa quý vị đại biểu! Thưa toàn thể cử tri và Nhân dân!

Trong thời gian tới, tình hình thế giới, khu vực và trong nước dự báo tiếp tục đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức, tác động không nhỏ đến phát triển kinh tế - xã hội và thực hiện nhiệm vụ năm 2023. Tuy nhiên, thực tiễn tỉnh ta đang xuất hiện nhiều yếu tố thuận lợi cho tăng trưởng và phát triển, đó là thị trường tiêu dùng đang có xu hướng tăng cao, thu hút đầu tư ngoài ngân sách đang từng bước khởi sắc, du lịch phục hồi và tăng trưởng nhanh. Phát huy truyền thống đoàn kết, đồng lòng, chung sức và với tinh thần dân chủ, trách nhiệm, kỷ cương, trí tuệ, Tôi tin tưởng Kỳ họp thứ sáu, Hội đồng nhân dân tỉnh sẽ thành công tốt đẹp, góp phần thực hiện thắng lợi Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng, an ninh, xây dựng Đảng và hệ thống chính trị đã đề ra trong năm 2023, tạo tiền đề vững chắc thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội giai đoạn 2021 - 2025, sớm đưa Tuyên Quang trở thành“tỉnh phát triển khá, toàn diện, bền vững trong khu vực miền núi phía Bắc”.

Một lần nữa, kính chúc các vị đại biểu, khách quý cùng toàn thể cán bộ, đảng viên, chiến sỹ các lực lượng vũ trang, cử tri và Nhân dân các dân tộc trong tỉnh lời chúc sức khỏe, hạnh phúc, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ giao; chúc Kỳ họp thứ sáu Hội đồng nhân dân tỉnh khoá XIX thành công tốt đẹp.

Xin trân trọng cảm ơn!

Tin cùng chuyên mục