Đoàn ĐBQH tỉnh thảo luận về Dự án hồ Ka Pet, tỉnh Bình Thuận và Dự án sân bay Long Thành

Chiều 24-10, các đại biểu Quốc hội thảo luận tại tổ về chủ trương đầu tư Dự án hồ chứa nước Ka Pet, huyện Hàm Thuận Nam, tỉnh Bình Thuận và Báo cáo nghiên cứu khả thi về Dự án cảng hàng không quốc tế Long Thành giai đoạn 1. Đoàn ĐBQH tỉnh thảo luận tại tổ 9 với các đoàn Thái Bình, Hà Nam và Ninh Thuận. Đồng chí Chẩu Văn Lâm, Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh Tuyên Quang điều hành phiên thảo luận.

Đồng chí Chẩu Văn Lâm, Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh Tuyên Quang chủ trì thảo luận.

Cho ý kiến về chủ trương đầu tư Dự án hồ chứa nước Ka Pét, huyện Hàm Thuận Nam, tỉnh Bình Thuận, Đoàn ĐBQH tỉnh Tuyên Quang cho rằng đây là dự án thực sự cần thiết với tỉnh Bình Thuận, bởi huyện Hàm Thuận Nam là địa phương thường xuyên chịu khô hạn, gây khó khăn trong việc cung cấp nước cho sản xuất nông nghiệp cũng như sinh hoạt của nhân dân trong huyện. Việc xây dựng hồ sẽ giúp khai thác hiệu quả tiềm năng nguồn nước sông Ka Pet để phục vụ cho mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội của huyện Hàm Thuận Nam, tạo nguồn cung cấp nước ổn định phục vụ cho sản xuất nông nghiệp và sinh hoạt của người dân. Bên cạnh đó, công trình sẽ giúp cắt giảm đỉnh lũ cho vùng hạ du sông Cà Ty đi qua thành phố Phan Thiết.

Đoàn ĐBQH tỉnh Tuyên Quang đề nghị cần đánh giá tác động môi trường kỹ lưỡng, bởi đây là dự án có diện tích đất rừng chuyển đổi lớn trên 162 héc ta, việc này tác động rất lớn tới môi trường sinh thái, hệ sinh vật trong khu vực. Cùng với đó là nghiên cứu đầu tư xây dựng theo hướng đảm bảo mục đích chính là hồ thủy lợi, điều tiết lũ, nhưng có thể kết hợp làm du lịch sinh thái để khai thác hiệu quả dự án này.

Dự án cảng hàng không quốc tế Long Thành giai đoạn 1 được xác định là dự dự án quan trọng quốc gia. Đoàn ĐBQH tỉnh Tuyên Quang quan tâm tới phương án huy động vốn. Vì vậy Chính phủ cần báo cáo thêm về khả năng cấp bảo lãnh đối với khoản vay để có cơ sở đánh giá đầy đủ, chính xác tác động của phương án huy động vốn đối với nợ công. Ngoài ra, cũng cần cân nhắc về khả năng huy động vốn của Tổng công ty cảng hàng không Việt Nam vì phải đồng thời thực hiện đầu tư mở rộng Cảng hàng không Tân Sơn Nhất cũng như các cảng hàng không khác trên cả nước.

Phát biểu tại phiên thảo luận, đồng chí Chẩu Văn Lâm, Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh Tuyên Quang chia sẻ thêm về Dự án hồ chứa nước Ka Pet. Theo quy định tại Điều 7 Luật Đầu tư công, dự án thuộc tiêu chí là dự án quan trọng quốc gia, vì vậy Quốc hội sẽ quyết định chủ trương đầu tư dự án. 

Đồng chí nhấn mạnh, Dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành là dự án đặc biệt quan trọng cấp quốc gia. Trong bối cảnh sân bay Tân Sơn Nhất đang ngày một quá tải, việc xây dựng sân bay Long Thành sẽ đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế của thành phố Hồ Chí Minh và khu vực phía Nam. Đồng chí đề nghị cần có sự lựa chọn nhà đầu tư kỹ lưỡng, đáp ứng đầy đủ năng lực tài chính, chuyên môn để đảm bảo tiến độ và chất lượng dự án. Dự án có diện tích thu hồi đất lớn, ảnh hưởng đến cuộc sống, mưu sinh của rất nhiều người dân, vì vậy cần làm tốt vấn đề an sinh xã hội, nhất là công tác đền bù, giải phóng mặt bằng và đào tạo nghề tạo sinh kế cho người dân bị thu hồi đất.

Theo Báo Tuyên Quang

Tin cùng chuyên mục