Đồng chí Phó Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh tham gia góp ý tại Hội thảo về dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi)

Sáng 28-7, tại phòng họp Thăng Long, nhà Quốc hội, Ủy ban Kinh tế của Quốc hội tổ chức Hội thảo lấy ý kiến về dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi). Đồng chí Vũ Hồng Thanh, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế của Quốc hội chủ trì hội thảo; tham dự Hội thảo có các vị đại biểu Quốc hội chuyên trách và một số Bộ, ngành liên quan đến dự án Luật.

Tham dự Hội thảo, với 14 lượt đại biểu phát biểu, các đại biểu đã tham gia góp ý nhiều ý kiến đề nghị tiếp tục sửa đổi, hoàn thiện dự án Luật.


Phó Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội chuyên trách tỉnh Ma Thị Thúy phát biểu tại hội nghị.

Đồng chí Ma Thị Thúy, Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, Phó Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội chuyên trách tỉnh đã tham gia góp ý vào một số nội dung cụ thể như:

Tại Điều 17 dự thảo Luật về trách nhiệm của Nhà nước về đất đai đối với đồng bào dân tộc thiểu số: Đại biểu băn khoăn hộ nghèo, hộ cận nghèo là những đối tượng rất khó khăn; qua giám sát và nắm bắt tình hình thực tế cho thấy, những hộ cận nghèo và hộ nghèo rất cần được sự quan tâm của Nhà nước về chính sách đối với đất đai; đồng thời, đại biểu đề nghị Ban soạn thảo xác định rõ địa bàn dân tộc cụ thể trong Luật và nghiên cứu quy định bổ sung thêm đối tượng là đồng bào dân tộc thiểu số; hộ nghèo, hộ cận nghèo vùng I, II, III để phù hợp với tình hình thực tế...

Tại  khoản 1 Điều 84 dự thảo Luật và điểm b, khoản 2, Điều 86 quy định về thời hạn thông báo thu hồi đất “cho người có đất bị thu hồi, chủ sở hữu tài sản gắn liền với đất, người có quyền và nghĩa vụ liên quan biết chậm nhất là 90 ngày đối với đất nông nghiệp và 180 ngày đối với đất phi nông nghiệp”, Đại biểu cho rằng là quá dài, ảnh hưởng đến tiến độ thực hiện các công trình, dự án, đặc biệt là đối với các công trình trọng điểm cần đẩy nhanh tiến độ thực hiện. Do vậy, đề nghị nghiên cứu điều chỉnh lại thời gian thông báo thu hồi đất nêu trên thành“30 ngày đối với đất nông nghiệp và 60 ngày đối với đất phi nông nghiệp”.


Toàn cảnh hội nghị.

Về Bồi thường về đất khi nhà nước thu hồi đất nông nghiệp của hộ gia đình, cá nhân (khoản 1, Điều 95) quy định: “1. Hộ gia đình, cá nhân đang sử dụng đất nông nghiệp mà có đủ điều kiện được bồi thường quy định tại Điều 94 của Luật này khi Nhà nước thu hồi đất được bồi thường bằng đất nông nghiệp hoặc bằng tiền hoặc bằng đất có mục đích sử dụng khác với loại đất thu hồi hoặc bằng nhà ở nếu người có đất bị thu hồi có nhu cầu và địa phương có điều kiện về quỹ đất, quỹ nhà ở.”.  Đại biểu cho rằng, trên thực tế rất nhiều hộ có nhu cầu bồi thường bằng đất ở và đề nghị bố trí giao đất ở các khu quy hoạch có sẵn quỹ đất ở, quy định như dự thảo Luật dẫn đến gặp nhiều khó khăn trong quá trình thực hiện, phát sinh khiếu kiện, kéo dài thời gian thực hiện dự án. Do đó, đại biểu đề nghị nghiên cứu sửa đổi theo hướng không quy định bồi thường bằng bằng nhà ở nếu người có đất bị thu hồi có nhu cầu và địa phương có điều kiện về quỹ đất, quỹ nhà ở.

Tại khoản 2 Điều 104 dự thảo Luật quy định “Tài sản gắn liền với đất được tạo lập trái quy định của pháp luật hoặc tạo lập từ sau khi có thông báo thu hồi đất của cơ quan nhà nước có thẩm quyền: Đề nghị nghiên cứu quy định cụ thể tài sản được tạo lập trái quy định của pháp luật là những trường hợp nào và quy định xử lý hỗ trợ đối với các trường hợp không đủ điều kiện bồi thường như tài sản được tạo lập trên đất không đủ điều kiện bồi thường hoặc không đúng mục đích sử dụng đất trước thời điểm thông báo thu hồi đất hoặc bổ sung thêm một khoản, trong đó giao Chính phủ quy định chi tiết Điều này vào dự thảo Luật./.

Thanh Thủy

Tin cùng chuyên mục