
Đồng chí Lý Thị Lan, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội hoạt động chuyên trách tỉnh Tuyên Quang chủ trì
Góp ý vào dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của 15 Luật trong lĩnh vực nông nghiệp và môi trường, đại biểu Ma Thị Thúy, Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, Phó Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội hoạt động chuyên trách tỉnh đã đưa ra nhiều góp ý quan trọng nhằm đảm bảo tính thống nhất, hiệu quả và nguồn lực thực hiện cho các luật, đặc biệt chú trọng đến các khu vực khó khăn và vùng nông thôn, cụ thể:
Về sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Chăn nuôi: Theo đại biểu, hiện nay thẩm quyền cấp, cấp lại, thu hồi Giấy chứng nhận đang được phân quyền cho Chủ tịch UBND cấp tỉnh tại Nghị định 136/2025/NĐ-CP (có hiệu lực đến 01/3/2027), trong khi dự thảo Luật quy định thẩm quyền thuộc về Bộ Nông nghiệp và Môi trường. Do vậy, đề nghị bổ sung quy định chuyển tiếp về việc bãi bỏ các quy định khác trái với Luật mới để tránh chồng chéo trong hệ thống pháp luật.

Đại biểu Ma Thị Thúy, Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, Phó Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội hoạt động chuyên trách tỉnh phát biểu
Về sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Thú Y: đại biểu đề xuất Luật cần bổ sung quy định mang tính bắt buộc: Đối với các địa bàn có nguy cơ dịch bệnh cao, chăn nuôi chiếm tỷ trọng lớn, vùng miền núi, biên giới - phải bố trí ít nhất 01 cán bộ thú y cấp xã; Nhà nước cần bảo đảm một phần ngân sách Trung ương hoặc ngân sách mục tiêu để hỗ trợ tiền lương, phụ cấp cho lực lượng thú y cấp xã tại các tỉnh khó khăn, không nên "khoán trắng cho địa phương tự lo"; xem lực lượng thú y xã là lực lượng công chức hoặc viên chức chuyên ngành, tránh tình trạng chỉ là "cộng tác viên theo vụ việc".
Về sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Khí tượng thủy văn: tại khoản 2 về bãi bỏ quy định tại điểm c khoản 4 Điều 25, đại biểu đề nghị nghiên cứu, xem xét về tính hợp lý của việc bãi bỏ quy định này. Theo đại biểu, hoạt động dự báo, cảnh báo quan trọng trong phòng, chống thiên tai. Trong tình huống khẩn cấp, việc thiếu nhân lực thông thạo tiếng Việt hoặc phiên dịch khi trao đổi thông tin với tổ chức nước ngoài có thể dẫn đến chậm trễ hoặc lỗi dịch thuật, gây hậu quả nghiêm trọng về tính mạng, tài sản của người dân và an ninh quốc gia.
Đối với Luật Lâm nghiệp: đại biểu đề nghị quy định thẩm quyền giao rừng, cho thuê rừng, chuyển mục đích sử dụng rừng sang mục đích khác, thu hồi rừng, tạm sử dụng rừng nằm trong địa giới hành chính của nhiều tỉnh hoặc nhiều xã, nhằm tạo điều kiện các cơ quan, tổ chức xác định chính xác cơ quan có thẩm quyền, đảm bảo tính pháp lý, tránh tình trạng đùn đẩy trong triển khai thực hiện.
Đối với Luật Phòng, Chống thiên tai: đề nghị rà soát, tách riêng các nhóm nội dung lớn trong điểm c khoản 3 Điều 15 Luật Phòng, Chống thiên tai (như biện pháp phòng, chống; công trình phòng, chống; công tác tuyên truyền; xây dựng phương án ứng phó...) thành các điểm nhỏ hơn, vì quy định hiện nay gộp nhiều nội dung trong một điểm, dẫn đến khó xác định trách nhiệm của từng cơ quan, đơn vị trong quá trình thực hiện.
Về Luật Thủy lợi: đại biểu đề xuất bổ sung nội dung Bộ Nông nghiệp và Môi trường hướng dẫn tiêu chí xác định loại công trình thủy lợi được phân cấp cho cấp xã phê duyệt quy trình vận hành. Để đảm bảo hiệu quả trong quá trình thực hiện; bổ sung quy định“Trách nhiệm Sở Nông nghiệp và Môi trường hướng dẫn chuyên môn, kỹ thuật khi di dời công trình liên quan đến an toàn hồ đập” nhằm bảo đảm phù hợp với điểm i Điều 56 Luật Thủy lợi và Điều 31, 32 Nghị định 114/2018/NĐ-CP ngày 04/9/2018 của Chính phủ về quản lý an toàn đập, hồ chứa nước; bổ sung quy định “Kinh phí thực hiện nhiệm vụ thủy lợi của cấp xã được bố trí trong ngân sách địa phương hằng năm”.
Về Luật Trồng trọt: đại biểu đề nghị bổ sung cụm từ "khoa học cây trồng" vào đoạn cuối khoản 2 Điều 42 (về trình độ chuyên môn của người trực tiếp buôn bán phân bón). Vì, chuyên ngành khoa học cây trồng tại một số trường đại học Nông nghiệp tương đương với chuyên ngành Trồng trọt, Nông học.

Đại biểu Hoàng Ngọc Định, Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, Phó Chỉ huy Trưởng Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, kiêm Chỉ huy trưởng ban Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh tham gia ý kiến
Cùng góp ý vào dự thảo Luật, đại biểu Hoàng Ngọc Định (Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, Phó Chỉ huy Trưởng Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, kiêm Chỉ huy trưởng ban Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh) cũng chỉ ra một số bất cập cần được khắc phục và đề xuất chỉnh sửa trong dự thảo Luật, cụ thể:
Đối với Luật Lâm nghiệp: Khoản 2 Điều 19 về chuyển mục đích sử dụng rừng chưa rõ ràng, gây khó khăn cho việc thực hiện Chỉ thị 13-CT/TW. Do vậy, đề nghị cần làm rõ khái niệm “diện tích rừng” và quy trình chuyển đổi mục đích sử dụng, đồng thời thiết lập cơ chế bồi thường, hỗ trợ cho người dân và doanh nghiệp liên quan.
Đối với Luật Tài nguyên nước: theo đại biểu, tại Điều 38 quy định giao thẩm quyền điều chỉnh cục bộ quy trình vận hành hồ chứa cho Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Môi trường, nhưng chưa nêu rõ trách nhiệm phối hợp với các cơ quan quản lý lũ, thủy lợi và môi trường. Điều này có thể dẫn đến điều chỉnh không đồng bộ, ảnh hưởng đến an toàn lũ.
Đối với Luật Đa dạng sinh học: Dự thảo Luật đã bổ sung định nghĩa sinh vật biến đổi gen, nhưng chưa có quy định chi tiết về phân loại giữa sinh vật biến đổi gen và chỉnh sửa gen, cũng như cơ chế giám sát, đánh giá rủi ro.
Đối với Luật Bảo vệ môi trường: đại biểu đề nghị quy định rõ ràng cơ chế ưu đãi thuế (giảm thuế nhập khẩu vật liệu tái chế, ưu đãi thuế cho doanh nghiệp sử dụng bao bì tái chế) và cho phép trừ chi phí trách nhiệm mở rộng của nhà sản xuất vào chi phí hợp lý khi quyết toán thuế thu nhập doanh nghiệp.
Đối với Luật Chăn nuôi: Đề nghị cần xây dựng quy trình cấp, cấp lại, thu hồi Giấy chứng nhận đủ điều kiện sản xuất thức ăn chăn nuôi dựa trên tiêu chuẩn kỹ thuật quốc gia và thiết lập hệ thống kiểm tra, giám sát định kỳ, giúp địa phương thực hiện quản lý chặt chẽ, giảm thiểu rủi ro an toàn thực phẩm.
Đại biểu cũng đề nghị Quốc hội xem xét việc thiết lập một “Cơ chế Giám sát và Đánh giá định kỳ” cho toàn bộ 15 luật được sửa đổi, nhằm đảm bảo các quy định mới được thực thi đồng bộ, kịp thời điều chỉnh khi có thay đổi thực tiễn. Cơ chế này có thể bao gồm việc thành lập ủy ban liên ngành, báo cáo thường niên cho Quốc hội, và tổ chức các buổi hội thảo, lấy ý kiến chuyên gia, doanh nghiệp, nông dân để liên tục hoàn thiện pháp luật.

Đại biểu Tráng A Dương, Ủy viên là đại biểu Quốc hội hoạt động chuyên trách tại Hội đồng Dân tộc của Quốc hội tham gia ý kiến
Góp ý vào dự thảo Luật Xây dựng (sửa đổi), đại biểu Tráng A Dương (Ủy viên là đại biểu Quốc hội hoạt động chuyên trách tại Hội đồng Dân tộc của Quốc hội) nhất trí sự cần thiết ban hành dự án Luật. Bên cạnh đó, đề nghị tiếp tục rà soát, thể chế đầy đủ theo Nghị quyết số 66/NQ-TW về đổi mới công tác xây dựng và thi hành pháp luật; Nghị quyết số 57-NQ/TW về đột phá phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số quốc gia; Nghị quyết 59-NQ/TW về hội nhập quốc tế và Nghị quyết 68-NQ/TW về phát triển kinh tế tư nhân.
Về nguyên tắc cơ bản trong hoạt động xây dựng (Điều 5): đại biểu đề nghị bổ sung thêm một nội dung “Ứng dụng khoa học - công nghệ, chuyển đổi số và vật liệu xanh” nhằm bảo đảm hiệu quả đầu tư, bảo vệ môi trường, thích ứng biến đổi khí hậu.
Về xây dựng Hệ thống thông tin, Cơ sở dữ liệu quốc gia về hoạt động xây dựng (Điều 14): Theo đại biểu, quy định tại khoản 1 đang liệt kê chi tiết các thủ tục hành chính trong lĩnh vực xây dựng có thể khai thác dữ liệu từ Cơ sở dữ liệu quốc gia.Việc liệt kê chi tiết như vậy có thể khó đảm bảo tính ổn định lâu dài của luật, vì vậy, đề nghị Cơ quan chủ trì soạn thảo nghiên cứu chỉnh sửa khoản 1, khoản 2 Điều 14 cụ thể như sau:
“1. Cơ sở dữ liệu quốc gia về hoạt hoạt động xây dựng là nền tảng để triển khai các hoạt động chuyển đổi số trong quản lý hoạt động đầu tư xây dựng. Dữ liệu, thông tin trong Cơ sở dữ liệu quốc gia về hoạt động xây dựng được cung cấp là tham chiếu gốc phục vụ tra cứu, khai thác để thực hiện các thủ tục có liên quan đến hoạt động quy hoạch đô thị và nông thôn; hoạt động trong lĩnh vực đầu tư xây dựng theo quy định của pháp luật.
2. Hệ thống thông tin, Cơ sở dữ liệu quốc gia về hoạt động xây dựng phải được triển khai xây dựng trong quá trình thực hiện các thủ tục hành chính nêu tại khoản 1 Điều này và phải được cập nhật thường xuyên...".
Về sửa đổi, bổ sung một số Điều của Luật Bảo vệ môi trường được thể hiện tại Khoản 2 Điều 96 của dự thảo Luật quy định sửa đổi, bổ sung khoản 2 Điều 34, điểm đ khoản 1 Điều 36 của Luật Bảo vệ môi trường: đại biểu đề nghị tiếp tục rà soát, đảm bảo tính thống nhất giữa các quy định của Luật này với Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của 15 Luật trong lĩnh vực nông nghiệp và môi trường (dự kiến cũng được trình tại Kỳ họp này theo trình tự, thủ tục rút gọn)./.









