Cử tri đánh giá cao sự thẳng thắn, trách nhiệm tại phiên chất vấn

Phiên chất vấn và trả lời chất vấn tại kỳ họp thứ 3, Quốc hội khóa XV đã thu hút đông đảo sự quan tâm, theo dõi của cử tri. Việc lựa chọn bốn nhóm vấn đề chất vấn liên quan đến các lĩnh vực nông nghiệp, tài chính, ngân hàng, giao thông vận tải tại kỳ họp này được cử tri đánh giá là “trúng và đúng”, vừa có tính thời sự cấp bách, vừa mang tính quan trọng, cơ bản và lâu dài...

Đại biểu Âu Thị Mai đặt câu hỏi chất vấn Bộ trưởng Bộ Giao thông - Vận tải.

Qua theo dõi phiên chất vấn bốn nhóm vấn đề này, có thể thấy phương pháp “hỏi nhanh, đáp gọn” đã được các đại biểu Quốc hội, “tư lệnh” ngành Nông nghiệp, Tài chính, Ngân hàng Nhà nước, Giao thông - Vận tải thực hiện hết sức hiệu quả. Các bộ trưởng đã thể hiện được tinh thần trách nhiệm, cầu thị, nắm chắc thực trạng ngành, lĩnh vực mình phụ trách, thẳng thắn, không vòng vo, né tránh, giải trình làm rõ nhiều vấn đề đại biểu Quốc hội nêu, trong đó có những vấn đề dân sinh bức xúc, tồn tại nhiều năm.

Ông Nguyễn Văn Tỵ, cán bộ hưu trí tổ 5, phường Phan Thiết (TP Tuyên Quang) chia sẻ, nội dung chất vấn đã đi vào trọng tâm các vấn đề. Câu trả lời của các bộ trưởng cũng đã nêu ra được các giải pháp để Chính phủ khắc phục những hạn chế, thiếu sót . Ông đặc biệt đánh giá cao Bộ Tài chính với những giải pháp vấn đề quản lý giá, mua sắm công và kiểm soát lạm phát theo nghị quyết của Quốc hội; hoạt động của thị trường vốn, chứng khoán, trái phiếu doanh nghiệp; các biện pháp chống thất thu thuế, nhất là trong hoạt động kinh doanh, chuyển nhượng bất động sản… Đây là những vấn đề có những bức xúc trong nhân dân. Ông mong muốn, ngành Tài chính sớm thực hiện các biện pháp kìm hãm lạm pháp, cân đối ngân sách, giá cả, mặt bằng của thị trường đang có xu hướng gia tăng hiện nay.


Cử tri xã Đại Phú (Sơn Dương) theo dõi các nội dung kỳ họp qua Báo Tuyên Quang.            

 Ông Tạ Quốc Linh, thị trấn Na Hang cho biết, theo dõi phiên chất vấn, một số vị đại biểu Quốc hội cũng đề cập đến vấn đề về giá sách giáo khoa. Đây là nội dung được rất nhiều người dân quan tâm. Hy vọng thời gian tới, các bộ, ngành có liên quan sẽ có những giải pháp để ổn định giá cả thị trường nói chung, trong đó, cần có các giải pháp liên quan đến giá sách giáo khoa để mỗi năm học không còn là nỗi lo của các bậc phụ huynh, nhất là ở vùng cao, vùng sâu, vùng xa còn nhiều khó khăn.

Một trong những nội dung chất vấn được cử tri quan tâm nhiều là lĩnh vực nông nghiệp. Bởi, sau Hội nghị Trung ương 5 (khóa XIII) được tổ chức mới đây, nông nghiệp tiếp tục được coi là trụ đỡ của nền kinh tế, nhất là trong bối cảnh thế giới có nhiều biến động, xung đột. Do đó, tại phiên chất vấn này, cử tri đặc biệt quan tâm đến phần trả lời của Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn. Ông Nguyễn Xuân Trình, xã Tứ Quận (Yên Sơn) chia sẻ, thực tế hiện nay người nông dân vẫn gặp rất nhiều khó khăn trong sản xuất, tiêu thụ sản phẩm. Giá cả nông sản bấp bênh trong khi giá vật tư nông lâm nghiệp tăng cao theo giá cả thị trường. Bộ trưởng cần có những biện pháp để khắc phục những tồn tại lâu nay để giúp người nông dân có điều kiện hơn phát triển các loại cây trồng, vật nuôi có giá trị, làm giàu trên đồng đất quê hương.

Một lĩnh vực cũng thu hút được rất nhiều sự quan tâm của cử tri trong tỉnh đó là  nhóm vấn đề thuộc lĩnh vực giao thông - vận tải. Cử tri Hà Văn Thêu, xã Tân An (Chiêm Hóa) bày tỏ mong muốn ngành Giao thông vận tải cần có những giải pháp khắc phục tình trạng các công trình giao thông chậm tiến độ. Ngay như công trình giao thông Phúc Thịnh - Trung Hà (giai đoạn 1) đi qua xã Tân An được khởi công từ tháng 9-2021, nhưng đến nay vẫn ì ạch. Ông mong ngành Giao thông tỉnh chỉ đạo các đơn vị thi công đẩy nhanh tiến độ xây dựng để lưu thông hàng hóa, nhân dân đi lại thuận lợi hơn.


Đảng viên, nhân dân tổ 5, phường Ỷ La (TP Tuyên Quang) theo dõi phiên chất vấn và trả lời chất vấn.

Cử tri Nguyễn Văn Đội, xã Tân Mỹ (Chiêm Hóa) bày tỏ tâm đắc với phần chất vấn và trả lời chất vất của Thống đốc Ngân hàng Nhà nước liên quan đến hoạt động tín dụng đen. Ông Đội cho biết, hiện nay, nhiều người dân vẫn nhận được nhiều tin nhắn rác, mời chào vay vốn tín dụng hoặc bị các đối tượng gọi vào các số di động mời vay vốn thủ tục nhanh gọn, lãi suất thấp. Nhiều người dân cũng thực hiện vay qua các kênh như thế và đã gặp nhiều vấn đề rắc rối. Do đó, Nhà nước sớm có giải pháp giải quyết vấn đề này. Ông Đội cũng mong muốn các gói hỗ trợ phục hồi phát triển kinh tế sớm được triển khai, đến đúng đối tượng như các giải pháp được Thống đốc Ngân hàng Nhà nước đã nêu tại phiên chất vấn.

Cùng với cử tri cả nước, cử tri tỉnh Tuyên Quang theo dõi sát các nội dung chất vấn và trả lời chất vấn tại kỳ họp. Các cử tri bày tỏ phấn khởi trước những nội dung câu hỏi chất vấn của các đại biểu, trong đó có những vấn đề dân sinh bức xúc, tồn tại nhiều năm. Phần trả lời của các thành viên Chính phủ liên quan đến các lĩnh vực cũng được đánh giá là có nhiều đổi mới, đi thẳng vào vấn đề, thể hiện rõ trách nhiệm. Các cử tri đều mong muốn các giải pháp mà Chính phủ cũng như các bộ, ngành đưa ra sớm được hiện thức hóa trong cuộc sống.

Ngọc Hưng

Tin cùng chuyên mục