Đại biểu Quốc hội tỉnh Âu Thị Mai chất vấn Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải tại kỳ họp thứ 3, Quốc hội khóa XV

Tiếp tục chương trình Kỳ họp thứ 3, Quốc hội khóa XV, trong khuôn khổ chương trình chất vấn.

Sáng ngày 09-6, Quốc hội đã tổ chức chất vấn Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải về nhóm vấn đề thuộc lĩnh vực giao thông vận tải gồm: Tiến độ, chất lượng và công tác phòng, chống thất thoát, lãng phí trong việc triển khai các dự án, công trình giao thông trọng điểm quốc gia, hệ thống đường cao tốc. Công tác kiểm tra, giám sát, bảo đảm chất lượng các công trình giao thông được đầu tư từ ngân sách Nhà nước. Thực trạng và giải pháp xử lý các tồn đọng trong đầu tư, khai thác, kinh doanh các dự án giao thông theo hình thức BOT.


Đại biểu Quốc hội Âu Thị Mai chất vấn Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải.

Tham gia chất vấn đồng chí Âu Thị Mai, Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, Giám đốc Sở Văn Hóa, Thể thao và Du lịch, đại biểu Quốc hội khóa XV tỉnh Tuyên Quang đã chất vấn Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tảihai nội dung: Thứ nhất là về giải pháp để khắc phụchiện tượng các nhà thầu có tâm lý thi công cầm chừng, chờ điều chỉnh giá nguyên vật liệu, nhiên liệu thời gian qua tăng cao,ảnh hưởng đến tiến độ thi công các công trình, dự án giao thông trọng điểm quốc gia. Thứ hai là nguyên nhân dẫn đến việc chậm tiến độ thi công công trình, dự án giao thông do một số nhà thầu năng lực tổ chức thi công, năng lực tài chính còn yếu kém.


Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thể trả lời chất vấn. Ảnh: Quang Khánh/daibieunhandan.vn

Trả lời chất vấn của đại biểu Âu Thị Mai, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải giải trình quá trình thực hiện cơ bản các nhà đầu tư, nhà thầu nghiêm túc chấp hành hợp đồng thi công, song Bộ trưởng cũng thừa nhận có hiện tượng một số nhà thầu thi công cầm chừng, do giá một số nguyên, vật liệu tăng cao, trông chờ điều chỉnh giá đối với các nguyên liệu, vật liệu xây dựng. Bộ trưởng cho rằng, quan điểm của Bộ rất nghiêm khắc với những dự án trọng điểm quốc gia và những dự án đầu tư công do Bộ đang triển khai thực hiện. Giải pháp để khắc phục hiện tượng này là Bộ sẽ giao cho Ban quản lý dự án phối hợp với nhà thầu kiểm soát nhật ký công trình, kiểm soát nghiệm thu cơ sở để xác định thời điểm thi công, thời điểm triển khai, làm cơ sở để sau này thanh quyết toán và có điều chỉnh giá theo thời gian, theo thời điểm, như Dự án Mỹ Thuận - Cần Thơ và một số Dự án cao tốc Bắc - Nam phía Đông ở Bình Thuận, các nhà thầu cũng làm chậm, không đảm bảo tiến độ, Bộ đã cương quyết, xây dựng kế hoạch cùng với nhà thầu giải quyết các khó khăn, vướng mắc, nếu không đảm bảo tiến độ thi côngthì sẽ áp dụng biện pháp chế tài theo quy định của pháp luật. Các Dự án này sau khi chấn chỉnh, tiến độ hiện nay tương đối đảm bảo.

Không riêng gì nhà thầu, Bộ Giao thông Vận tải cũng hết sức nghiêm khắc đối với Ban Quản lý dự án trong việc nắm tiến độ của nhà thầu, Bộ đã kiên quyết xử lý đối với các ban quản lý dự án không nắm được khó khăn, không giải quyết được những vướng mắc và không kịp thời phản ánh về Bộ, không phối hợp chặt chẽ với địa phương để giải phóng mặt bằng hoặc mỏ đất.

Cũng theo Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể, hiện nay thực hiện theo Luật Đầu tư công, vốn được ghi và giaođầy đủ, kịp thờitheo từng dự án, Bộ Giao thôngVận tải sẽ tiếp tục thực hiện các biện pháp mạnh mẽ để đảm bảo các hoạt động xây dựng cơ bản phải vào khuôn khổ, đảm bảo tiến độ, chất lượng.

Đỗ Dũng

Tin cùng chuyên mục