Hỗ trợ tối đa hoạt động của đại biểu

Với quyết tâm đổi mới của Thường trực HĐND tỉnh Tuyên Quang cùng nỗ lực học hỏi, nghiên cứu của các đại biểu, vướng mắc, rào cản về khả năng tiếp cận, làm chủ công nghệ của đại biểu đã từng bước được tháo gỡ.

>Mạnh dạn đổi mới tư duy, cách làm

>Tiếp tục nâng cao tính chuyên nghiệp, hiện đại

Từ những bỡ ngỡ, vướng mắc ban đầu, việc đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số trong các hoạt động ngày càng tạo thuận lợi, hỗ trợ tối đa cho các hoạt động của đại biểu.

Tạo thuận lợi, hỗ trợ tối đa cho hoạt động của đại biểu

Vượt qua rào cản đầu tiên cũng là vướng mắc lớn khi triển khai phần mềm quản lý tài liệu đó là khả năng tiếp cận, làm chủ công nghệ của các đại biểu, nhất là các đại biểu lớn tuổi, việc ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số trong các hoạt động ngày càng được Thường trực HĐND tỉnh Tuyên Quang đẩy mạnh, tạo thuận lợi, hỗ trợ tối đa cho các hoạt động của đại biểu.

Trang thông tin điện tử của HĐND tỉnh chính thức đi vào hoạt động từ năm 2017 đến nay đã không ngừng nâng cao chất lượng hoạt động. Đây không chỉ là nơi tập hợp, truyền tải thông tin phục vụ công tác chỉ đạo, điều hành của HĐND tỉnh, mà còn là một kênh phục vụ thiết thực các hoạt động của HĐND tỉnh, đại biểu HĐND các cấp, góp phần công khai, minh bạch hoạt động của cơ quan dân cử trước cử tri và Nhân dân; là diễn đàn tương tác giữa đại biểu dân cử với cử tri. Trong đó, mục: Đại biểu với cử tri, không chỉ là nơi tiếp nhận trực tiếp, thường xuyên các ý kiến, kiến nghị của cử tri (không phải chờ đến các kỳ tiếp xúc của đại biểu) mà còn cập nhật thường xuyên những ý kiến, kiến nghị của cử tri đã được cơ quan chức năng trả lời, giải quyết. Với việc cập nhật thông tin thường xuyên, tổng lượt truy cập trong gần 5 năm trên 11 triệu số truy cập bình quân trong ngày hiện nay trên 4 ngàn lượt, đây là một trang thông tin điện tử thành công trên cả nước.

Việc sử dụng chữ ký số đã được thực hiện từ tháng 6.2019; lãnh đạo HĐND, lãnh đạo các Ban, lãnh đạo Văn phòng nhận văn bản trình bằng bản điện tử, chỉnh sửa trực tiếp (nếu cần) hoặc ký gửi văn thư phát hành ngay theo quy định; giúp lãnh đạo tranh thủ được thời gian, linh hoạt trong quản lý, điều hành, đặc biệt đối với những công việc, văn bản cần xử lý, triển khai gấp; đồng thời, tạo thuận lợi lớn cho công tác tham mưu, phục vụ.


Trang thông tin điện tử - cầu nối giữa cử tri, Nhân dân với cơ quan dân cử của địa phương.

Hiệu quả từ báo cáo kết quả giám sát chuyên đề bằng hình ảnh

Trên cơ sở phát huy vai trò, trách nhiệm của đại biểu, nhất là tính chủ động, tiên phong của Thường trực HĐND tỉnh, một trong những đổi mới nổi bật về phương thức giám sát được HĐND tỉnh Tuyên Quang thực hiện hiệu quả trên cơ sở đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin đó là báo cáo kết quả giám sát chuyên đề bằng hình ảnh ở đa số các kỳ họp của HĐND tỉnh. Theo đó, mỗi báo cáo giám sát bằng hình ảnh được chuẩn bị công phu, kỹ lưỡng ngay từ khi lựa chọn vấn đề giám sát, xây dựng đề cương, kế hoạch giám sát, nội dung, địa điểm để ghi hình. Trên cơ sở kết quả giám sát thực tế, Đoàn giám sát đã chỉ đạo, phối hợp với đơn vị liên quan ghi lại toàn bộ kết quả giám sát, xây dựng báo cáo kết quả giám sát xin ý kiến Thường trực HĐND tỉnh.

Đổi mới này được đánh giá rất cao tại Hội nghị toàn quốc tổng kết công tác HĐND năm 2021, triển khai nhiệm vụ năm 2022 các tỉnh, thành phố khu vực phía Bắc cuối tháng 2 vừa qua. Theo chia sẻ của lãnh đạo HĐND tỉnh tại Hội nghị: Giám sát chuyên đề bằng hình ảnh luôn được Thường trực HĐND tỉnh Tuyên Quang quan tâm tạo mọi điều kiện và khuyến khích các ban của HĐND tỉnh thực hiện, bởi lợi thế nổi trội là cùng với báo cáo bằng văn bản, lời bình, hình ảnh minh họa là sự phản ánh trực quan, sinh động những điểm văn bản và lời nói không thể mô tả hết được, do vậy có tác động và thẩm thấu rất lớn. Những năm gần đây, mỗi năm có ít nhất một cuộc giám sát bằng hình ảnh của HĐND, Thường trực hoặc ban của HĐND tỉnh mang lại hiệu quả thiết thực.

Sau giám sát, nhiều vấn đề được chính quyền các cấp quan tâm thực hiện, tập trung khắc phục và có giải pháp hiệu quả, chấn chỉnh kịp thời việc thực thi công vụ của các cơ quan hành chính Nhà nước và tại cơ sở, tạo chuyển biến rất tích cực trong công tác quản lý nhà nước. Điển hình, năm 2020, Thường trực HĐND tỉnh Tuyên Quang đã giám sát chuyên đề việc thực hiện các kiến nghị, kết luận sau khảo sát, giám sát, chất vấn, giải trình của HĐND tỉnh, Thường trực, các ban của HĐND tỉnh trong nhiệm kỳ 2016 - 2021, gồm 105 vấn đề, vụ việc cụ thể.

“Kết quả giám sát rất khả quan, khi đại đa số các kiến nghị đã được các cơ quan nhà nước ở địa phương và các tổ chức, cá nhân liên quan nghiêm túc tiếp thu, thực hiện; đặc biệt là các kiến nghị về giải quyết những tồn tại, vướng mắc trong thực hiện việc điều chỉnh, bổ sung Quy hoạch tổng thể di dân tái định cư Dự án thủy điện Tuyên Quang theo Quyết định số 1766/QĐ-TTg ngày 10/10/2011 của Thủ tướng Chính phủ; việc bảo tồn, phát triển văn hóa các dân tộc thiểu số giai đoạn 2016 - 2020… Ngay trong năm 2021, UBND tỉnh đã trình HĐND tỉnh sửa đổi, bổ sung, ban hành mới nhiều biện pháp, chính sách đặc thù...” - Thường trực HĐND tỉnh Tuyên Quang khẳng định.

 

Bách Hợp
Báo điện tử ĐBND

Tin cùng chuyên mục