Giáo dục và Đào tạo tỉnh Tuyên Quang: Năm học 2024-2025 thành công, mở ra giai đoạn phát triển mới sau hợp nhất

Năm học 2024-2025 khép lại với nhiều dấu ấn đặc biệt đối với ngành Giáo dục và Đào tạo tỉnh Tuyên Quang. Đây không chỉ là năm học hoàn thành kế hoạch 5 năm (2021-2025) mà còn là năm bản lề, ghi dấu mốc lịch sử khi hai tỉnh Tuyên Quang và Hà Giang hợp nhất thành một đơn vị hành chính mới - tỉnh Tuyên Quang, chính thức hoạt động từ ngày 1/7/2025.

Sắp xếp hệ thống trường lớp đồng bộ, tạo diện mạo mới cho giáo dục của tỉnh sau hợp nhất

Sau khi hợp nhất, toàn tỉnh có 1.052 trường (trong đó có 7 trường ngoài công lập) với 1.803 điểm trường lẻ, hơn 17.200 nhóm/lớp, phục vụ gần 494 nghìn học sinh, trong đó 78% là học sinh dân tộc thiểu số.

Công tác sắp xếp điểm trường, sáp nhập trường quy mô nhỏ được triển khai quyết liệt, bảo đảm quyền lợi học tập của học sinh, nâng cao hiệu quả quản lý và chất lượng giáo dục. Tỷ lệ trường đạt chuẩn quốc gia toàn tỉnh đạt 64,7%.


Một giờ học của cô và cháu Trường mầm non Tân Trào, phường Minh Xuân.

Mạng lưới các trường phổ thông dân tộc nội trú, bán trú tiếp tục được củng cố với 20 trường nội trú và 236 trường bán trú, đáp ứng nhu cầu học tập cho học sinh vùng sâu, vùng xa, biên giới. Đây là điểm sáng trong nỗ lực bảo đảm công bằng giáo dục và thu hẹp khoảng cách vùng miền.

Đội ngũ giáo viên được củng cố, nâng cao chất lượng toàn diện

Toàn ngành hiện có hơn 31.000 cán bộ, giáo viên, nhân viên, trong đó gần 100% đạt chuẩn trình độ đào tạo theo quy định; tỷ lệ giáo viên có trình độ trên chuẩn tăng mạnh: mầm non đạt 99,3%, tiểu học 80,7%, THCS 95%, THPT 100%. Trong năm học, tỉnh đã tuyển dụng 1.072 viên chức giáo dục và phê duyệt 1.701 hợp đồng lao động chuyên môn, góp phần khắc phục tình trạng thiếu giáo viên cục bộ; đồng thời triển khai kế hoạch nâng trình độ chuẩn của giáo viên tiểu học và THCS; tổ chức xét thăng hạng chức danh nghề nghiệp cho 7.726 viên chức, qua đó khích lệ tinh thần phấn đấu, bồi dưỡng năng lực chuyên môn và đạo đức nghề nghiệp của đội ngũ cán bộ, giáo viên.

Đầu tư mạnh cho cơ sở vật chất, từng bước hiện đại hóa trường học

Ngay sau hợp nhất, ngành Giáo dục đã tiến hành rà soát toàn bộ cơ sở vật chất và thiết bị dạy học của cả hai địa phương, sắp xếp, điều chỉnh, tận dụng hiệu quả hạ tầng sẵn có. Toàn tỉnh hiện có 17.231 phòng học, trong đó 70,7% là phòng kiên cố, 26,1% bán kiên cố, 3,2% phòng tạm, nhờ cơ sở vật chất. Đặc biệt, Trường THPT Chuyên Tuyên Quang đã hoàn thành giai đoạn 1 và đi vào hoạt động tại cơ sở mới - đánh dấu bước tiến trong phát triển giáo dục mũi nhọn của tỉnh sau hợp nhất.

Tuy nhiên, tỷ lệ phòng học bộ môn, phòng học trực tuyến và trang thiết bị hiện đại còn thiếu; tỷ lệ đáp ứng thiết bị dạy học mới chỉ đạt bình quân 44,5%. Đây là thách thức lớn mà ngành cần tiếp tục ưu tiên đầu tư trong giai đoạn 2025–2030.

Chất lượng giáo dục đại trà và mũi nhọn giữ vững và có bước tiến rõ nét

Chương trình giáo dục phổ thông 2018 được triển khai đồng bộ, linh hoạt ở cả 12 khối lớp. Các nhà trường đã chủ động xây dựng kế hoạch giáo dục phù hợp điều kiện thực tế, chú trọng dạy học phát triển năng lực và phẩm chất học sinh. Kết quả năm học 2024–2025: Tiểu học 98,3% học sinh hoàn thành chương trình; THCS 96,2% học sinh đạt yêu cầu học tập; THPT 97,7% học sinh đạt yêu cầu học tập, 99,4% đạt về rèn luyện. Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025 ghi nhận kết quả khả quan: điểm trung bình toàn tỉnh đạt 5,86 điểm, tỷ lệ đỗ tốt nghiệp 98,9%.


Lễ vinh danh học sinh đạt giải trong các cuộc thi cấp tỉnh, quốc gia và quốc tế năm học 2022 - 2023 của Trường Tiểu học Lê Văn Tám (Trường tư thục).

Giáo dục mũi nhọn cũng gặt hái nhiều thành tích: 74 học sinh đạt giải quốc gia, trong đó có 7 giải Nhì, 30 giải Ba và 37 giải Khuyến khích - tăng 13 giải so với năm học trước. Nhiều dự án nghiên cứu khoa học kỹ thuật của học sinh trung học được đánh giá cao, trong đó có 2 dự án đạt giải Nhất quốc gia, đại diện Việt Nam dự thi quốc tế.

Giáo dục nghề nghiệp - bền bỉ chuyển mình, gắn với thị trường lao động

Toàn tỉnh có 8 cơ sở giáo dục nghề nghiệp và 17 đơn vị có chức năng đào tạo nghề, với quy mô đào tạo hơn 22.500 học viên/năm, 52 ngành nghề, trong đó có 1 nghề trọng điểm cấp độ quốc tế và 14 nghề trọng điểm cấp quốc gia. Từ năm 2021 đến giữa năm 2025, toàn tỉnh đã đào tạo 99.090 người, vượt 23,9% kế hoạch 5 năm. Tỷ lệ lao động qua đào tạo đạt 64,8% cuối năm 2024, dự kiến 66,5% vào cuối năm 2025 - góp phần quan trọng vào phát triển nguồn nhân lực địa phương.

Đẩy mạnh chuyển đổi số và ứng dụng trí tuệ nhân tạo trong giáo dục

Ngành Giáo dục tỉnh Tuyên Quang được đánh giá là một trong những địa phương đi đầu về chuyển đổi số trong khối các tỉnh miền núi phía Bắc. 100% cơ sở giáo dục có kết nối Internet; 95% trường tiểu học và 100% trường THCS, THPT có phòng máy tính; 100% trường phổ thông sử dụng sổ điểm, học bạ điện tử, phần mềm quản lý đồng bộ với cơ sở dữ liệu của Bộ Giáo dục và Đào tạo. Đáng chú ý, ngành đã bắt đầu thí điểm ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) trong quản lý dữ liệu học sinh, phân tích kết quả học tập, và hỗ trợ xây dựng học liệu số. Đây là bước đi tiên phong, thể hiện quyết tâm đưa công nghệ vào giảng dạy và quản trị hiện đại.


Trường THPT Chuyên Tuyên Quang - Ngôi trường mới hiện đại được đưa vào sử dụng.

Phong trào thi đua sôi nổi, tôn vinh những điển hình tiên tiến

Năm học 2024–2025, toàn ngành có hàng nghìn tập thể, cá nhân được khen thưởng. Trong đó, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo tặng bằng khen cho 11 tập thể, 36 cá nhân; Chủ tịch UBND tỉnh tặng Cờ thi đua cho 4 tập thể, bằng khen cho 80 cá nhân; hơn 2.400 cán bộ, giáo viên, nhân viên đạt danh hiệu Lao động tiên tiến. Các phong trào “Dạy tốt – Học tốt”, “Đổi mới sáng tạo trong dạy và học”, “Mỗi thầy cô là tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo” được triển khai sâu rộng, trở thành động lực thi đua sôi nổi trong toàn ngành.

Những hạn chế và thách thức đặt ra

Dù đạt được nhiều kết quả tích cực, ngành giáo dục tỉnh Tuyên Quang mới cũng đối mặt với không ít khó khăn: Tỷ lệ phòng học kiên cố mới đạt 70,7%, thấp hơn bình quân cả nước (89,6%); Thiếu hơn 3.700 giáo viên so với định mức của Bộ Giáo dục và Đào tạo; Thiết bị dạy học và phòng học trực tuyến còn hạn chế; Giáo dục ngoài công lập phát triển chậm; Một số vùng dân tộc thiểu số, biên giới còn khó khăn về cơ sở vật chất và chất lượng dạy học tiếng Việt.

Năm học 2025–2026: Hướng tới đổi mới mạnh mẽ và phát triển bền vững


Lễ khởi động dự án Trường PTDT nội trú liên cấp Tiểu học và THCS Thanh Thuỷ.

Trên nền tảng thành tựu năm học 2024 - 2025, ngành Giáo dục và Đào tạo tỉnh Tuyên Quang đề ra 5 nhóm nhiệm vụ trọng tâm cho năm học 2025–2026: (1) Nâng cao chất lượng đội ngũ nhà giáo, cán bộ quản lý, đáp ứng yêu cầu đổi mới chương trình giáo dục phổ thông. (2) Đẩy mạnh chuyển đổi số, ứng dụng trí tuệ nhân tạo trong quản lý, giảng dạy và kiểm tra đánh giá. (3) Đầu tư cơ sở vật chất, phấn đấu 100% phòng học kiên cố vào năm 2030. (4) Mở rộng giáo dục nghề nghiệp gắn với nhu cầu thị trường lao động. (5) Xây dựng môi trường học tập an toàn, thân thiện, hạnh phúc.

Đức Long

Tin cùng chuyên mục