Dự hội nghị tại điểm cầu UBND tỉnh có đồng chí Nguyễn Văn Sơn, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban ATGT tỉnh; các thành viên Ban ATGT tỉnh, lãnh đạo UBND các huyện, thành phố.
Năm 2022, tình hình dịch Covid-19 đã dần được kiểm soát, kinh tế - xã hội phục hồi và tăng trưởng trở lại; nhiều sự kiện chính trị, văn hóa thể thao có quy mô lớn được tổ chức, góp phần thúc đẩy hoạt động thương mại, du lịch nhu cầu vận tải cũng như số lượng phương tiện tham gia giao thông. Mặc dù kết quả bảo đảm TTATGT so với năm 2021 chưa giảm như mong muốn, nhưng so với cùng kỳ năm 2019 (trước thời điểm xảy ra đại dịch Covid-19), TNGT đã giảm sâu cả 3 tiêu chí (số vụ, số người chết, số người bị thương). Toàn quốc xảy ra 11.457 vụ tai nạn giao thông, làm chết 6.397 người, bị thương 7.804 người. So với năm 2021, số vụ TNGT giảm 38 vụ (giảm 0,33%), tăng 598 người chết (tăng 10,31%), giảm 214 người bị thương (-2,67%).
Các đại biểu dự hội nghị tại điểm cầu UBND tỉnh.
Tại hội nghị đã có nhiều ý kiến tham luận về cách làm của các tỉnh, thành phố để góp phần giảm TNGT trong năm 2023.
Nhiệm vụ năm 2023, tập trung thực hiện mục tiêu: Nâng cao ý thức tự giác chấp hành pháp luật và xây dựng văn hóa giao thông an toàn; giảm TNGT từ 5-10% cả về số vụ, số người chết và số người bị thương và khắc phục tình trạng ùn tắc giao thông trên các trục giao thông chính, các đầu mối giao thông trọng điểm, tại các đô thị lớn và không để xảy ra ùn tắc giao thông kéo dài; tăng cường giáo dục pháp luật về ATGT cho thanh thiếu niên.
Để thực hiện được các mục tiêu trên, Bộ trưởng Bộ Giao thông - Vận tải Nguyễn Văn Thắng đề nghị cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, đặc biệt là những người trực tiếp làm công tác quản lý nhà nước và thực thi pháp luật về bảo đảm TTATGT nêu gương thực hiện “Thượng tôn pháp luật”, tạo động lực để đẩy mạnh tuyên truyền, vận động người tham gia giao thông tự giác chấp hành pháp luật về ATGT, tuân thủ hiệu lệnh và hướng dẫn của lực lượng chức năng, từng bước xây dựng văn hoá giao thông an toàn cho cả xã hội.
Cùng với đó, kiên quyết, kiên trì xử lý nghiêm các hành vi vi phạm TTATGT, nhất là vi phạm về nồng độ cồn khi lái xe, tốc độ, tránh, vượt sai quy định; vi phạm chở hàng quá tải trọng; đẩy nhanh tiến độ, đảm bảo chất lượng và bảo đảm tuyệt đối ATGT trong các dự án đầu tư, nâng cấp, sửa chữa, bảo trì kết cấu hạ tầng giao thông; tăng cường quản lý, kiểm tra, bảo đảm an toàn kỹ thuật đối với phương tiện giao thông, nhất là các phương tiện giao thông công cộng; tiếp tục nâng cao chất lượng dịch vụ đồng thời siết chặt quản lý các điều kiện về ATGT đối với hoạt động kinh doanh vận tải.