Đồng chí Nguyễn Văn Sơn, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì tại điểm cầu UBND tỉnh. Dự họp có lãnh đạo một số sở, ngành, UBND thành phố Tuyên Quang, huyện Yên Sơn, Hàm Yên; các nhà thầu liên quan đến dự án Cao tốc Tuyên Quang - Phú Thọ kết nối với cao tốc Nội Bài - Lào Cai và dự án Cao tốc Tuyên Quang - Hà Giang giai đoạn 1, đoạn qua tỉnh Tuyên Quang.
Các đại biểu dự phiên họp tại điểm cầu UBND tỉnh.
Tại phiên họp thứ 10, Ban Chỉ đạo đã rà soát, đưa ra 53 nhiệm vụ, trong đó 15 nhiệm vụ có thời hạn. Cùng với đó, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ có 21 văn bản chỉ đạo liên quan nhằm thúc đẩy triển khai các dự án. Các bộ, ngành, địa phương đã bắt tay vào thực hiện các nhiệm vụ, trình Quốc hội xem xét việc chuyển mục đích sử dụng rừng, đất rừng, đất lúa; khai thác mỏ vật liệu, thí nghiệm sử dụng cát biển làm vật liệu san lấp; đã đưa vào khai thác và thông xe 2 tuyến đường bộ cao tốc là Cam Lâm - Vĩnh Hảo và Diễn Châu - Bãi Vọt, nâng tổng số tuyến đường cao tốc trên trục Bắc - Nam là 1.187km và tổng chiều dài các tuyến cao tốc trên cả nước trên 2.000km. Tuy nhiên, một số dự án vẫn còn chậm so với yêu cầu và còn dư địa rút ngắn thời gian thi công.
Tại tỉnh Tuyên Quang, hiện nay dự án Cao tốc Tuyên Quang - Phú Thọ kết nối với cao tốc Nội Bài - Lào Cai đã được triển khai theo quy định; nhiều khó khăn, vướng mắc được kịp thời tháo gỡ. Tiến độ dự án cơ bản đáp ứng yêu cầu, một số đường gom dân sinh, đường ngang, nút giao thông dự kiến hoàn thành trong tháng 5-2024; chất lượng đảm bảo yêu cầu.
Đối với dự án Cao tốc Tuyên Quang - Hà Giang giai đoạn 1, đoạn qua tỉnh Tuyên Quang, tiến độ thi công cơ bản chậm so với kế hoạch đề ra do công tác giải phóng mặt bằng còn chậm. Các hạng mục công trình đảm bảo yêu cầu về kỹ thuật, chất lượng.
Đại biểu các ngành và nhà thầu thi công dự họp.
Một trong những vấn đề được đại biểu các tỉnh thảo luận nhiều tại phiên họp là khó khăn trong khai thác nguồn nguyên vật liệu, nhất là cát xây dựng. Đại biểu đề nghị Bộ Tài nguyên và Môi trường có phương án nâng công suất khai thác mỏ để đảm bảo vật liệu xây dựng; kiến nghị Thủ tướng Chính phủ và Bộ Giao thông vận tải có chủ trương và ban hành phương án để khai thác cát biển làm vật liệu san lấp.
Phát biểu tại phiên họp, Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh, giao thông là 1 trong 3 khâu đột phá chiến lược mà Nghị quyết Đại hội Đảng lần thứ XIII đã xác định. Trong đó có các khâu đột phá về phát triển hạ tầng, nhất là hạ tầng giao thông đạt nhiều kết quả tích cực, mang lại niềm vui cho nhân dân, tạo không gian phát triển mới, góp phần tạo thuận lợi, giảm giá thành vận tải, giảm chi phí đầu vào, tăng cạnh tranh cho hàng hóa.
Bộ Giao thông vận tải chủ trì với các địa phương kiểm tra, đánh giá để tháo gỡ khó khăn, đặc biệt là gỡ nút thắt, tích cực giải phóng mặt bằng, đảm bảo nguyên vật liệu, vốn, tháo gỡ những quy định không còn phù hợp…để đẩy nhanh tiến độ triển khai các dự án.
Các chủ đầu tư, nhà thầu cần phải nêu cao tinh thần “vượt nắng, thắng mưa”, “ăn tranh thủ, ngủ khẩn trương”, “thi công 3 ca, 4 kíp”, không bàn lùi…để nỗ lực hoàn thành nhiệm vụ. Qua đó góp phần tạo thuận lợi cho người dân đi lại, giao thương phát triển kinh tế - xã hội.
Thủ tướng yêu cầu tăng cường kiểm tra, giám sát, đôn đốc…để các dự án trọng điểm được triển khai đảm bảo tiến độ, chất lượng, kỹ, mỹ thuật, an toàn, bảo đảm môi trường, phòng chống tham nhũng, tiêu cực.