Phát biểu khai mạc của đồng chí Chủ tịch HĐND tỉnh tại Hội nghị chuyên đề về Tổ chức và hoạt động của Hội đồng nhân dân các cấp; tổng kết thi hành Luật hoạt động giám sát của Quốc hội và Hội đồng nhân dân.


Đồng chí Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Lê Thị Kim Dung phát biểu khai mạc hội nghị. Ảnh Ngọc Hưng.

Thưa các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, các đồng chí trong Thường trực Hội đồng nhân dân tỉnh!

Thưa các đồng chí đại diện lãnh đạo Uỷ ban nhân dân, Uỷ ban Mặt trận Tổ quốc Việt nam tỉnh; Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh;

Thưa các vị đại biểu Hội đồng nhân dân tỉnh và các đại biểu dự Hội nghị!

Thực hiện Luật Tổ chức chính quyền địa phương; Kết luận số 2151/KL-TTKQH ngày 10/4/2023 của Uỷ ban Thường vụ Quốc hội về tỏng kết tình hình tổ chức và hoạt động của Hội đồng nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương năm 2022 và phương hướng, nhiệm vụ trọng tâm năm 2023; Kế hoạch số 1074/KHBCĐ ngày 14/7/2023 của Ban Chỉ đạo lập đề nghị xây dựng Luật về tổng kết thi hành Luật hoạt động giám sát của Quốc hội và Hội đồng nhân dân; hôm nay, Thường trực Hội đồng nhân dân  tỉnh tổ chức Hội nghị chuyên đề về tình hình tổ chức và hoạt động của Hội đồng nhân dân các cấp, tổng kết việc thi hành Luật Hoạt động giám sát của Quốc hội và Hội đồng nhân dân trên địa bàn tỉnh.

Thay mặt Thường trực Hội đồng nhân dân  tỉnh, tôi nhiệt liệt chào mừng các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Thường trực Hội đồng nhân dân tỉnh, các đồng chí đại diện lãnh đạo Uỷ ban nhân dân, Uỷ ban Mặt trận Tổ quốc Việt nam tỉnh, lãnh đạo các sở, ban, ngành của tỉnh; các vị đại biểu Hội đồng nhân dân tỉnh; các đồng chí Bí thư các huyện ủy, thành ủy; Thường trực Hội đồng nhân dân, lãnh đạo Ủy ban nhân dân, lãnh đạo các Ban của Hội đồng nhân dân các huyện, thành phố, các xã, phường, thị trấn và các vị đại biểu khách quý đã về dự hội nghị. Xin gửi đến toàn thể các vị đại biểu lời chúc sức khỏe, hạnh phúc và thành công.

Thưa các vị đại biểu!

Dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo trực tiếp, sâu sát của Tỉnh ủy và các cấp ủy, sự phối hợp chặt chẽ của MTTQ, các Tổ chức chính trị - xã hội và sự đồng thuận, ủng hộ của các tầng lớp nhân dân, ngay sau thành công toàn diện của cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp, nhiệm kỳ 2021 – 2026 (vào tháng 5/2021), Hội đồng nhân dân các cấp trên địa bàn tỉnh đã sớm kiện toàn tổ chức, bộ máy và đi vào hoạt động theo quy định của pháp luật. 

Thực hiện Luật Tổ chức chính quyền địa phương, Luật Hoạt động giám sát của Quốc hội và Hội đồng nhân dân, từ đầu nhiệm kỳ 2021-2026 đến nay, hoạt động của HĐND các cấp có nhiều đổi mới, nâng cao chất lượng và hiệu quả; được đông đảo cử tri và nhân dân quan tâm, ủng hộ, đánh giá cao. Hội đồng nhân dân các cấp trong tỉnh đã bám sát đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, Nghị quyết của của các cấp ủy trong thực hiện chức năng quyết định, giám sát và đại diện của mình.  Công tác tổ chức các kỳ họp ngày càng khoa học, sáng tạo, linh hoạt; kịp thời ban hành nhiều nghị quyết quan trọng, tuân thủ đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của nhà nước, sát với thực tiễn, đáp ứng yêu cầu phát triển của địa phương. Hoạt động tiếp xúc cử tri có nhiều đổi mới, tạo điều kiện thuận lợi để cử tri phản ánh tâm tư, nguyện vọng, tham gia đóng góp ý kiến xây dựng chính quyền. Công tác tiếp dân, xử lý đơn thư được duy trì đảm bảo thường xuyên; việc phối hợp giữa Thường trực Hội đồng nhân dân với UBND và các cơ quan chức năng trong việc tiếp nhận, xử lý đơn thư được thực hiện nghiêm túc. Việc ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số trong hoạt động của Hội đồng nhân dân ngày càng được chú trọng, phát huy hiệu quả. Đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp ngày càng phát huy tốt vai trò, trách nhiệm trong các hoạt động của Hội đồng nhân dân.


Toàn cảnh khai mạc hội nghị. Ảnh PC.

Đặc biệt, sau 7 năm thực hiện Luật hoạt động giám sát của Quốc hội và Hội đồng nhân dân; Hội đồng nhân dân  các cấp có nhiều chuyển biến tích cực trong thực hiện chức năng giám sát. Nội dung giám sát tập trung vào những vấn đề lớn, bức xúc trên các lĩnh vực mà cử tri quan tâm; hình thức giám sát có nhiều đổi mới; qua giám sát đã kịp thời phát hiện kiến nghị, đề nghị các cấp, các ngành khắc phục hạn chế, thiếu sót, bất cập, vướng mắc trong thực thi nhiệm vụ, quyền hạn được giao của cơ quan nhà nước trên địa bàn tỉnh. Hoạt động chất vấn tại kỳ họp Hội đồng nhân dân, chất vấn, giải trình tại phiên họp của Thường trực Hội đồng nhân dân  được tăng cường.

Kết quả đạt được trong tổ chức và hoạt động của Hội đồng nhân dân  các cấp từ đầu nhiệm kỳ 2021 - 2026 đến nay đã tiếp tục khẳng định rõ vai trò cơ quan quyền lực nhà nước tại địa phương của Hội đồng nhân dân các cấp, góp phần quan trọng thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng an ninh trên địa bàn.

Bên cạnh kết quả đạt được, qua báo cáo của Hội đồng nhân dân các huyện, thành phố, qua giám sát chuyên đề của Hội đồng nhân dân tỉnh cho thấy tổ chức và hoạt động của Hội đồng nhân dân, việc thực hiện Luật hoạt giám sát của Quốc hội và Hội đồng nhân dân các cấp cũng còn một số hạn chế, vướng mắc. Tại Hội nghị này, tôi đề nghị các đại biểu tập trung nghiên cứu các báo cáo và từ thực tiễn của địa phương mình để thảo luận làm rõ những hạn chế, nguyên nhân của những hạn chế trong tổ chức thực hiện các quy định của pháp luật về hoạt động của Hội đồng nhân dân; nhất là những hạn chế trong chuẩn bị và tổ chức kỳ họp; trong xây dựng, ban hành nghị quyết của Hội đồng nhân dân; trong tổ chức các hoạt động giám sát, gồm cả giám sát chuyên đề và giám sát giữa hai kỳ họp; tổ chức các phiên chất vấn, giải trình; công tác theo dõi, đôn đốc, kiểm tra việc thực hiện kết luận, kiến nghị sau giám sát; về chuẩn bị và tổ chức tiếp xúc cử tri, giám sát việc giải quyết và trả lời ý kiến kiến nghị của cử tri; tiếp công dân, tiếp nhận và xử lý đơn khiếu nại, tố cáo của công dân…; các điều kiện đảm bảo cho hoạt động của Hội đồng nhân dân các cấp.

Cùng với đó, các đại biểu cũng quan tâm nêu rõ những vướng mắc, bất cập và kiến nghị sửa đổi, bổ sung  những bất cấp trong các Luật, văn bản quy phạm pháp luật có liên quan đến tổ chức và hoạt động của Hội đồng nhân dân. Lãnh đạo chuyên trách các Ban của Hội đồng nhân dân dân tỉnh cần có những trao đổi, chia sẻ cụ thể về cách thức tổ chức các hoạt động của Hội đồng nhân dân; Thường trực Hội đồng nhân dân Ban của Hội đồng nhân dân, Tổ đại biểu và đại biểu Hội đồng nhân dân. 

Từ các nội dung nêu trên, Hội nghị này không chỉ đơn thuần là đánh giá thực trạng mà còn là diễn đàn để các đại biểu trao đổi, chia sẻ những kinh nghiệm, cách làm sáng tạo, hiệu quả cũng như tìm lời giải đáp cho những vướng mắc trong thực tiễn để sau Hội nghị, hoạt động của Hội đồng nhân dân các cấp trên địa bàn tỉnh ngày càng chuyên nghiệp, hiện đại, chất lượng và hiệu quả hơn.

Với tinh thần đó, tôi xin tuyên bố khai mạc Hội nghị chuyên đề về tổ chức và hoạt động của Hội đồng nhân dân các cấp; tổng kết việc thi hành Luật Hoạt động giám sát của Quốc hội và Hội đồng nhân dân trên địa bàn tỉnh. Chúc Hội nghị của chúng ta thành công tốt đẹp.

Xin trân trọng cảm ơn!

Tin cùng chuyên mục