Khảo sát tình hình thực hiện Nghị quyết Trung ương 8 (khóa XI)

Sáng 25-8, Đoàn khảo sát số 2 - Tổ biên tập xây dựng Đề án “Tổng kết 10 năm thực hiện Nghị quyết Trung ương 8, khóa XI về Chiến lược bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới” do Thượng tướng Lương Tam Quang, Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Thứ trưởng Bộ Công an làm Trưởng đoàn đã làm việc với tỉnh Tuyên Quang.

Tham gia đoàn công tác có Thượng tướng Trần Việt Khoa, Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Giám đốc Học viện Quốc phòng; lãnh đạo, đại diện một số bộ, ngành Trung ương.

Tiếp và làm việc với đoàn có các đồng chí: Chẩu Văn Lâm, Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh; Nguyễn Văn Sơn, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy; lãnh đạo một số sở, ban, ngành của tỉnh; lãnh đạo các huyện, thành phố.

Các đại biểu tại buổi làm việc.

Qua 10 năm thực hiện Nghị quyết Trung ương 8 (khóa XI) về "Chiến lược bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới" trên địa bàn tỉnh đã đạt được nhiều kết quả quan trọng. Nhận thức của cấp ủy các cấp từ tỉnh đến các cơ sở ngày càng nâng lên, sự đồng thuận của người dân cao hơn trước, qua đó đã phát huy được vai trò, trách nhiệm của từng cá nhân, tập thể đối với nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc trong tình hình hiện nay.

Tỉnh đã quán triệt thực hiện nghiêm các nghị quyết, kết luận của Bộ Chính trị, BCH Trung ương Đảng về công tác xây dựng Đảng và được cụ thể hóa phù hợp với tình hình từng địa phương theo hướng gần dân, sát dân, phục vụ nhân dân. Cấp ủy, chính quyền tỉnh đã huy động các nguồn lực, lợi thế của tỉnh để phát triển kinh tế - xã hội gắn với tăng cường đảm bảo quốc phòng, an ninh trên tất cả các ngành, lĩnh vực và địa bàn, nhất là những lĩnh vực, địa bàn trọng yếu. Tỉnh tập trung thực hiện có hiệu quả các khâu đột phá, nhiệm vụ trọng tâm, các chương trình kinh tế - xã hội và mục tiêu quan trọng nghị quyết đại hội đảng bộ các cấp đề ra. Các dự án đầu tư vào tỉnh đều được thẩm định chặt chẽ, gắn với công tác quốc phòng, an ninh, đáp ứng yêu cầu bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới.

Tỉnh cũng tăng cường nguồn lực đầu tư xây dựng cơ sở vật chất phục vụ cho nhiệm vụ quốc phòng, an ninh bảo đảm sẵn sàng thực hiện nhiệm vụ quốc phòng và thực hiện tốt các đề án trên địa bàn bảo đảm sẵn sàng vũ trang toàn dân bảo vệ Tổ quốc. Cùng với đó, tỉnh tăng cường hợp tác, thu hút nguồn lực từ nước ngoài, nhất là các dự án xây dựng kết cấu hạ tầng, phát triển công nghiệp, nông nghiệp và nông thôn, du lịch, dịch vụ… Đồng thời, nâng cao hiệu quả quan hệ hợp tác hữu nghị với các tổ chức quốc tế, một số địa phương nước ngoài nhằm đa dạng hóa các mối quan hệ quốc tế, nâng cao vị thế phục vụ cho mục tiêu phát triển kinh tế bền vững của tỉnh…

Tại buổi làm việc, các thành viên Đoàn khảo sát đã trao đổi nắm bắt tình hình, kết quả triển khai thực hiện Nghị quyết Trung ương 8 (khóa XI); ghi nhận các hạn chế, khó khăn, vướng mắc trong quá trình tổ chức thực hiện… qua đó góp phần làm cơ sở xây dựng Đề án tổng kết 10 năm thực hiện Nghị quyết Trung ương 8 (khóa XI) để trình BCH Trung ương Đảng.

Phát biểu tại buổi làm việc, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Chẩu Văn Lâm nhấn mạnh: Tuyên Quang là tỉnh có vị trí chiến lược trong Cách mạng Tháng Tám và những năm kháng chiến chống Thực dân Pháp; là Thủ đô khu giải phóng, Thủ đô kháng chiến, có truyền thống lịch sử, văn hóa, yêu nước và cách mạng. Tỉnh luôn nhận thức rất đầy đủ về tính chất đặc biệt quan trọng của Nghị quyết Trung ương 8 (khóa XI). Tỉnh đã quán triệt, triển khai nghị quyết nghiêm túc; các cấp ủy đảng, chính quyền từ tỉnh tới cơ sở đã xây dựng chương trình hành động thực hiện Nghị quyết phù hợp với tình hình thực tiễn của địa phương. Thông qua thực hiện nghị quyết, tình hình phát triển kinh tế, xã hội của Tuyên Quang đã đạt được nhiều kết quả quan trọng, toàn diện trên tất cả các lĩnh vực, đời sống nhân dân không ngừng được nâng lên, tình hình an ninh chính trị ổn định; khối đại đoàn kết toàn dân tộc được củng cố, an ninh - quốc phòng được tăng cường. Thời gian tới, tỉnh tiếp tục thực hiện các giải pháp nhằm thực hiện có hiệu quả Chiến lược bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới; tiếp tục giữ vững ổn định chính trị - xã hội, bảo đảm vững chắc quốc phòng - an ninh trong mọi tình huống, tạo môi trường, điều kiện thuận lợi cho phát triển kinh tế - xã hội.

Phát biểu kết luận buổi làm việc, Thượng tướng Lương Tam Quang, Thứ trưởng Bộ Công an đánh giá cao kết quả thực hiện Nghị quyết Trung ương 8 (khóa XI) trên địa bàn tỉnh. Đồng chí đề nghị thời gian tới tỉnh cần thống nhất nhận thức và những nguy cơ, thách thức để xác định rõ các mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp trong thưc hiện nghị quyết về bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới. Đồng thời, thực hiện tốt công tác giáo dục, nâng cao ý thức nhân dân về nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới. Cùng với đó tiếp tục thực hiện tốt công tác xây dựng Đảng, bảo vệ Đảng, bảo vệ chính trị nội bộ, xây dựng hệ thống chính trị các cấp vững mạnh; thực hiện có hiệu quả các chương trình, dự án phát triển kinh tế - xã hội gắn với đảm bảo quốc phòng - an ninh. Tỉnh cần có biện pháp bảo đảm chính sách an sinh xã hội, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho nhân dân, nhất là đồng bào các dân tộc thiểu số; huy động mọi nguồn lực để thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ quốc phòng - an ninh trong tình hình mới.

Ngọc Hưng

Tin cùng chuyên mục