Hội nghị chuyên đề về công tác kiểm tra, giám sát và kỷ luật của Đảng

Ngày 30-8, đồng chí Nguyễn Hồng Trang, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy chủ trì Hội nghị chuyên đề về công tác kiểm tra, giám sát và kỷ luật của Đảng. Tham dự hội nghị có lãnh đạo các ban Đảng Tỉnh ủy và Văn phòng Tỉnh ủy; thường trực các huyện ủy, thành ủy, đảng ủy trực thuộc Tỉnh ủy; Ủy ban Kiểm tra các huyện, thành phố.


Các đại biểu dự hội nghị.

Trong những năm qua, công tác kiểm tra, giám sát và kỷ luật của Đảng được Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Thường trực Tỉnh ủy thường xuyên quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo; nhận thức về công tác kiểm tra, giám sát và kỷ luật của Đảng, của các cấp ủy, tổ chức Đảng có những chuyển biến tích cực, rõ nét; việc lãnh đạo, chỉ đạo và triển khai thực hiện nhiệm vụ kiểm tra, giám sát có nhiều đổi mới, số lượng, chất lượng và hiệu quả ngày càng nâng cao; tăng cường kỷ luật, kỷ cương của Đảng, nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của Đảng bộ tỉnh, góp phần tích cực trong thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ chính trị của Đảng bộ tỉnh.

Tuy nhiên, chất lượng, hiệu quả một số cuộc kiểm tra, giám sát chưa cao; việc thực hiện kiểm tra tổ chức Đảng cấp dưới, đảng viên khi có dấu hiệu vi phạm còn hạn chế; chưa tập trung kiểm tra, giám sát các địa bàn, lĩnh vực dễ phát sinh tham nhũng, tiêu cực, những vấn đề bức xúc ở địa phương, đơn vị...

Các đại biểu đã thảo luận về các nội dung xây dựng chương trình kiểm tra, giám sát toàn khóa, chương trình kiểm tra, giám sát năm; việc thực hiện nhiệm vụ kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm đối với tổ chức Đảng và đảng viên, những vướng mắc  trong việc giải quyết tố cáo trong Đảng, công tác phối hợp để tránh chồng chéo trong công tác kiểm tra, giám sát; công tác thi hành kỷ luật đảng viên….

Các ý kiến cũng đưa ra các giải pháp nhằm nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác kiểm tra, giám sát và trách nhiệm của cấp uỷ, tổ chức đảng, cán bộ, đảng viên đối với công tác kiểm tra, giám sát, kỷ luật đảng; tập trung kiểm tra, giám sát tổ chức đảng, người đứng đầu, cán bộ chủ chốt ở những lĩnh vực, địa bàn, vị trí công tác dễ xảy ra tham nhũng, tiêu cực và có nhiều khiếu kiện, khiếu kiện kéo dài. Đồng thời, quan tâm giải quyết dứt điểm những vụ việc gây bức xúc trong cán bộ, đảng viên và nhân dân; chú trọng công tác tự kiểm tra, tự giám sát của cấp uỷ, tổ chức đảng và các tổ chức trong hệ thống chính trị.

Kết luận hội nghị, đồng chí Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm Tra Tỉnh ủy Nguyễn Hồng Trang nhấn mạnh: Hội nghị nhằm tìm ra các giải pháp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc để thực hiện công tác này hiệu quả, thống nhất trong toàn Đảng bộ. Các ý kiến thảo luận tại hội nghị cho thấy, bên cạnh những kết quả đã đạt được, ngành Kiểm tra tỉnh đã nghiêm túc đánh giá những hạn chế, khuyết điểm, những khó khăn vướng mắc và thống nhất các giải pháp thực hiện toàn diện, đồng bộ nhiệm vụ kiểm tra, giám sát, thi hành kỷ luật Đảng trong thời gian tới.

Đồng chí đề nghị trong thời gian tới, ngành Kiểm tra Đảng tỉnh tiếp tục thực hiện đúng các quy định của Đảng về công tác kiểm tra, giám sát và kỷ luật của Đảng đảm bảo đồng bộ, chặt chẽ, khoa học và thống nhất, phù hợp với quy định của Trung ương, của Tỉnh ủy và điều kiện thực tiễn của địa phương. Qua đó, đáp ứng các nhiệm vụ của công tác kiểm tra, giám sát trong tình hình mới

Đối với một số kiến nghị, vướng mắc trong quá trình tổ chức thực hiện tiếp tục được Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy tổng hợp để chuyển đến các bộ phận nghiệp vụ của Ủy ban Kiểm tra Trung ương có hướng dẫn cụ thể trong quá trình tổ chức thực hiện.

Ngọc Hưng

Tin cùng chuyên mục