Thực hiện hiệu quả sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã ở Sơn Dương

Sáng 29-8, tại huyện Sơn Dương, đồng chí Nguyễn Mạnh Tuấn, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì cuộc họp về tình hình triển khai thực hiện sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã tại huyện Sơn Dương.


Đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Mạnh Tuấn chủ trì cuộc họp.

Theo Nghị quyết số 1106/NQ-UBTVQH15 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về việc sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã giai đoạn 2023-2025 của tỉnh Tuyên Quang, huyện Sơn Dương có 2 xã Hồng Lạc và Vân Sơn thuộc diện sáp nhập để thành lập xã Hồng Sơn.

Xã Hồng Sơn sau sáp nhập có diện tích tự nhiên là 19,35 km2 và 9.576 người; giáp các xã Chi Thiết, Đồng Quý, Hào Phú, Quyết Thắng, Trường Sinh, Văn Phú và tỉnh Phú Thọ; có 30 đơn vị hành chính cấp xã gồm 29 xã và 1 thị trấn.

Huyện Sơn Dương đã ban hành kế hoạch và triển khai thực hiện việc sắp xếp các xã theo đúng quy định. Các cơ quan, đơn vị cấp huyện đã chủ động phối hợp, hướng dẫn UBND xã Hồng Lạc và Vân Sơn kiểm kê về cơ sở vật chất, tài chính, tài sản, các dự án đầu tư đang thực hiện để thực hiện bàn giao; có phương án sử dụng hiệu quả các trụ sở cơ quan, đơn vị sau khi sáp nhập. Đồng thời rà soát nhân sự, xây dựng kế hoạch điều động, sắp xếp cán bộ, công chức 2 xã; tuyên truyền kịp thời tạo đồng thuận cao trong toàn thể cán bộ, đảng viên và nhân dân.


Đồng chí Nguyễn Thị Thanh Huyền, Uỷ viên BCH Đảng bộ tỉnh, Bí thư Huyện ủy Sơn Dương phát biểu tại cuộc họp.

Các đại biểu dự hội nghị đã thảo luận, đề xuất các giải pháp nhằm tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai thực hiện sắp xếp các xã, triển khai phương án thực hiện việc sắp xếp một cách hiệu quả.


Đồng chí Phạm Kiên Cường, Phó Trưởng ban Tổ chức Tỉnh ủy phát biểu tại cuộc họp.


Đồng chí Vũ Ngọc Khánh, Phó Giám đốc Sở Nội vụ thảo luận về phương án sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã.

Phát biểu kết luận cuộc họp, đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Mạnh Tuấn đánh giá cao huyện Sơn Dương và các cơ quan, đơn vị liên quan đã chủ động trong triển khai thực hiện việc sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã theo Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội và của UBND tỉnh.

Đồng chí đề nghị các sở, ngành, đơn vị liên quan và huyện Sơn Dương phối hợp rà soát lại các phần việc đã thực hiện, đảm bảo việc sắp xếp theo đúng các bước, đúng quy định hiện hành và đem lại hiệu quả cao. Trong quá trình triển khai thực hiện còn khó khăn, vướng mắc kịp thời báo cáo để có phương án giải quyết. Sau khi thành lập xã mới không được để gián đoạn hoạt động, bộ máy mới cần bắt tay vào hoạt động liên tục, hiệu quả.

Đồng chí đề nghị các cơ quan, đơn vị liên quan của tỉnh, của huyện tiếp tục phối hợp, phát huy trách nhiệm trong hỗ trợ xã Hồng Sơn đảm bảo sau sắp xếp mọi việc phải được thực hiện hiệu quả, nâng cao hiệu lực hoạt động của đơn vị mới. Trong quá trình triển khai thực hiện sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã cần chú trọng công tác thông tin tuyên truyền để tạo sự đồng thuận cao trong đảng, chính quyền và nhân dân.

Đối với việc tổ chức lễ công bố Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội cần tổ chức trang trọng gắn với các hoạt động sôi nổi để tạo động lực, khí thế phấn khởi, tăng cường sự giao lưu, đoàn kết giữa các tầng lớp nhân dân của các xã sau khi sáp nhập…

Theo Báo Tuyên Quang

Tin cùng chuyên mục