Giao ban công tác báo chí tháng 9 năm 2019

Ngày 25/9/2019, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy chủ trì, phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông, Hội Nhà báo tỉnh tổ chức Hội nghị giao ban công tác báo chí tháng 9/2019. Đồng chí Mai Đức Thông, Tỉnh ủy viên, Phó Trưởng Ban Thường trực Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy chủ trì hội nghị.

Dự hội nghị có lãnh đạo Ban Văn hóa - Xã hội, HĐND tỉnh; Văn phòng Tỉnh ủy, Văn phòng UBND tỉnh; đại diện các cơ quan báo chí của tỉnh và Trung ương thường trú trên địa bàn tỉnh; các cơ quan có trang thông tin điện tử, cơ quan xuất bản bản tin, đặc san, tập san, tạp chí.


Đồng chí Phó Trưởng Ban Thường trực Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Mai Đức Thông phát biểu tại hội nghị.

Trong tháng 9/2019, các cơ quan báo chí đã chú trọng thông tin, tuyên truyền về tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; những thành tựu của tỉnh qua 50 năm thực hiện Di chúc của Người; tình cảm sâu sắc mà Đảng và Bác Hồ kính yêu dành cho Đảng bộ và nhân dân các dân tộc tỉnh Tuyên Quang qua các thời kỳ cách mạng, cũng như tình cảm của nhân dân các dân tộc trong tỉnh dành cho Bác. Bám sát định hướng tuyên truyền, thông tin kịp thời các sự kiện thời sự, chính trị nổi bật như: Thông tin về Ngày văn hóa Tuyên Quang tại Hà Nội; Liên hoan trình diễn Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia và Lễ hội Thành Tuyên năm 2019; Lễ hội trung thu của các huyện Yên Sơn, Chiêm Hóa... Các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước, nguyên lãnh đạo Đảng, Nhà nước; đại diện một số bộ, ban, ngành, cơ quan Trung ương; một số đoàn khách quốc tế và 11 tỉnh tham gia Liên hoan trình diễn Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia và Lễ hội Thành Tuyên năm 2019, đêm hội trung thu. Phó Chủ tịch nước Đặng Thị Ngọc Thịnh làm việc với lãnh đạo tỉnh; lãnh đạo tỉnh tiếp các đoàn khách quốc tế dự Liên hoan trình diễn Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia và Lễ hội Thành Tuyên năm 2019.Thông tin về công tác diễn tập khu vực phòng thủ tỉnh năm 2019; Họp Tiểu Ban văn kiện Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII; Thường trực Tỉnh ủy gặp mặt Đoàn đại biểu dự Đại hội Mặt trận Tổ quốc Việt Nam; Hội nghị góp ý kiến về Dự thảo Kế hoạch triển khai thực hiện Quy hoạch tổng thể phát triển Khu du lịch Quốc gia Tân Trào đến năm 2030. Lãnh đạo tỉnh dự Lễ khai giảng năm học mới 2019-2020 tại các trường học trên địa bàn tỉn. Thông tin, tuyên truyền các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục, thể thao chào mừng các ngày lễ, ngày kỷ niệm trong tháng 9/2019 nhất là các hoạt động kỷ niệm 74 năm Quốc khánh Nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam (02/9/2019)…

Về kinh tế, tuyên truyền những nỗ lực cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh với mục tiêu để Tuyên Quang trở thành điểm đến hấp dẫn của các nhà đầu tư, bảo đảm không ảnh hưởng đến môi trường, vì sự phát triển bền vững. Thông tin về việc tăng trưởng giá trị sản xuất tại các khu công nghiệp: Trong 9 tháng đầu năm 2019, tổng doanh thu của các doanh nghiệp tại các khu công nghiệp đạt 5.437 tỷ đồng; giá trị sản xuất công nghiệp đạt 4.659 tỷ đồng, đạt 72,8% so với kế hoạch năm, nộp ngân sách nước 107 tỷ đồng; việc đẩy mạnh các hoạt động sản xuất kinh doanh. Tuyên truyền, khẳng định vị thế của nông sản đặc sản Tuyên Quang với nhiều sản phẩm như: Chè, hồng, bưởi, cam, miến dong...đặc biệt là chè Shan tuyết của Hợp tác xã Sơn Trà, xã Hồng Thái, huyện Na Hang vừa qua đã được Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc chọn làm quà tặng Thủ tướng Malaysia. Tuyên truyền, phản ánh tiềm năng phát triển du lịch của tỉnh; kinh nghiệm, những vấn đề đặt ra từ Lễ hội Thành Tuyên cho phát triển kinh tế du lịch của tỉnh; về phong trào thi đua xây dựng nông thôn mới; những cách làm hay, sáng tạo trong xây dựng nông thôn mới; việc phát triển ngành nghề truyền thống nông thôn, làng nghề gắn với Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm”.

Về văn hóa - xã hội, báo chí thông tin, tuyên truyền về tình hình, công tác chuẩn bị năm học mới, các hoạt động chào mừng năm học mới: Năm học 2019-2020 toàn tỉnh có 151 trường mầm non, 141 trường tiểu học, 155 trường THCS, 31 trường THPT; 194/478 trường đạt chuẩn quốc gia; hoàn thành xây mới và sửa chữa hơn 1.000 phòng học, phòng làm việc và nhà hiệu bộ; tổng số cán bộ, giáo viên toàn tỉnh có 12.567 người...  Thông tin, tuyên truyền về việc trao tặng giải thưởng và vinh danh cho các cá nhân, tác giả, nhóm tác giả được trao tặng danh hiệu “Nghệ nhân Nhân dân”, “Nghệ nhân Ưu tú”, “Nghệ sỹ Ưu tú”, “Giải thưởng Tân Trào”.

Về xây dựng Đảng, thông tin, tuyên truyền một số giải pháp để từng bước nâng cao chất lượng quán triệt, học tập và tuyên truyền các nghị quyết, chỉ thị của Đảng đến cán bộ, đảng viên và nhân dân. Vị trí, vai trò của công tác kiểm tra, giám sát trong công tác xây dựng Đảng. Tuyên truyền, phản ánh việc thực hiện Nghị quyết số 73-NQ/TU ngày 10/12/2018 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy, khóa XVI về huy động trẻ đi nhà trẻ trên địa bàn tỉnh Tuyên Quang; những kết quả bước đầu trong công tác phát triển Đảng trong doanh nghiệp ngoài Nhà nước.

Về Nội chính, báo chí thông tin việc triển khai các hoạt động để sáp nhập các đơn vị hành chính cấp xã theo Quyết định của  Ủy ban nhân dân tỉnh; hiệu quả bước đầu trong sắp xếp, tinh gọn các đơn vị sự nghiệp công lập. Thông tin, phản ánh công tác đảm bảo an toàn giao thông.

Đại diện các cơ quan báo chí đã thảo luận về các giải pháp nhằm chủ động, tích cực hơn nữa trong công tác tuyên truyền trong thời gian tới. Định hướng tuyên truyền trong tháng 10/2019, các cơ quan báo chí tiếp tục tuyên truyền Chỉ thị số 35-CT/TW của Bộ Chính trị; đẩy mạnh tuyên truyền, giáo dục về tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; những mô hình hay, cách làm sáng tạo, hiệu quả; các điển hình tập thể, cá nhân tiêu biểu trong thực hiện Di chúc và Chỉ thị số 05-CT/TW; chú trọng tuyên truyền các chỉ thị, nghị quyết của Trung ương nhất là các nghị quyết về công tác xây dựng Đảng; giải pháp nâng cao chất lượng công tác tuyên truyền góp phần đưa Nghị quyết của Đảng vào cuộc sống; kết quả thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVI, đặc biệt là 3 khâu đột phá, 4 nhiệm vụ trọng tâm, những giải pháp của tỉnh trong phát triển kinh tế - xã hội; việc thực hiện Chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng nông thôn mới. Kịp thời thông tin, tuyên truyền về những kết quả và những giải pháp tích cực của Trung ương, của tỉnh trong phát triển kinh tế - xã hội, đặc biệt là các dự án lớn trên địa bàn tỉnh; các ngày kỷ niệm, lễ lớn của đất nước./.

Hoàng Linh

Tin cùng chuyên mục