Giải pháp cải thiện, nâng cao chỉ số cải cách hành chính năm 2020 và các năm tiếp theo

Kết quả đánh giá của Ban chỉ đạo Cải cách hành chính (CCHC) của Chính phủ công bố, chỉ số CCHC năm 2019 của tỉnh Tuyên Quang đạt 82,82%, xếp thứ 15 trong nhóm 43 tỉnh, thành phố nhóm B và xếp thứ 16/63 tỉnh, thành phố trong cả nước, tăng 03 bậc so với năm 2018. Trong đó có 04 chỉ số thành phần xếp ở thứ hạng cao so với các tỉnh, thành phố, cụ thể: Xây dựng, tổ chức văn bản quy phạm pháp luật xếp thứ 05/63 tỉnh; cải cách tổ chức bộ máy xếp thứ 09/63 tỉnh; xây dựng và nâng cao chất lượng công chức, viên chức xếp thứ 12/63 tỉnh; tác động của CCHC đến sự hài lòng của người dân và phát triển kinh tế - xã hội xếp thứ 13/63 tỉnh. Kết quả đo lường mức độ hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của các cơ quan hành chính nhà nước trên địa bàn tỉnh tăng 9,5% và tăng 26 bậc so với năm 2018.


Các giao dịch hành chính sẽ được thực hiện tại Bưu điện huyện Na Hang. Ảnh: Quốc Việt

Năm 2019, có 3 chỉ số thành phần tăng thứ hạng so với năm 2018, gồm: Xây dựng và tổ chức thực hiện văn bản quy phạm pháp luật đạt 9,13/10 điểm, tăng 8 bậc, từ thứ hạng 13 lên thứ hạng 5; hiện đại hóa hành chính đạt 10,87/13 điểm, tăng 10 bậc, từ thứ hạng 29 lên thứ hạng 19; tác động của CCHC đến người dân, tổ chức và phát triển kinh tế - xã hội của địa phương đạt 13,56/16 điểm, tăng 44 bậc, từ thứ hạng 57 lên thứ hạng 13. Tỉnh có 2 sáng kiến được công nhận là: Thực hiện thí điểm chuyển trụ sở Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả cấp huyện sang trụ sở của Bưu điện huyện tại huyện Hàm Yên do UBND huyện Hàm Yên tham mưu thực hiện; quy định việc đánh giá xếp loại chất lượng hoạt động của các cơ quan, đơn vị thuộc UBND tỉnh do Sở Nội vụ tham mưu thực hiện. Tuy nhiên có 5/8 tiêu chí giảm bậc so với năm 2018 gồm: Công tác chỉ đạo điều hành đạt 6,67/8,5 điểm, giảm 8 bậc; Cải cách thủ tục hành chính đạt 11,49/14 điểm, giảm 43 bậc; Cải cách tổ chức bộ máy hành chính nhà nước đạt 10.07/12 điểm, giảm 5 bậc; xây dựng nâng cao chất lượng cán bộ, công chức viên chức đạt 12/14 điểm, giảm 9 bậc và cải cách tài chính công đạt 8,91/12,5 điểm, giảm 3 bậc.

Qua kết quả đánh giá của Bộ tiêu chí cho thấy việc thực hiện công tác CCHC tại một số cơ quan, đơn vị trong năm 2019 còn một số hạn chế: Việc công khai đầy đủ thủ tục hành chính, duy trì cập nhật thủ tục hành chính chưa đầy đủ, thường xuyên; kết quả thực hiện khắc phục những hạn chế, tồn tại phát hiện qua kiểm tra công tác CCHC của một số cơ quan, đơn vị chưa kịp thời; công khai tiến độ, kết quả giải quyết hồ sơ thủ tục hành chính trên cổng thông tin điện tử hoặc cổng dịch vụ công của tỉnh cả 3 cấp (tỉnh, huyện, xã) chưa đầy đủ; tỷ lệ hồ sơ thủ tục hành chính do cơ quan chuyên môn cấp tỉnh, cấp huyện tiếp nhận trong năm được giải quyết đúng hạn chưa đạt 100%; hệ thống thông tin báo cáo cấp tỉnh chưa đáp ứng đầy đủ chức năng và yêu cầu kỹ thuật…

Nhằm cải thiện, nâng cao chỉ số CCHC năm 2020 và những năm tiếp theo, các cơ quan, đơn vị cần xác định rõ nhiệm vụ, trách nhiệm cụ thể của cơ quan, đơn vị mình; tăng cường quán triệt, tuyên truyền về vai trò, tầm quan trọng của công tác CCHC; thường xuyên tự kiểm tra, đánh giá công tác chỉ đạo, điều hành và thực hiện CCHC của cơ quan, đơn vị; đề cao trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan, đơn vị; tích cực tham mưu, đề xuất giải pháp để kịp thời chấn chỉnh, khắc phục những tồn tại, hạn chế trong thực hiện CCHC. Tập trung cải thiện những tiêu chí thành phần đạt điểm thấp theo yêu cầu của Bộ tiêu chí, góp phần nâng cao chỉ số CCHC của tỉnh. Theo đó, hàng năm hoàn thành đúng tiến độ, đảm bảo chất lượng 100% nhiệm vụ được Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ giao; thực hiện niêm yết công khai đầy đủ, đúng quy định đối với 100% thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết; duy trì, nâng cao chất lượng áp dụng hệ thống quản lý chất lượng ISO 9001 tại cơ quan hành chính các cấp trên địa bàn tỉnh; thực hiện tốt việc giải ngân kế hoạch đầu tư vốn ngân sách nhà nước hàng năm và các kiển nghị sau thanh tra, kiểm tra, kiểm toán nhà nước về tài chính, ngân sách; thực hiện có hiệu quả ứng dụng phần mềm khảo sát sự hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của các cơ quan hành chính nhà nước trên địa bàn tỉnh…

Hà Anh

Tin cùng chuyên mục