Thực hiện nghiêm túc công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại tố cáo

Ngày 16-10, Đoàn công tác của Thanh tra Chính phủ do đồng chí Dương Quốc Huy, Phó Tổng Thanh tra Chính phủ làm trưởng đoàn đã có buổi làm việc với UBND tỉnh về kết quả công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo trên địa bàn.Tiếp và làm việc với đoàn có đồng chí Nguyễn Văn Sơn, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh; các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, lãnh đạo Ủy ban MTTQ tỉnh, Thanh tra tỉnh, đại diện Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh và lãnh đạo một số sở, ngành.


Quang cảnh buổi làm việc.

Phát biểu tại buổi làm việc, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Sơn đã báo cáo khái quát về tình hình phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo an ninh quốc phòng của tỉnh Tuyên Quang.

Về công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, trong thời gian qua, Tỉnh uỷ, HĐND tỉnh, UBND tỉnh Tuyên Quang đã thường xuyên quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo, do đó công tác  này đã có những chuyển biến tích cực, đi vào nền nếp.


Phó Tổng Thanh tra Chính phủ Dương Quốc Huy phát biểu tại buổi làm việc.

Tình hình khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh có xu hướng giảm về số lượng so với những năm trước. UBND tỉnh đã chỉ đạo Thanh tra tỉnh cùng các cơ quan, đơn vị có liên quan tổ chức kiểm tra, rà soát để giải quyết dứt điểm các vụ việc phức tạp, kéo dài. Trong thời gian qua, toàn tỉnh không phát sinh điểm nóng phức tạp về khiếu nại, tố cáo gây ảnh hưởng đến tình hình an ninh, chính trị của tỉnh.

Tại buổi làm việc, Thanh tra tỉnh đã báo cáo với Đoàn công tác Thanh tra Chính phủ về kết quả công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo (từ năm 2023 đến tháng 9/2024) trên địa bàn tỉnh. Theo đó, toàn tỉnh đã triển khai đồng bộ nhiều giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo. Trong đó đặc biệt chú trọng việc rà soát đưa vào kế hoạch để tập trung giải quyết dứt điểm các vụ việc đơn thư của công dân


Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Sơn phát biểu tại buổi làm việc.

Cụ thể, năm 2023 giải quyết xong 73/100 vụ việc; năm 2024 đã giải quyết xong 71 vụ việc, còn 29 vụ việc vướng mắc đến cơ chế, chính sách và hồ sơ, tài liệu đang được tiếp tục giải quyết. Việc tiếp công dân định kỳ của Thủ trưởng các cơ quan, đơn vị đã được chú trọng; trong kỳ, Thủ trưởng đơn vị trực tiếp tiếp công dân chiếm 97,8%  số kỳ tiếp (trong đó, riêng Chủ tịch UBND tỉnh trực tiếp tiếp công dân 20/22 kỳ, đạt 90,9%). Tổng số đơn khiếu nại thuộc thẩm quyền 37 đơn, 37 vụ việc. Đã giải quyết 30 vụ việc.

Thực hiện chỉ đạo của Chính phủ về đẩy mạnh chuyển đổi số, tỉnh Tuyên Quang tiếp tục đẩy mạnh các giải pháp về chuyển đổi số, cải cách thủ tục hành chính trong công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo. Đặc biệt là triển khai thực hiện tiếp công dân trực tuyến nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho công dân thực hiện quyền khiếu nại, tố cáo.

Tỉnh Tuyên Quang kiến nghị Thanh tra Chính phủ thực hiện theo thẩm quyền hoặc tham mưu cấp có thẩm quyền sửa đổi, bổ sung, ban hành mới các văn bản quy phạm pháp luật đảm bảo phù hợp với tình hình thực tế công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo; triển khai kết nối CSDLQG về khiếu nại, tố cáo với CSDLQG về dân cư. Khắc phục các hạn chế của Hệ thống CSDLQG về khiếu nại, tố cáo; Công bố mức độ dịch vụ công trực tuyến đối với các thủ tục hành chính thuộc phạm vi quản lý nhà nước để tổ chức thực hiện thống nhất trên phạm vi cả nước.


Trưởng Ban Nội chính Tỉnh ủy, Trưởng Ban Pháp chế HĐND tỉnh Phùng Tiến Quân phát biểu thảo luận tại buổi làm việc.

Cùng với đó, tăng cường hướng dẫn về nghiệp vụ trong công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, nhất là việc hỗ trợ tập huấn về kỹ năng tiếp công dân, giải quyết các vụ việc đông người, phức tạp, vụ việc liên quan đến cơ chế, chính sách của cơ quan Trung ương.

Các đại biểu đã thảo luận về một số vướng mắc cũng như kinh nghiệm trong công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại tố cáo. Trong đó, tập trung vào việc giải quyết các vấn đề phát sinh tại cơ sở. Địa phương chủ động nắm chắc tình hình khiếu kiện, các vụ việc mới phát sinh, các vụ việc dễ xảy ra đông người, phức tạp để kịp thời tham mưu chính quyền các cấp chỉ đạo, giải quyết dứt điểm, không phát sinh thành “điểm nóng”. Tỉnh Tuyên Quang cũng đề xuất với Thanh tra chính phủ một số  nội dung trong công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, cơ sở.

Kết luận buổi làm việc, Phó Tổng Thanh tra Chính phủ Dương Quốc Huy nhấn mạnh: Công tác tiếp công dân, xử lý đơn, giải quyết khiếu nại tố cáo đã được đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh quan tâm, lãnh đạo, chỉ đạo, thực hiện nghiêm túc, hiệu quả, thể hiện qua tỷ lệ giải quyết các vụ việc đều đạt trên 81%. Đồng thời, nghiêm túc thực hiện tiếp công dân của người đứng đầu.


Thành viên Đoàn công tác Thanh tra Chính phủ phát biểu tại buổi làm việc.

Đồng chí đề nghị tỉnh tiếp tục thực hiện nghiêm chỉ đạo của đồng chí Thường trực Ban Bí thư và Kế hoạch của Thanh tra Chính phủ về phối hợp tổ chức tiếp công dân phục vụ Đại hội Đảng, nhằm đảm bảo an toàn tuyệt đối trong thời gian tổ chức Đại hội Đảng các cấp và Đại hội Đảng toàn quốc.
Đồng thời, nâng cao ý thức, trách nhiệm của người đứng đầu trong công tác tiếp công dân giải quyết khiếu nại tố cáo, phấn đấu giải quyết các vụ việc khiếu nại tố cáo thuộc thẩm quyền đạt trên 85%. Tỉnh cũng cần chủ động lập danh sách, rà soát các vụ việc khiếu nại tố cáo để tập trung xử lý dứt điểm. Cùng với đó, chủ động nhập dữ liệu và sử dụng Cơ sở dữ liệu quốc gia vào hoạt động tiếp công dân và giải quyết khiếu nại tố cáo tại địa phương.

Đồng chí cũng lưu ý cần tăng cường công tác dự báo, nắm chắc tình hình, chủ động các phương án xử lý các vụ việc, khiếu kiện của công dân. Đồng thời, quan tâm đến đời sống vật chất, tinh thần của người dân do hậu quả nặng nề của cơn báo YAGI vừa qua. Về các kiến nghị của tỉnh, đồng  chí tiếp thu để báo cáo Tổng Thanh tra Chính phủ để xem xét giải quyết.

Ngọc Hưng

Tin cùng chuyên mục