Chủ tịch Hội đồng nhân dân tỉnh Lê Thị Kim Dung tiếp xúc cử tri sau kỳ họp thứ sáu Hội đồng nhân dân tỉnh khóa XIX

Sáng ngày 17/7/2023, đồng chí Lê Thị Kim Dung, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch Hội đồng nhân dân tỉnh cùng các đồng chí: Vân Đình Thảo, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Giám đốc sở Kế hoạch và Đầu tư; Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Huyện ủy Hàm Yên tiếp xúc cử tri sau kỳ họp thứ sáu Hội đồng nhân dân tỉnh khóa XIX tại huyện Hàm Yên.
Video không hợp lệ

Tham dự buổi tiếp xúc cử tri có đồng chí Mai Hồng Hà, Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, Bí thư Huyện ủy; đại diện lãnh đạo các Sở: Tài chính, Tài nguyên - Môi trường, Công Thương, Nông nghiệp và PTNT, Lao động - Thương binh và Xã hội; đại diện lãnh đạo HĐND, UBND huyện Hàm Yên, các phòng, ban chuyên môn, Công an huyện; đại diện lãnh đạo Đảng ủy, Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể, cán bộ công chức, viên chức, các Bí thư Chi bộ, Trưởng thôn, Trưởng Ban công tác mặt trận, cử tri của các thôn trên địa bàn xã Đức Ninh.


Đồng chí Lê Thị Kim Dung, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh tiếp xúc cử tri xã Đức Ninh.

Tại Hội nghị, đồng chí Nông Thị Hồng Nhung, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Huyện ủy Hàm Yên đã thông báo với cử tri kết quả kỳ họp thứ sáu HĐND tỉnh khóa XIX. Sau 4 ngày làm việc khẩn trương, khoa học, kỳ họp thứ sáu HĐND tỉnh khoá XIX đã hoàn thành toàn bộ nội dung chương trình đề ra. Hoạt động của HĐND tỉnh tiếp tục có những đổi mới quan trọng. Kỳ họp đã dành nhiều thời gian cho đại biểu thảo luận về tình hình kinh tế - xã hội, quốc phòng, an ninh 6 tháng đầu năm và phương hướng nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2023; tham gia ý kiến vào các dự thảo nghị quyết trình tại kỳ họp. Có 4 phiên họp được tường thuật trực tiếp và nhận được sự quan tâm, chia sẻ, bình luận với các nội dung tích cực, đánh giá cao sự đổi mới trong hoạt động của HĐND tỉnh, chất lượng của kỳ họp. Thảo luận tại kỳ họp sôi nổi, dân chủ, trách nhiệm và có tinh thần xây dựng cao; được cử tri đánh giá là đã chọn đúng những vấ đề mà cử tri quan tâm.

Tại kỳ họp, lần đầu tiên HĐND tỉnh xem xét, thảo luận báo cáo của Thường trực HĐND tỉnh về việc thực hiện nghị quyết, kết luận, kiến nghị giám sát của HĐND, Thường trực HĐND, các Ban của HĐND, Tổ đại biểu và đại biểu HĐND tỉnh từ kỳ họp thứ ba đến kỳ họp thứ năm HĐND tỉnh khoá XIX.

Qua thảo luận tại kỳ họp, HĐND tỉnh đã đánh giá khách quan, toàn diện về kết quả phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng, an ninh 6 tháng đầu năm 2023, phương hướng, nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2023. Trong 6 tháng đầu năm, mặc dù gặp khó khăn sau ảnh hưởng bởi đại dịch COVID-19; khó khăn trong quản lý, điều hành do các quy định, chính sách mới. Song dưới sự lãnh đạo sát sao của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, Ban Thường vụ Tỉnh ủy, sự giám sát chặt chẽ của HĐND tỉnh; sự chỉ đạo, điều hành quyết liệt, mạnh mẽ, linh hoạt, có trọng tâm, trọng điểm của Ủy ban nhân dân tỉnh, sự nỗ lực của cả hệ thống chính trị cùng cộng đồng doanh nghiệp, sự đồng lòng, ủng hộ của Nhân dân trong tỉnh, kinh tế - xã hội 6 tháng đầu năm 2023 có nhiều chuyển biến tích cực và đạt được những kết quả quan trọng, toàn diện trên các lĩnh vực. Kinh tế của tỉnh phục hồi và phát triển, đạt được tốc độ tăng trưởng khá, đứng thứ 01/11 tỉnh miền núi phía Bắc, 13/63 tỉnh, thành phố; một số ngành, lĩnh vực chủ yếu có tăng trưởng cao hơn so với cùng kỳ; du lịch, dịch vụ hoạt động trở lại và có nhiều khởi sắc; các công trình cơ sở hạ tầng được triển khai đồng bộ với quyết tâm cao. Cải cách hành chính được triển khai thực hiện quyết liệt; các hoạt động về chuyển đổi số, ứng dụng khoa học công nghệ được quan tâm và thúc đẩy; Trung tâm phục vụ hành chính công tỉnh hoạt động hiệu quả. Lĩnh vực văn hóa - xã hội đạt được những kết quả tích cực; thực hiện hiệu quả Chương trình giáo dục phổ thông 2018. Triển khai kịp thời các giải pháp bảo đảm an sinh xã hội, hỗ trợ doanh nghiệp, người lao động, người dân bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh; đời sống người dân tiếp tục được cải thiện. An ninh, quốc phòng được giữ vững….

Bên cạnh những kết quả đạt được, cũng còn những tồn tại, hạn chế, khó khăn ảnh hưởng đến kết quả thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội năm 2023 và sự phát triển bền vững của tỉnh như: Một số sản phẩm công nghiệp giảm so với cùng kỳ; một số khoản thu thuế giảm (thu từ doanh nghiệp nhà nước do Trung ương quản lý, thu từ khu vực doanh nghiệp nhà nước địa phương quản lý, thu tiền thuê đất,...). Tiến độ thực hiện và tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư công đạt thấp; công tác bồi thường giải phóng mặt bằng, tái định cư còn khó khăn, vướng mắc, cải cách thủ tục hành chính trong giai đoạn chuẩn bị đầu tư chưa được tháo gỡ dứt điểm. Việc triển khai thực hiện 03 Chương trình mục tiêu quốc gia trên địa bàn tỉnh rất chậm...

Kỳ họp cũng đã thảo luận, xem xét một cách kỹ lưỡng và thống nhất cao thông qua 21 nghị quyết với nhiều nội dung quan trọng như: Nghị quyết quy định mức hỗ trợ thực hiện dự án phát triển sản xuất liên kết theo chuỗi giá trị; dự án phát triển sản xuất cộng đồng thuộc các Chương trình mục tiêu quốc gia trên địa bàn tỉnh đã cụ thể hóa các nội dung được phân cấp theo quy định của Trung ương để góp phần hoàn thiện các quy định thuộc thẩm quyền trong triển khai các hoạt động phát triển sản xuất thuộc 03 Chương trình mục tiêu quốc gia trên địa bàn tỉnh Tuyên Quang, giai đoạn 2021-2025. Các Nghị quyết trong lĩnh vực giáo dục - đào tạo được thông qua tại kỳ họp này có ý nghĩa rất quan trọng, tác động, ảnh hưởng tới đông đảo gia đình, học sinh và giáo viên, đồng thời cũng giải quyết nhiều vấn đề mà cử tri có kiến nghị trong đợt tiếp xúc cử tri chuyên đề về lĩnh vực giáo dục - đào tạo trước kỳ họp thứ sáu Hội đồng nhân dân tỉnh.


Cử tri xã Đức Ninh kiến nghị với đại biểu HĐND các cấp.

Trong không khí cởi mở, có 12 lượt cử tri nêu lên những kiến nghị chính đáng, cần quan tâm giải quyết trên các lĩnh vực, cụ thể: Tiếp tục đầu tư hạ tầng giao thông trên địa bàn để đảm bảo đạt các tiêu chí trở thành xã nông thôn mới nâng cao trong năm 2023. Bố trí bổ sung kinh phí hỗ trợ ghép cái tạo vườn cây ăn quả theo Nghị quyết số 03/2021/NQ-HĐND về chính sách hỗ trợ phát triển sản xuất nông, lâm nghiệp, thủy sản hàng hóa, sản phẩm OCOP và xây dựng nông thôn mới; giải quyết vướng mắc trong công tác cấp giấy Chứng nhận quyền sử dụng đất, trong việc thế chấp đất đai, tài sản gắn liền với đất để vay vốn ngân hàng phát triển sản xuất; hỗ trợ kinh phí đối với những hộ bị thiệt hại do tiêu hủy lợn nhiễm bệnh dịch tả Châu Phi từ năm 2021; thanh toán chế độ chính sách cho đội ngũ công an viên ở thôn, tổ dân phố có thời gian tham gia hoạt động trên 15 năm; hỗ trợ bảo hiểm xã hội đối với người tham gia công tác hội, đoàn thể ở thôn, bản; khó khăn trong khám, chữa bệnh tại một số bệnh viện. Cử tri cũng quan tâm kiến nghị mong muốn ngành Giáo dục và Đào tạo có hướng dẫn, hoặc giải pháp để học sinh sử dụng lại sách giáo khoa cho các em học sinh Tiểu học và Trung học cơ sở; giải pháp quản lý việc học thêm, dạy thêm trên địa bàn xã; tăng cường kiểm tra, quản lý việc xả thải hóa chất ra môi trường...

Tại Hội nghị, đại diện lãnh đạo các Sở: Tài chính, Giáo dục và Đào tạo, Tài nguyên và Môi trường, lãnh đạo Ủy ban nhân dân huyện Hàm Yên đã tiếp thu, trả lời, làm rõ các kiến nghị cử tri. Các ý kiến phát biểu đầy đủ, rõ ràng, thể hiện trách nhiệm của các cơ quan có liên quan trong việc thực hiện chức trách, nhiệm vụ được giao.


Đồng chí Lê Thị Kim Dung, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh phát biểu với cử tri xã Đức Ninh.

Phát biểu tại Hội nghị, đồng chí Lê Thị Kim Dung, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch Hội đồng nhân dân tỉnh đánh giá cao những ý kiến, kiến nghị của cử tri, thể hiện sự tin tưởng của cử tri với các vị đại biểu HĐND; các ý kiến phát biểu thẳng thắn, mang tính xây dựng về các vấn đề quan tâm để phát triển kinh tế, thực hiện tốt hơn các chính sách an sinh xã hội, tạo điều kiện học tập tốt hơn cho con em Nhân dân trên địa bàn… đồng thời phát hiện phản ánh nhiều vấn đề nảy sinh từ thực tiễn cơ sở đến các cấp chính quyền giải quyết, tháo gỡ. Đồng chí cũng đánh giá cao một số kết quả đạt được của xã trong 6 tháng đầu năm như: Không có học sinh cấp Trung học cơ sở có kết quả xếp loại hạnh kiểm Yếu năm học 2022-2023; tỷ lệ người dân tham gia Bảo hiểm y tế cao; có 02 sản phẩm OCOP của xã đã đưa lên mạng xã hội chuyên sâu về công tác tiếp thị, truyền thông và bán hàng qua mạng; tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội được đảm bảo…

Về những vấn đề cử tri kiến nghị tại buổi tiếp xúc, đồng chí yêu cầu: Các sở, ngành, UBND huyện Hàm Yên, UBND xã Đức Ninh cần quan tâm, tích cực hơn nữa để tháo gỡ, giải quyết ngay từ cơ sở; lãnh đạo xã phải quan tâm giải quyết kiến nghị của cử tri và phải thực hiện lời hứa với cử tri. Cụ thể:

Về công tác cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho người dân, đồng chí nhấn mạnh trách nhiệm thuộc chính quyền xã, huyện, ngành Tài nguyên và Môi trường; phải có giải pháp tháo gỡ khó khăn tạo điều kiện cho người dân thực hiện các thủ tục hành chính về đất đai. Sở Tài nguyên và Môi trường phải làm việc với Ngân hàng Nhà nước chi nhánh tỉnh Tuyên Quang liên quan đến vướng mắc về thủ tục, điều kiện thế chấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất để vay vốn phát triển kinh tế.

Sở giáo dục và Đào tạo kiểm tra hoạt động học thêm, dạy thêm của học sinh trên địa bàn; hướng dẫn các trường trong việc sử dụng lại các bộ sách giáo khoa đã qua sử dụng, mua sách vở, đồ dùng học tập đầu năm học cho phù hợp để giảm chi phí cho Nhân dân.

Sở Nông nghiệp và PTNT, Sở Tài chính tham mưu kiến nghị với Chính phủ, các bộ ngành Trung ương sớm hướng dẫn việc hỗ trợ kinh phí đối với những hộ bị thiệt hại do tiêu hủy lợn nhiễm bệnh dịch tả Châu Phi từ năm 2021.

UBND huyện Hàm Yên tích cực phối hợp với các sở ngành của tỉnh để kịp thời bổ sung kinh phí thực hiện Nghị quyết số 03/2021/NQ-HĐND về chính sách hỗ trợ phát triển sản xuất nông, lâm nghiệp, thủy sản hàng hóa, sản phẩm OCOP và xây dựng nông thôn mới trên địa bàn; kịp thời thanh toán chế độ chính sách cho đội ngũ công an viên ở thôn, tổ dân phố dôi dư sau sáp nhập có thời gian tham gia hoạt động trên 15 năm khi đã đủ điều kiện theo quy định. Chỉ đạo kiểm tra các vấn đề cử tri phát biểu tại buổi tiếp xúc liên quan đến cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, việc làm kỷ niệm chương cho các cựu chiến binh, việc xả thải gây ô nhiễm môi trường.

Đồng chí cũng đề nghị Mặt trận Tổ quốc, các tổ chức chính trị - xã hội, các đoàn thể và người dân nâng cao hơn nữa trách nhiệm tham gia giám sát phản biện xã hội, tham gia xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền; giám sát việc thực hiện chức trách, nhiệm vụ của cán bộ, công chức, đặc biệt là người đứng đầu. Đối với những kiến nghị về đầu tư cơ sở hạ tầng để xây dựng nông thôn mới nâng cao, đồng chí mong muốn Nhân dân trong xã chia sẻ với điều kiện ngân sách của tỉnh, nỗ lực hơn nữa trong tham gia thực hiện các tiêu chí xây dựng xã nông thôn mới nâng cao. Các ý kiến, kiến nghị của cử tri sẽ được tổng hợp chuyển tới các cơ quan chức năng xem xét, giải quyết, trả lời trong thời gian tới.

Ngay sau khi kết thúc hội nghị tiếp xúc cử tri, đồng chí Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Lê Thị Kim Dung đã thăm hỏi tình hình sức khỏe, đời sống và trao quà cho bà Hà Thị An là mẹ của Liệt sĩ Bùi Văn Thuật và ông Đỗ Minh Thoa, Thương binh tỷ lệ 25%, thôn 20, xã Đức Ninh huyện Hàm Yên.


Đồng chí Lê Thị Kim Dung, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh thăm hỏi mẹ Liệt sỹ Hà Thị An.

Tại các gia đình, đồng chí đã ân cần thăm hỏi các gia đình chính sách, đồng chí nhấn mạnh, trong những năm qua, phát huy truyền thống đạo lý “uống nước nhớ nguồn”, công tác chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho các gia đình chính sách luôn được tỉnh đặc biệt quan tâm, coi trọng. Mỗi người Việt  hôm nay luôn trân trọng và biết ơn các thế hệ cha anh đã chiến đấu, hi sinh xương máu vì nền độc lập tự do của dân tộc.


Đồng chí Lê Thị Kim Dung, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh trao quà cho mẹ Liệt sỹ Hà Thị An.

Đồng chí mong muốn, các thương binh, bệnh binh và các gia đình chính sách nói chung luôn phát huy truyền thống cách mạng, gương mẫu, đi đầu trong thực hiện các phong trào ở cơ sở, mong các thương binh, bệnh binh thường xuyên quan tâm, đóng góp ý kiến đối với cấp ủy, chính quyền địa phương trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện các nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội.


Đồng chí Lê Thị Kim Dung, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh trao quà cho ông Đỗ Minh Thoa, thương binh thôn 20 xã Đức Ninh.

Đồng thời đồng chí đề nghị cấp ủy đảng, chính quyền, hệ thống chính trị tiếp tục quan tâm, làm tốt công tác chăm lo gia đình chính sách, giáo dục truyền thống cho thế hệ trẻ để bảo vệ, giữ gìn thành quả cách mạng, xây dựng đất nước ngày càng phồn vinh, xứng đáng với thế hệ cha anh đi trước.

Thế Anh
Ảnh: Thanh Phúc
Video: baotuyenquang.com.vn

Tin cùng chuyên mục