Tâm huyết, trí tuệ, bàn giải pháp thiết thực

Sau 4 ngày làm việc, Kỳ họp thứ tám, HĐND tỉnh khóa XIX đã hoàn thành toàn bộ nội dung, chương trình đề ra. Các đại biểu HĐND tỉnh đã nêu cao tinh thần trách nhiệm, tập trung phân tích, đánh giá kết quả, cũng như tồn tại, hạn chế trong phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh 6 tháng đầu năm, từ đó đề xuất những giải pháp để khắc phục, tạo sự chuyển biến thực chất và mạnh mẽ hơn trong những tháng cuối năm. Cùng với đó, các đại biểu cũng tích cực tham gia góp ý vào các báo cáo, tờ trình dự thảo nghị quyết quan trọng, đảm bảo tính khả thi, hiệu quả khi triển khai thực hiện.

Nhiều giải pháp chiến lược phát triển kinh tế - xã hội

Trong các phiên thảo luận tại kỳ họp, các đại biểu bày tỏ vui mừng, phấn khởi trước những kết quả của tỉnh những tháng đầu năm. Tình hình kinh tế - xã hội của tỉnh tiếp tục phát triển ổn định, đạt được tốc độ tăng trưởng khá, nằm trong 10 tỉnh đứng đầu cả nước; huy động và sử dụng hiệu quả các nguồn lực để xây dựng nhiều công trình, dự án trọng điểm...

Bên cạnh những kết quả đạt được, các đại biểu đã thẳng thắn nhìn nhận, trong quá trình thực hiện nhiệm vụ vẫn còn nhiều ngành, lĩnh vực chưa đạt được như kỳ vọng của tỉnh. Mở đầu phiên thảo luận tình hình kinh tế - xã hội, đại biểu Ngụy Thu Thủy, Phó Ban Kinh tế - Ngân sách HĐND tỉnh đề cập đến việc thực hiện chỉ tiêu ngân sách đạt thấp. Những khoản thu chưa đạt tiến độ bình quân lại là những khoản thu lớn chiếm tỷ trọng cao trong tổng thu ngân sách, quyết định nhiều đến việc hoàn thành nhiệm vụ thu theo dự toán được giao trong năm.


Đại biểu HĐND tỉnh thảo luận tại hội trường.

Đại biểu phân tích, làm rõ nguyên nhân là do các cơ quan, đơn vị chưa thực sự có giải pháp cụ thể trong đôn đốc thu nợ, nhiều khoản nợ có khả năng thu được nhưng chưa có giải pháp thu hữu hiệu. Công tác phối hợp giữa các ngành, các cấp và cơ quan Thuế chưa mang lại kết quả rõ nét trong 6 tháng đầu năm, đặc biệt là việc xác định đơn giá đất; chậm giải ngân vốn đầu tư công và các Chương trình mục tiêu quốc gia ảnh hưởng đến tăng trưởng kinh tế và thu ngân sách.

Không chỉ dừng lại ở việc thảo luận, đánh giá, phân tích những kết quả đã đạt được, các đại biểu đã đi sâu phân tích những biện pháp, cơ chế, chính sách thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội nhanh, bền vững của tỉnh trong thời gian tới. Đại biểu Mai Quang Thắng, Tổ đại biểu huyện Hàm Yên bày tỏ đồng tình cao với đánh giá tình hình phát triển  kinh tế - xã hội của tỉnh những tháng đầu năm, nhất là lĩnh vực công nghiệp có nhiều khởi sắc khi thu hút được một số nhà đầu tư lớn đến đầu tư tại tỉnh. Đại biểu cũng đề nghị làm rõ nguyên nhân chưa hoàn thành việc quy hoạch, thành lập mới các Khu công nghiệp gồm: Khu công nghiệp Tam Đa, huyện Sơn Dương và Khu công nghiệp Đội Cấn - Nhữ Khê; điều chỉnh mở rộng Khu công nghiệp Long Bình An. Đồng thời đề nghị việc phát triển công nghiệp của tỉnh phải bám sát quy hoạch tỉnh và quy hoạch Vùng Trung du và miền núi phía Bắc. Cùng với đó phát triển công nghiệp của tỉnh phải gắn với phát triển kinh tế vùng, liên vùng.

Nhiều vấn đề liên quan đến tình hình đời sống Nhân dân cũng được các đại biểu thẳng thắn đề cập như chưa chủ động nguồn vắc xin tiêm chủng mở rộng cho trẻ em và Nhân dân, đáp ứng nhu cầu phòng bệnh, ngăn ngừa các bệnh truyền nhiễm nguy hiểm đối với trẻ em và Nhân dân trên địa bàn; thực hiện các nghị quyết, cơ chế, chính sách của tỉnh về phát triển du lịch trên địa bàn tỉnh. Có giải pháp giải quyết kịp thời những bất cập trong công tác quản lý hoạt động du lịch tại Khu di tích Quốc gia đặc biệt Tân Trào; công tác cải cách thủ tục hành chính, rút ngắn thời gian thực hiện, nhất là những thủ tục có liên quan đến người dân, doanh nghiệp, đặc biệt là ở cơ quan cấp xã.

Với sự thẳng thắn, trách nhiệm, các đại biểu đã thể hiện rõ quan điểm về những giải pháp đưa ra để tháo gỡ các điểm nghẽn, giữ vững nhịp độ tăng trưởng cũng như những quyết sách nhằm đảm bảo an sinh xã hội, nâng cao đời sống Nhân dân.


Toàn cảnh phiên họp thứ tám HĐND tỉnh.

Sôi nổi tham gia ý kiến vào các dự thảo nghị quyết

Thảo luận về các dự thảo nghị quyết trình tại kỳ họp, các đại biểu trao đổi sôi nổi, bày tỏ rõ quan điểm, cũng như đề xuất nhiều giải pháp để đưa nghị quyết vào cuộc sống.

Tại kỳ họp này, HĐND tỉnh đã thông qua 32 dự thảo nghị quyết. Bên cạnh những nghị quyết về các cơ chế chính sách mới theo quy định của Trung ương; nhóm nghị quyết về kế hoạch đầu tư công; các nghị quyết thuộc nhiệm vụ thường xuyên, các đại biểu tập trung thảo luận kỹ lưỡng vào các dự thảo nghị quyết liên quan đến những cơ chế, chính sách mới cho người dân như quy định mức học phí đối với cơ sở giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông công lập, mức chi trả cho đối tượng miễn, giảm học phí, mức hỗ trợ tiền đóng học phí cho học sinh tại các cơ sở giáo dục dân lập, tư thục; nghị quyết quy định giá dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh không thuộc phạm vi thanh toán của Quỹ Bảo hiểm y tế mà không phải là dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh theo yêu cầu và giá dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh đối với một số trường hợp trong các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh của Nhà nước thuộc tỉnh quản lý; các dự thảo nghị quyết về điều chỉnh nguồn vốn 3 chương trình mục tiêu quốc gia...

Thêm niềm tin và kỳ vọng

Theo dõi kỳ họp trên các phương tiện thông tin đại chúng của tỉnh, cử tri và Nhân dân trong tỉnh bày tỏ vui mừng trước những thành tựu quan trọng của tỉnh đạt được, đồng thời tin tưởng vào những quyết sách mới từ kỳ họp này sớm đi vào cuộc sống, thúc đẩy kinh tế - xã hội của tỉnh tiếp tục phát triển, đời sống của người dân không ngừng được nâng lên.

Cử tri Nông Văn Lý, thôn Khuôn Pồng, xã Trung Hà (Chiêm Hóa) chia sẻ, kỳ họp tiếp tục đổi mới, tăng thời gian tường thuật trực tiếp, nhất là việc Báo Tuyên Quang truyền hình trực tiếp trên mạng xã hội đã giúp người dân chúng tôi tiện theo dõi kỳ họp. Kỳ họp này, HĐND tỉnh có nghị quyết liên quan đến miễn giảm học phí cho học sinh và về quy định về giá dịch vụ khám chữa bệnh ngoài bảo hiểm y tế khiến Nhân dân rất phấn khởi, chúng tôi kỳ vọng quyết sách nhanh chóng được thực hiện.

Ông Nguyễn Đình Bưởi, tổ 5, phường Ỷ La (TP Tuyên Quang) bày tỏ: Qua theo dõi Kỳ họp, cử tri trong tỉnh nắm bắt được nhiều thông tin liên quan đến kết quả, giải pháp thực hiện phát triển kinh tế- xã hội của tỉnh; sự quan tâm của tỉnh trong chăm lo tới đời sống của Nhân dân. Đặc biệt, các ý kiến của cử tri gửi tới kỳ họp đã được xem xét, giải quyết, nhất là việc ban hành những nghị quyết, chính sách sát thực tiễn. Người dân ngày càng tin tưởng và đặt nhiều kỳ vọng vào sự lãnh đạo, điều hành của cấp ủy, chính quyền tỉnh.

Ông Chu Viết Thanh, Bí thư Chi bộ thôn Nà Lũng, Đảng bộ xã Khau Tinh (Na Hang) nói, với những quyết sách, nghị quyết đúng đắn của tỉnh, người dân đã được hưởng lợi rất nhiều. Ở địa phương ông, những năm qua đã có nhiều tuyến đường được đầu tư, mở rộng sạch đẹp, trồng cây xanh bên đường... tạo thuận lợi cho bà con đi lại, vận chuyển hàng hóa. Tỉnh cũng rất quan tâm chăm lo về y tế, giáo dục, ban hành nhiều chính sách cho vùng đồng bào dân tộc thiểu số. Nhờ đó cuộc sống của người dân ở các thôn, bản huyện Na Hang được nâng lên nhiều, ai cũng phấn khởi, tin tưởng vào sự phát triển của tỉnh.

Kỳ họp thứ tám HĐND tỉnh đã thành công tốt đẹp với nhiều quyết sách quan trọng. Cử tri và Nhân dân trong tỉnh đồng tình với những quyết sách mới được thông qua. Đồng thời, bày tỏ tin tưởng vào tinh thần trách nhiệm của mỗi đại biểu dân cử, và thêm niềm tin, kỳ vọng vào những quyết sách mới sẽ được triển khai trong thời gian tới.

Ngọc Hưng

Tin cùng chuyên mục