Hội đồng nhân dân tỉnh Tuyên Quang - Những đổi mới trong hoạt động chất vấn tại kỳ họp

Trong kỳ họp HĐND, phiên chất vấn và trả lời chất vấn luôn là phiên họp quan trọng, thu hút sự chú ý của các đại biểu, cử tri và dư luận xã hội. Chất vấn và trả lời chất vấn là hình thức giám sát trực tiếp, là diễn đàn dân chủ, thể hiện quyền lực của cơ quan dân cử ở địa phương, thể hiện quyền và trách nhiệm của từng đại biểu HĐND cũng như trách nhiệm của lãnh đạo các cơ quan đối với những vấn đề mà cử tri và Nhân dân quan tâm.

Để chuẩn bị cho phiên chất vấn và trả lời chất vấn đạt hiệu quả cao, Thường trực HĐND tỉnhTuyên Quang chỉ đạo các Ban của HĐND và các Tổ đại biểu, đại biểu HĐND, căn cứ kết quả giám sát, khảo sát, ý kiến, kiến nghị của cử tri tại các cuộc tiếp xúc cử tri, nghiên cứu, dự kiến nội dung chất vấn gửi Thường trực HĐND tỉnh để xem xét, lựa chọn những vấn đề mang tính thời sự mà đông đảo cử tri địa phương quan tâm, những vấn đề liên quan đến công tác chỉ đạo, điều hành, quản lý của chính quyền địa phương về phát triển kinh tế, văn hóa - xã hội, an ninh - quốc phòng. Trên cơ sở đó, Thường trực HĐND tỉnh căn cứ vào chương trình kỳ họp, xin ý kiến HĐND tỉnh quyết định nhóm chất vấn, người trả lời chất vấn tại kỳ họp. Các phiên chất vấn đều được truyền hình trực tiếp và đăng tải trên các phương tiện thông tin đại chúng, giúp nhân dân theo dõi, tiếp nhận thông tin trực tiếp và đầy đủ hơn, đồng thời nâng cao trách nhiệm của người trả lời chất vấn, cũng như đại biểu HĐND tỉnh.

Tại kỳ họp thứ 9, HĐND tỉnh Tuyên Quang khóa XVIII, đã có sự đổi mới, cải tiến về hình thức chất vấn trả lời chất vấn. Nội dung, lĩnh vực chất vấn rộng hơn, thời gian dành cho phiên chất vấn nhiều hơn. Trước khi bước vào phiên chất vấn của mình, người được chất vấn không trình bày báo cáo mà chỉ được phát biểu không quá 5 phút để thông tin cho các đại biểu về vấn đề chất vấn. Đại biểu đặt câu hỏi không quá 2 phút và người trả  lời chất vấn có 5 phút để trả lời; các đại biểu HĐND tỉnh có thể tranh luận khi thấy không thỏa đáng, nhưng thời gian tranh luận không quá 2 phút; thông tin tranh luận phải chính xác, đúng phạm vi chất vấn, mang tính phản biện cao. Tại kỳ họp có 19 lượt đại biểu chất vấn với với 23 câu hỏi; 04 đại diện lãnh đạo các sở, ngành trả lời. Tại kỳ họp này bên cạnh các nội dung chất vấn được quyết định trước kỳ họp, các đại biểu HĐND tỉnh đã rất chủ động nêu câu hỏi chất vấn trực tiếp tại kỳ họp.


Đồng chí Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ trả lời chất vấn tại kỳ họp thứ 9, HĐND tỉnh.
Ảnh Thành Công

Kỳ họp đã tiến hành chất vấn 03 nhóm vấn đề thuộc lĩnh vực tài nguyên, môi trường: Về công tác quản lý, sử dụng đất của các tổ chức được giao đất, cho thuê đất để thực hiện các công trình, dự án trên địa bàn tỉnh. Công tác cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho các tổ chức, hộ gia đình và cá nhân. Việc thu gom, xử lý rác thải; lĩnh vực nông nghiệp, nông thôn: Tiến độ, chất lượng thực hiện chương trình xây dựng nông thôn mới. Phát triển sản xuất nông, lâm nghiệp hàng hóa Đầu tư xây dựng, quản lý, sử dụng và khai thác các công trình cấp nước sinh hoạt tập trung và phát triển Hợp tác xã nông nghiệp; Về lĩnh vực giáo dục - đào tạo: Thực hiện quy hoạch phát triển giáo dục; xây dựng trường học đạt chuẩn quốc gia. Bảo đảm dinh dưỡng, phát triển thể lực cho học sinh...

Kết luận từng vấn đề chất vấn, Chủ tọa yêu cầu đối với các kiến nghị không được trả lời trực tiếp tại kỳ họp các cơ quan có trách nhiệm trả lời bằng văn bản gửi cho đại biểu. Ngay sau phiên chất vấn, UBND tỉnh chỉ đạo giải quyết kịp thời các vấn đề đại biểu, cử tri đã chất vấn, đồng thời yêu cầu trách nhiệm cụ thể của từng cơ quan, đơn vị, cá nhân trong việc giải quyết và báo cáo kết quả giải quyết tại kỳ họp tiếp theo. Giao Thường trực HĐND tỉnh, các Ban HĐND tỉnh, các Tổ đại biểu HĐND tỉnh, đại biểu HĐND tỉnh giám sát thực hiện các kết luận chất vấn tại kỳ họp. Có thể khẳng định, hoạt động chất vấn, trả lời chất vấn tại các kỳ họp đã được cải tiến, hầu hết các vấn đề chất vấn đều “đúng” và “trúng” tình hình thực tiễn. Đây cũng là một hoạt động thể hiện quyết tâm không ngừng đổi mới, nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của HĐND tỉnh Tuyên Quang, từng bước đáp ứng yêu cầu của thời kỳ mới và nguyện vọng của cử tri trong tỉnh, thông qua chất vấn giải quyết, tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc của từng ngành, từng lĩnh vực, tìm được các giải pháp thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của địa phương./.

Hương Lan

Tin cùng chuyên mục