Đoàn ĐBQH tỉnh thảo luận về một số dự án luật

Sáng 10-6, Quốc hội tiếp tục thảo luận tại tổ về các nội dung Dự án Luật Người lao động Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng (sửa đổi); Dự án Luật Thỏa thuận quốc tế; Dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Xử lý vi phạm hành chính. Đồng chí Chẩu Văn Lâm, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh làm tổ trưởng, điều hành phiên thảo luận tại tổ 7 gồm các đoàn Thái Bình, Quảng Trị, Ninh Thuận và Tuyên Quang.

Quang cảnh phiên họp.

Cho ý kiến vào dự án Luật Thỏa thuận Quốc tế, đại biểu Hoàng Bình Quân lưu ý làm rõ về khái niệm của dự thảo luật;  việc thực hiện nghiêm túc có hiệu quả nhất các cam kết quốc tế, hạn chế việc ký nhanh, ký nhiều, nhưng không thực hiện. Tại Điều 2, đại biểu đề nghị bổ sung thêm đối tượng áp dụng, không nên mở quá rộng tới cấp xã, đặc biệt là các xã khu vực biên giới...

Đối với Dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Xử lý vi phạm hành chính, trước một số ý kiến góp ý vào Điều 86 về ngừng cung cấp dịch vụ điện, nước đối với người bị xử lý vi phạm hành chính như là một biện pháp ngăn chặn, đại biểu Chẩu Văn Lâm cho rằng cần hết sức thận trọng vấn đề này. Đây không chỉ là những thỏa thuận dân sự thông thường của người dân mà còn là quyền con người. Vì vậy, áp dụng các biện pháp ngừng cung cấp điện nước vô hình chung đã vi phạm về quyền con người, trong khi đó việc này cần phải quy được trách nhiệm của các cơ quan quản lý nhà nước có liên quan. Đối với quy định đưa trẻ dưới 18 tuổi sử dụng trái phép chất ma túy vào trường giáo dưỡng, đại biểu Chẩu Văn Lâm cho rằng, trên thực tế, đa số các trường, cơ sở giáo dưỡng không có chức năng, cơ sở vật chất phục vụ cho việc cai nghiện. Hơn nữa trường giáo dưỡng là nơi tập trung nhóm trẻ cá biệt điều này sẽ  càng khó khăn trong quản lý, không  phát huy được hiệu quả thậm chí có thể dẫn đến tác dụng ngược. Đại biểu đề nghị cần có sự cân nhắc, nghiên cứu và tham khảo kỹ lưỡng đối với vấn đề này.

Ngọc Hưng

Tin cùng chuyên mục