Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh tham gia tích cực các nội dung tại kỳ họp thứ 10, Quốc hội khóa XIV

Với tinh thần nghiêm túc, dân chủ, trí tuệ, không ngừng đổi mới, kỳ họp thứ 10 Quốc hội khóa XIV đã hoàn thành toàn bộ nội dung chương trình đề ra. Đoàn ĐBQH tỉnh do đồng chí Chẩu Văn Lâm, Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh cùng các đại biểu Quốc hội tỉnh đã hoàn thành chương trình làm việc với nhiều nội dung quan trọng.

Kỳ họp thứ 10, Quốc hội khóa XIV diễn ra trong 18 ngày được chia thành 2 đợt kết hợp giữa họp trực tuyến và họp tập trung. Đợt 1 họp trực tuyến của kỳ họp, Quốc hội đã thảo luận về 7 dự án luật, 2 dự thảo nghị quyết, các báo cáo về công tác tư pháp và phòng, chống tham nhũng năm 2020; nghe trình 4 dự án luật, các báo cáo về kinh tế - xã hội, ngân sách Nhà nước, cơ cấu lại nền kinh tế, kế hoạch đầu tư công trung hạn... Trong đợt họp này, Đoàn ĐBQH tỉnh đã tham gia ý kiến thảo luận trực tuyến vào một số nội dung như: dự thảo Luật Cư trú; Luật Xử lý vi phạm hành chính; công tác phòng, chống tội phạm và thi hành pháp luật; công tác phòng, chống tham nhũng… Trên cơ sở các nội dung cho ý kiến tại đợt 1, Đoàn ĐBQH tỉnh đã chủ động mời Thường trực HĐND, UBND, Uỷ ban MTTQ tỉnh; các sở, ngành liên quan tham dự các phiên họp của Quốc hội để nắm bắt các vấn đề được Quốc hội bàn thảo tại kỳ họp, qua đó góp ý cho Đoàn ĐBQH tỉnh tham gia ý kiến với Quốc hội.


Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh tại kỳ họp.

Tại đợt 2 của kỳ họp, Quốc hội đã xem xét, quyết định và thông qua các nghị quyết kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội, dự toán ngân sách Nhà nước, phương án phân bổ ngân sách trung ương năm 2021, nghị quyết kỳ họp... Trong đó đề ra những chính sách thúc đẩy sản xuất kinh doanh, giúp nền kinh tế vượt qua khó khăn do thiên tai, đại dịch; xem xét quyết định các vấn đề về nhân sự; tiến hành chất vấn về việc thực hiện các nghị quyết của Quốc hội về giám sát chuyên đề và chất vấn trong nhiệm kỳ khóa XIV và một số nghị quyết trong nhiệm kỳ khóa XIII. Đồng thời, Quốc hội tiến hành thảo luận, góp ý kiến về các dự thảo văn kiện trình Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng; quyết định ngày bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV, bầu cử đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026.

Tại các phiên thảo luận ở hội trường và ở tổ, Đoàn ĐBQH tỉnh tiếp tục tham gia trách nhiệm vào nhiều nội dung của kỳ họp. Đáng chú ý là trong phiên thảo luận về tình hình kinh tế - xã hội và ngân sách, đại biểu Ma Thị Thúy, Phó Trưởng đoàn chuyên trách Đoàn ĐBQH tỉnh đã có bài phát biểu về một số nội dung của Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới và Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững. Trong đó, đại biểu đề xuất Chính phủ một số giải pháp tiếp tục thực hiện chương trình mực tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới; đề nghị việc ban hành các chính sách hỗ trợ giảm nghèo trong các chính sách phát triển kinh tế - xã hội cần theo hướng hỗ trợ có điều kiện, chỉ hỗ trợ trực tiếp đối với các chính sách có ảnh hưởng lớn đến an sinh xã hội như giáo dục, y tế; còn lại các chính sách khác hỗ trợ bằng hình thức cho vay và có hoàn trả; tiếp tục tăng mức cho vay tín dụng ưu đãi và kéo dài thời gian vay vốn với lãi suất ưu đãi cho một số loại hình sản xuất có chu kỳ sản xuất, chăn nuôi dài như trồng rừng, chăn nuôi trâu, bò… và các cơ sở, hộ sản xuất, kinh doanh ở vùng đặc biệt khó khăn, vùng nông thôn.


Nhân dân thôn Chanh 1, xã Thái Bình (Yên Sơn) theo dõi kỳ họp trên Báo Tuyên Quang.

Ông Hứa Văn Dương, thôn Làng Đài 1, xã Kiên Đài (Chiêm Hóa) chia sẻ, qua theo dõi các phiện họp được tường thuật trực tiếp cùng với việc nắm bắt các nội dung của kỳ họp trên các phương tiện truyền thông đại chúng, ông luôn mong muốn được nghe các đại biểu của Tuyên Quang tham gia các ý kiến trực tiếp với Quốc hội. Ý kiến thảo luận của đại biểu Ma Thị Thúy trong phiên thảo luận tại hội trường là rất xác đáng, đúng với tâm tư, nguyện vọng của người dân. Người dân ở các địa phương vùng sâu, vùng xa luôn mong muốn tiếp tục được thụ hưởng những chính sách hỗ trợ phát triển kinh tế - xã hội của Nhà nước để vươn lên giảm nghèo.

Bà Ma Thị Thúy, Tỉnh ủy viên, Phó Trưởng đoàn chuyên trách Đoàn ĐBQH tỉnh cho biết, với sự chuẩn bị nghiêm túc, trách nhiệm, trí tuệ, tâm huyết, các ý kiến phát biểu của Đoàn ĐBQH tỉnh đã được các ĐBQH đánh giá cao và được Quốc hội ghi nhận trong suốt quá trình diễn ra kỳ họp. Qua đó, đóng góp vào kết quả thành công của kỳ họp thứ 10, Quốc hội khóa XIV. 

Ngay sau kỳ họp, các đại biểu Quốc hội tỉnh sẽ tiến hành tiếp xúc cử tri để báo cáo kết quả kỳ họp; lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của người dân, tìm hiểu, nắm bắt thực tiễn đời sống xã hội để kịp thời phản ánh, kiến nghị với Quốc hội, Chính phủ, các cơ quan hữu quan và hoàn thành tốt hơn nữa trọng trách của người đại biểu nhân dân.

Ngọc Hưng

Tin cùng chuyên mục