Một số kinh nghiệm hoạt động của HĐND các tỉnh, thành phố khu vực miền Bắc: "Hiệu quả thiết thực từ giám sát chuyên đề bằng hình ảnh"

Theo Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Tuyên Quang Lê Thị Thanh Trà, giám sát chuyên đề bằng hình ảnh là một hình thức giám sát mang lại hiệu quả thiết thực nên luôn được Thường trực HĐND tỉnh quan tâm tạo mọi điều kiện và khuyến khích các Ban HĐND tỉnh thực hiện, bởi lợi thế nổi trội là sự phản ánh trực quan và sinh động những điểm văn bản và lời nói không thể mô tả hết được, có tác động và thẩm thấu rất lớn. Những năm gần đây, mỗi năm có ít nhất một cuộc giám sát bằng hình ảnh của HĐND, Thường trực hoặc Ban của HĐND tỉnh.

Chú trọng những vấn đề trọng tâm, đối tượng trọng yếu

Chia sẻ về kinh nghiệm và giải pháp nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động giám sát chuyên đề của HĐND tỉnh Tuyên Quang, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Lê Thị Thanh Trà khẳng định: Hoạt động giám sát chuyên đề của HĐND tỉnh có nhiều đổi mới nội dung, cách thức thực hiện, nâng cao hiệu lực, hiệu quả. Thường trực HĐND tỉnh hết sức coi trọng chọn nội dung giám sát, xác định phạm vi và đối tượng giám sát. 26 cuộc giám sát chuyên đề HĐND, Thường trực, các Ban của HĐND tỉnh đã thực hiện từ năm 2016 đến nay đều tập trung vào các vấn đề khó, bất cập, nổi cộm; vấn đề lớn, trọng tâm, quan trọng trên tất cả các lĩnh vực, có tầm ảnh hưởng rộng, được nhiều cấp, ngành, cử tri, nhân dân quan tâm.

 

Đại biểu xem hình ảnh giám sát chuyên đề tại Kỳ họp thứ 10, HĐND tỉnh Tuyên Quang nhiệm kỳ 2016 - 2021 (Tháng 8/2020).

Ở từng cuộc giám sát, vừa bảo đảm giám sát toàn diện từ khâu chỉ đạo, tổ chức đến kết quả thực hiện của đối tượng được giám sát, nhưng hết sức chú ý đến những khâu đoạn, vấn đề trọng tâm, đối tượng trọng yếu, để sau giám sát có biện pháp tháo gỡ, giải quyết, những "điểm nghẽn”, “nút thắt” trong công tác chỉ đạo, điều hành. Thành phần Tổ giúp việc đoàn giám sát được lựa chọn kỹ, phù hợp với trình độ chuyên môn, năng lực, kinh nghiệm công tác và tính chất, yêu cầu từng cuộc giám sát.

Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Tuyên Quang nhấn mạnh: Giám sát chuyên đề bằng hình ảnh luôn được Thường trực HĐND tỉnh quan tâm tạo mọi điều kiện và khuyến khích các Ban HĐND tỉnh thực hiện, bởi lợi thế nổi trội là cùng với báo cáo bằng văn bản, lời bình, hình ảnh minh họa là sự phản ánh trực quan, sinh động những điểm văn bản và lời nói không thể mô tả hết được, do vậy có tác động và thẩm thấu rất lớn. Những năm gần đây, mỗi năm có ít nhất một cuộc giám sát bằng hình ảnh của HĐND, Thường trực hoặc Ban của HĐND tỉnh. Việc giám sát bằng hình ảnh đã mang lại hiệu quả thiết thực, được các đại biểu HĐND tỉnh, các đại biểu dự kỳ họp và cử tri đánh giá cao.

Sau khi có báo cáo kết quả giám sát chuyên đề, Thường trực HĐND tỉnh phân công rõ nhiệm vụ cho các Ban và Văn phòng Đoàn ĐBQH và HĐND tỉnh theo dõi, đôn đốc các cấp, các ngành triển khai thực hiện và giám sát việc thực hiện các kiến nghị giám sát đã báo cáo tại kỳ họp HĐND tỉnh. Tại các kỳ họp HĐND sau đó, các Ban khi báo cáo thẩm tra về lĩnh vực được phân công đều có nội dung đánh giá kết quả thực hiện kiến nghị sau giám sát ở lĩnh vực phụ trách. Đối với những vấn đề sau giám sát còn nhiều vướng mắc, chưa được các ngành, địa phương quan tâm tháo gỡ, giải quyết dứt điểm sẽ được đưa ra giải trình, chất vấn.

Từ thực tế, Thường trực HĐND tỉnh Tuyên Quang kiến nghị Ủy ban Thường vụ Quốc hội sớm ban hành Nghị quyết hướng dẫn một số hoạt động giám sát của HĐND, Thường trực HĐND, các Ban HĐND, Tổ đại biểu và đại biểu HĐND. Hướng dẫn hoặc quy định cụ thể hơn cách thức, hình thức xử lý trách nhiệm đối với các tổ chức, cá nhân chậm thực hiện, không thực hiện, thực hiện không đầy đủ các kiến nghị, kết luận sau giám sát, chất vấn giải trình của HĐND, Thường trực, các Ban của HĐND. Quy định cụ thể hơn hình thức văn bản cuối cùng về kết quả chất vấn tại phiên họp của Thường trực HĐND.

Từ thực tế, Thường trực HĐND tỉnh Tuyên Quang kiến nghị Ủy ban Thường vụ Quốc hội sớm ban hành Nghị quyết hướng dẫn một số hoạt động giám sát của HĐND, Thường trực HĐND, các Ban HĐND, Tổ đại biểu và đại biểu HĐND. Hướng dẫn hoặc quy định cụ thể hơn cách thức, hình thức xử lý trách nhiệm đối với các tổ chức, cá nhân chậm thực hiện, không thực hiện, thực hiện không đầy đủ các kiến nghị, kết luận sau giám sát, chất vấn giải trình của HĐND, Thường trực, các Ban của HĐND. Quy định cụ thể hơn hình thức văn bản cuối cùng về kết quả chất vấn tại phiên họp của Thường trực HĐND.

Đa số kiến nghị được nghiêm túc tiếp thu, thực hiện

Năm 2020, Thường trực HĐND tỉnh Tuyên Quang đã giám sát chuyên đề việc thực hiện các kiến nghị, kết luận sau khảo sát, giám sát, chất vấn, giải trình của HĐND tỉnh, Thường trực, các Ban của HĐND tỉnh trong nhiệm kỳ 2016 - 2021, gồm 105 vấn đề, vụ việc cụ thể. Kết quả giám sát rất khả quan, khi đại đa số các kiến nghị đã được các cơ quan nhà nước ở địa phương và các tổ chức, cá nhân liên quan nghiêm túc tiếp thu, thực hiện; đặc biệt là các kiến nghị về giải quyết những tồn tại, vướng mắc trong thực hiện việc điều chỉnh, bổ sung Quy hoạch tổng thể di dân tái định cư Dự án thủy điện Tuyên Quang theo Quyết định số 1766/QĐ-TTg ngày 10.10.2011 của Thủ tướng Chính phủ; việc thực hiện Chương trình Mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2016 - 2020; việc bảo tồn, phát triển văn hóa các dân tộc thiểu số giai đoạn 2016 - 2020… Ngay trong năm 2021, UBND tỉnh đã trình HĐND tỉnh sửa đổi, bổ sung, ban hành mới nhiều biện pháp, chính sách đặc thù...

Để tiếp tục nâng cao hơn nữa hiệu quả giám sát chuyên đề trong thời gian tới, Thường trực HĐND tỉnh Tuyên Quang xác định tiếp tục kiên trì thực hiện hiệu quả những kinh nghiệm, giải pháp nêu trên; đồng thời, chú trọng bám sát chủ trương, nghị quyết của cấp ủy, nhất là các khâu đột phá, nhiệm vụ trọng tâm, các đề án, chương trình lớn của tỉnh để chủ động xây dựng chương trình, kế hoạch giám sát chuyên đề hàng năm với nội dung giám sát toàn diện, có trọng tâm, trọng điểm, sát với thực tiễn. Tăng cường phối hợp chặt với các cơ quan, đơn vị và kiên quyết hơn trong đôn đốc, theo dõi, giám sát việc thực hiện các kiến nghị sau giám sát - Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Lê Thị Thanh Trà khẳng định

Theo daibieunhandan.vn

Tin cùng chuyên mục