Hội nghị trực tuyến: Hiệu quả, lợi ích thiết thực

Không phải đi lại nhiều, tất cả cán bộ từ xã đến thôn, bản cùng tham dự một cuộc họp của cấp huyện tổ chức bằng hệ thống hội nghị trực tuyến. Mọi công việc được triển khai nhanh chóng, hiệu quả, phục vụ kịp thời sự lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành của các cấp ủy Đảng, chính quyền, tiết kiệm thời gian, chi phí, góp phần cải cách hành chính. Đây là kết quả rất đáng khích lệ trong việc ứng dụng công nghệ thông tin vào cải cách hành chính tại 2 huyện vùng cao Lâm Bình và Na Hang. đặc biệt trong giai đoạn hiện nay, cả nước chung sức phòng, chống dịch bệnh Covid-19 thì việc đẩy mạnh họp trực tuyến cũng là giải pháp phòng dịch phù hợp, hiệu quả.

Đối với 2 huyện vùng cao như Na Hang, Lâm Bình, địa hình phức tạp, bị chia cắt nhiều bởi đồi núi, sông, suối, đường giao thông khó khăn, khoảng cách từ huyện đến nhiều xã rất xa. Để tham dự cuộc họp ở huyện, lãnh đạo một số xã phải đi lại hết sức vất vả, chưa kể những cuộc họp kéo dài phải nghỉ lại. Bên cạnh đó, số lượng đại biểu được tham dự hội nghị cũng hạn chế, các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước chậm đến với người dân hơn. Từ thực tế đó, cấp ủy, chính quyền huyện Lâm Bình và Na Hang đã quyết định đầu tư, lắp đặt hệ thống hội nghị trực tuyến; đầu tư lắp đặt ở điểm cầu các xã màn hình, thiết bị CPU hội nghị truyền hình, camera, microphone, hệ thống đường truyền...


UBND huyện Na Hang tổ chức Hội nghị triển khai các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19.

Từ năm 2019 huyện Lâm Bình, Na Hang đã hoàn thành việc đầu tư, lắp đặt và đưa vào vận hành hệ thống hội nghị trực tuyến, trở thành những huyện đi đầu trong thực hiện giao ban trực tuyến đến các xã. Đây là dấu mốc quan trọng đánh dấu bước chuyển mình mạnh mẽ trong ứng dụng công nghệ thông tin của các huyện vùng cao của tỉnh. Từ đó đến nay, nhiều hội nghị mang tính chất tổng kết, quán triệt, triển khai các chỉ thị, nghị quyết, đề án, kế hoạch có quy mô lớn đều được huyện tổ chức theo hình thức trực tuyến. Thông qua hội nghị, cán bộ, đảng viên cấp xã, thị trấn, thôn, bản đều kịp thời nắm được chủ trương, đường lối, chỉ thị, nghị quyết của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước để tuyên truyền đến các tầng lớp nhân dân và tổ chức thực hiện hiệu quả.

Bí thư Huyện ủy kiêm Chủ tịch huyện Lâm Bình Nguyễn Văn Dưng cho biết, chi phí lắp đặt hệ thống giao ban trực tuyến không quá lớn nhưng lợi ích mang lại là hết sức lớn. Tuy mới triển khai thời gian ngắn nhưng hiệu quả của hệ thống hội nghị trực tuyến đến cấp xã đã thấy rõ. Ngoài việc tiết kiệm chi phí, rút ngắn thời gian triển khai các chỉ thị, nghị quyết, thống nhất trong chỉ đạo, điều hành, cán bộ, đảng viên cấp xã, thôn, bản đều được tham dự họp nên nhận thức từng bước được nâng cao. Kết quả đó thể hiện rõ quyết tâm của Ban Thường vụ Huyện ủy trong ứng dụng CNTT vào lãnh đạo, chỉ đạo, quản lý, điều hành ở địa phương và tích cực đẩy mạnh cải cách hành chính theo hướng tinh gọn, tiết kiệm, hiệu quả.

Đồng chí Đặng Đức Toàn, Bí thư Đảng ủy xã Hồng Thái (Na Hang) cho biết, nhờ có hệ thống giao ban trực tuyến đến xã mà tất cả cán bộ xã, thôn, bản đều được tham dự các hội nghị quan trọng do cấp trên tổ chức. Là xã cách xa trung tâm huyện gần 60 km, so với cách tổ chức hội nghị truyền thống thì tổ chức hội nghị trực tuyến tiết kiệm, hiệu quả hơn. Không chỉ giảm được việc đi lại, tiết kiệm chi phí mà còn được lĩnh hội trực tiếp từ các đồng chí lãnh đạo cấp trên nên các nội dung của hội nghị được cán bộ, đảng viên tiếp thu và triển khai thực hiện ngay, góp phần hỗ trợ đắc lực cho việc nâng cao hiệu quả lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành của cấp ủy, chính quyền xã. Bên cạnh đó, nhiều lớp tập huấn theo ngành, lĩnh vực đã được triển khai theo hình thức trực tuyến, được đội ngũ cộng tác viên, đoàn viên, hội viên ở cơ sở đánh giá cao. Đặc biệt, thời gian qua huyện liên tục triển khai nội dung họp đột xuất về phòng, chống dịch bệnh Covid-19, nhờ có hội nghị trực tuyến mà công tác triển khai được nhanh chóng, hiệu quả.         

Thanh Phúc

Tin cùng chuyên mục