Yên Sơn nâng cao hiệu quả hoạt động của HĐND cấp xã

Thời gian qua, HĐND các xã, thị trấn trên địa bàn huyện Yên Sơn đã phát huy dân chủ, đổi mới phương pháp hoạt động, nêu cao vai trò của đại biểu HĐND góp phần quan trọng vào phát triển kinh tế - xã hội, ổn định an ninh trật tự trên địa bàn.

Năm 2016, xã Hoàng Khai chính thức hoàn thành xây dựng nông thôn mới. Hạ tầng nông thôn có nhiều đổi thay, đời sống kinh tế của người dân ngày càng được cải thiện, nhiều vấn đề phức tạp về an ninh trật tự đã được giải quyết không để lại những tồn đọng. Đồng chí Đặng Văn Ánh, Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy, Chủ tịch HĐND xã Hoàng Khai cho biết, nhiệm kỳ 2016 - 2021, HĐND xã đã có nhiều đổi mới trong tổ chức, hoạt động, tính hình thức giảm dần, chất lượng, hiệu quả các kỳ họp được nâng lên rõ rệt. Việc xây dựng và ban hành nghị quyết của HĐND cụ thể, sát thực tiễn và đảm bảo chất lượng. Các nghị quyết phù hợp với tình hình thực tế của địa phương, nhất là đối với các nghị quyết chuyên đề về xây dựng nông thôn mới, xây dựng nông thôn mới nâng cao. Nổi bật thời gian qua xã đã hoàn thành công trình sân vận động thôn Yên Thái với diện tích 8.000 m2, trong đó bà con nhân dân hiến 2/3 diện tích đất. 


Đại biểu HĐND xã Hoàng Khai (Yên Sơn) giám sát tình hình sản xuất vụ xuân trên địa bàn thôn Từ Lưu.

Ông Bùi Kim Dinh, thôn Từ Lưu, đại biểu HĐND xã  Hoàng Khai cho biết, phải xác định việc của bà con cũng chính là việc của mình. Với trách nhiệm của đại biểu HĐND, mọi lúc, mọi nơi đều phải nắm bắt những vấn đề, băn khoăn bức xúc của người dân chứ không phải đợi đến kỳ báo cáo. Nếu bà con có những vướng mắc gì thì thông báo, phối hợp ngay với trưởng thôn xử lý nhanh chóng, hoặc báo cáo với Thường trực HĐND để kiến nghị UBND xã giải quyết ngay. Chính vì vậy, trong nhiều năm qua, thôn không có vấn đề gì lớn phải nhờ đến cấp trên xử lý, giải quyết.

Trung Minh là một trong những xã vùng sâu, vùng xa, khó khăn nhất của huyện Yên Sơn, trên địa bàn tập trung chủ yếu là người dân tộc Dao, Mông. Trong những năm gần đây, giao thông trên địa bàn đã được đầu tư xây dựng tạo điều kiện thuận lợi cho người dân đi lại, đặc biệt là tuyến đường nhựa chạy dọc qua xã kéo sang xã Linh Phú (Chiêm Hóa). 8/8 thôn của xã đã được đầu tư xây dựng nhà văn hóa. Đời sống nhân dân trong xã ngày càng được cải thiện, tình hình an ninh trật tự được giữ vững, ổn định, nhân dân tin tưởng vào đường lối, chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước.

Đồng chí Lý Thị Thu Hằng, Phó Chủ tịch HĐND xã Trung Minh cho biết, HĐND xã đặc biệt quan tâm đến nâng cao chất lượng các kỳ họp của HĐND xã. Để kịp thời nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của người dân, trong hoạt động tiếp xúc cử tri, HĐND xã đã có nhiều đổi mới như tăng cường tiếp xúc cử tri theo chuyên đề, lồng ghép nội dung ở các hội nghị nên đã thu hút được nhiều người tham gia, góp phần nâng cao chất lượng hoạt động tiếp xúc cử tri trước và sau mỗi kỳ họp. Xã thành lập các nhóm đại biểu phụ trách cụm dân triển khai tiếp xúc cử tri trước kỳ họp. Sau khi tổng hợp báo cáo và ý kiến cử tri, các đại biểu đều phải nghiên cứu kỹ các vấn đề chất vấn, đặc biệt là những vấn đề mà UBND xã chưa được giải quyết. Bên cạnh đó, HĐND xã thực hiện tốt công tác tiếp công dân vào sáng thứ 5 hàng tuần, tiếp nhận và đề nghị UBND xã, các cơ quan liên quan giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo của công dân theo đúng quy định pháp luật. 

Đồng chí Vũ Hồng Xuân, Phó Chủ tịch HĐND huyện Yên Sơn cho biết, hàng quý, Thường trực HĐND huyện đều tổ chức giao ban với HĐND các xã, thị trấn dành nhiều thời gian tập huấn nghiệp vụ. Qua đó, việc xây dựng văn bản, nghị quyết của HĐND ngày càng chất lượng. Công tác tổ chức các kỳ họp cũng bài bản hơn, việc chất vấn thẳng thắn đi sâu vào đánh giá, giải pháp cùng UBND thực hiện các nghị quyết. Để HĐND cấp xã hoạt động hiệu quả hơn, trước hết đòi hỏi cần có sự tâm huyết, nhiệt tình, trách nhiệm của đại biểu HĐND. Cùng với đó, chú trọng tăng cường hoạt động của đại biểu chuyên trách; tập trung đào tạo, tập huấn về các lĩnh vực chuyên sâu để nâng cao năng lực cho từng cán bộ HĐND, một trong những yếu tố tiên quyết để nâng cao chất lượng hoạt động của HĐND ngay từ cơ sở.

Thanh Phúc

Tin cùng chuyên mục