
Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn điều hành phiên chất vấn và trả lời chất vấn
Nội dung chất vấn tập trung vào thực trạng và giải pháp phát triển, nâng cao chất lượng giáo dục Đại học gắn với yêu cầu tạo nguồn nhân lực chất lượng cao, đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội; việc thực hiện quy định của pháp luật về dạy thêm, học thêm; công tác bảo đảm môi trường giáo dục an toàn, lành mạnh, thâm thiện; phòng, chống bạo lực học đường; bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm trong trường học.

Đại biểu Quốc hội Nguyễn Việt Hà phát biểu chất vấn
Tham gia chất vấn, đại biểu Quốc hội Nguyễn Việt Hà gửi tới Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo câu hỏi: “Hiện nay nhu cầu đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao để phục vụ cho các ngành công nghiệp, kinh tế quan trọng như bán lẫn, AI, công nghệ sinh học ngày càng lớn và rất là cấp thiết, cần có sự vào cuộc của hệ thống các trường đại học ngoài công lập, xin Bộ trưởng cho biết Bộ đã có những chính sách, đề xuất gì để thúc đẩy sự phát triển và tham gia của các trường đại học ngoài công lập vào các lĩnh vực này?”

Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Kim Sơn trả lời chất vấn
Trả lời chất vấn, đồng chí Nguyễn Kim Sơn, Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ Trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo cho rằng chúng ta cần quan điểm thái độ như thế nào đối với các trường đại học, các trường ngoài công lập và làm thế nào để thúc đẩy các trường ngoài công lập phát triển, có thể nói là trong hệ thống giáo dục quốc dân nói chung, giáo dục đại học nói riêng thì các trường ngoài công lập có một cái vai trò, đóng góp. Đối với nhiều quốc gia, các trường đại học ngoài công lập thậm chí còn đóng vai trò rất là quan trọng, và các trường công, chủ yếu là các trường cộng đồng chiếm quy mô nhỏ. Ở nước ta, hiện nay các trường đại học công lập vẫn đóng vai trò chủ đạo của nhà nước, vẫn đang điều phối, đảm nhiệm một cái chủ đạo trong giáo dục đại học. Hiện nay, trong số 243 các trường đại học, các trường ngoài công lập, kể cả các trường quốc tế chiếm một tỷ lệ nhỏ có tất cả 67 trường, trong đó có 5 trường quốc tế, với tỷ lệ chiếm 23-24%, trong đó quy mô học sinh còn ít hơn, như vậy thì sự tham gia, gánh vác của trường ngoài công lập mới chỉ là một phần, còn quan điểm của chúng ta thì đấy là hệ thống công và tư, được quyền bình đẳng trong những cơ hội phát triển và gánh vác trách nhiệm đào tạo nguồn nhân lực và phát triển khoa học công nghệ của đất nước. Và thực tế có một số trường đại học ngoài công lập, với sự năng động của mình, với những tự chủ và tự quyết cao, chủ động nguồn lực thì cũng đang phát triển từ cái tốc độ mạnh trong tam giác thứ hạng trên quốc tế. Và đặc biệt là những trường đại học mà do các doanh nghiệp khoa học công nghệ lập ra thì cái sự gắn kết ngay từ đầu, trong lòng của doanh nghiệp đó cũng đã khiến cho việc đào tạo thống nhất ngay từ đầu đối với nhu cầu sản xuất và kỹ thuật, đặc biệt, các mô hình trường đại học nằm trong doanh nghiệp khoa học công nghệ được yêu thích; chúng ta sẽ thực hiện nhiều chính sách hỗ trợ cho các trường quay công lập phát triển cũng là một trong những định hướng của chúng ta trong thời gian sắp tới./.
Quang cảnh phiên chất vấn và trả lời chất vấn









