Tạo chuyển biến mạnh mẽ công tác kiểm tra, giám sát, kỷ luật đảng

Cấp ủy, ủy ban kiểm tra (UBKT) các cấp trong tỉnh đã tập trung đổi mới, nâng cao chất lượng công tác kiểm tra, giám sát theo hướng toàn diện, chất lượng, hiệu quả. Qua đó góp phần nâng cao năng lực, sức chiến đấu của tổ chức đảng, đảng viên, củng cố lòng tin của nhân dân đối với sự lãnh đạo của Đảng.

Đổi mới, nâng cao hiệu quả công tác kiểm tra, giám sát

Để đổi mới, nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác kiểm tra, giám sát, thi hành kỷ luật Đảng theo tinh thần Nghị quyết Đại hội lần thứ XIII của Đảng, Tỉnh ủy, Ban Thường vụ Tỉnh ủy chỉ đạo các cấp ủy, tổ chức đảng, nhất là người đứng đầu cấp ủy các cấp trong tỉnh thường xuyên quan tâm, tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện tốt nhiệm vụ kiểm tra, giám sát ở địa phương, đơn vị một cách chủ động, thường xuyên, liên tục. Đồng thời, cấp ủy các cấp xác định rõ phương hướng nhiệm vụ công tác kiểm tra, giám sát phải thiết thực, toàn diện, đồng bộ, bám sát yêu cầu nhiệm vụ chính trị và công tác xây dựng Đảng của địa phương, đơn vị.


UBKT Tỉnh ủy triển khai nhiệm vụ những tháng cuối năm.

Căn cứ vào nhiệm vụ, chương trình công tác và nhiệm vụ chính trị của địa phương, đơn vị, cấp ủy, UBKT các cấp đã đổi mới việc xây dựng và tổ chức thực hiện chương trình kiểm tra, giám sát; công tác phối hợp, không để trùng lặp về nội dung, đối tượng kiểm tra giữa các cơ quan có liên quan. Cụ thể như lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII, khóa XIII) gắn với các quy định về trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên, nhất là người đứng đầu; công tác cán bộ; quản lý và sử dụng đất đai, tài chính ngân sách; việc thực hiện các quy định về phòng, chống tham nhũng, lãng phí trong xây dựng cơ bản; mua sắm tài sản công; việc thực hiện các chính sách xã hội, thực hiện quy chế làm việc...

Đồng chí Ma Ngọc Trường, Thủ trưởng Cơ quan Kiểm tra-Thanh tra huyện Lâm Bình chia sẻ: điểm nổi bật trong lãnh đạo, chỉ đạo triển khai thực hiện công tác kiểm tra, giám sát ở Lâm Bình là cấp ủy, tổ chức đảng, UBKT từ huyện đến cơ sở đã đổi mới nội dung, phương pháp kiểm tra, giám sát theo hướng toàn diện, chủ động, bám sát tình hình thực tiễn và công tác xây dựng Đảng. Kịp thời tổ chức học tập, nghiên cứu, quán triệt nghiêm túc các nghị quyết, quy định, hướng dẫn của Đảng về công tác kiểm tra, giám sát, thi hành kỷ luật Đảng cho cấp ủy, đội ngũ cán bộ chủ chốt, cán bộ làm công tác kiểm tra từ huyện đến cơ sở. Cụ thể hóa các văn bản của cấp trên bằng các quy định, chương trình, kế hoạch, hướng dẫn phù hợp với yêu cầu, nhiệm vụ công tác của cấp ủy, tổ chức đảng, của UBKT để lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện công tác kiểm tra, giám sát và kỷ luật của Đảng một cách cụ thể và hiệu quả.

Tại buổi trao đổi kinh nghiệm công tác kiểm tra Đảng với cán bộ kiểm tra Đảng Nhân dân cách mạng Lào, đồng chí Nguyễn Hồng Trang, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Chủ nhiệm UBKT Tỉnh ủy chia sẻ: công tác kiểm tra, giám sát, thi hành kỷ luật Đảng của tỉnh đều gắn chặt với trách nhiệm của người đứng đầu trong thực hiện chức trách nhiệm vụ được giao theo đúng tinh thần chỉ đạo của Ban Thường vụ Tỉnh ủy. Cùng với đó, cấp ủy, UBKT các cấp đã tăng cường triển khai nhiều cuộc kiểm tra đột xuất, trực tiếp, không báo trước và các hình thức nắm tình hình, rà soát, khảo sát đối với người đứng đầu cấp ủy, chính quyền. Việc thực hiện tốt nhiệm vụ kiểm tra, giám sát, kỷ luật trong Đảng theo quan điểm “không có vùng cấm, không có trường hợp ngoại lệ”. Qua đó, đã góp phần nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức đảng, giữ vững kỷ luật, kỷ cương trong Đảng và chất lượng của đội ngũ cán bộ, đảng viên.

Giữ vững kỷ cương, kỷ luật Đảng

Hoạt động kiểm tra, giám sát, thi hành kỷ luật tổ chức đảng, đảng viên thời gian qua đã được cấp ủy, UBKT các cấp chủ động triển khai, qua đó kịp thời phát hiện những sai phạm, tạo chuyển biến tích cực trong thực hiện nhiệm vụ chính trị tại địa phương, cơ quan, đơn vị. Từ năm 2021 đến nay, cấp ủy các cấp đã thực hiện 397 cuộc kiểm tra đối với 1.420 tổ chức đảng và 272 cuộc kiểm tra đối với 853 đảng viên. Cấp ủy các cấp đã thực hiện 294 cuộc giám sát đối với 926 tổ chức đảng và 262 cuộc giám sát đối với 700 đảng viên. UBKT các cấp thực hiện 20 cuộc kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm đối với 21 tổ chức đảng và 75 cuộc đối với 116 đảng viên.

Nội dung kiểm tra, giám sát chủ yếu việc thực hiện chủ trương, đường lối của của Đảng, nghị quyết của cấp ủy cấp trên và cấp mình; chấp hành nguyên tắc tập trung dân chủ; quy chế làm việc của cấp ủy; việc xây dựng chương trình hành động và triển khai thực hiện nghị quyết Đại hội Đảng bộ các cấp, các chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng an ninh, công tác xây dựng Đảng; việc thực hiện tiêu chuẩn đảng viên, cấp ủy viên, thực hiện chức trách nhiệm vụ được giao... Qua công tác kiểm tra, giám sát, cấp ủy các cấp đã thi hành kỷ luật đối với 1 tổ chức đảng và 275 đảng viên; UBKT các cấp thi hành kỷ luật đối với 79 đảng viên.

Thời gian tới, công tác kiểm tra, giám sát sẽ tiếp tục đổi mới, tăng cường hơn nữa với mục tiêu phòng ngừa là chính, xử lý nghiêm các sai phạm để giữ vững kỷ cương, kỷ luật của Đảng. Trong đó, hoạt động kiểm tra, giám sát sẽ tập trung vào những vấn đề, lĩnh vực dễ phát sinh vi phạm như việc quản lý ngân sách Nhà nước; các dự án đầu tư; việc sử dụng nguồn thu xã hội hóa sự nghiệp giáo dục, quản lý thuốc và khám chữa bệnh, quản lý sử dụng quỹ bảo hiểm y tế, công tác tuyển dụng, bổ nhiệm, luân chuyển cán bộ… Ngoài ra, đẩy mạnh hơn nữa việc kiểm tra đối với tổ chức đảng và đảng viên có dấu hiệu vi phạm; giám sát chuyên đề đối với cấp ủy viên là cán bộ  thuộc diện cấp ủy, người đứng đầu cấp ủy, tổ chức đảng, chính quyền, cơ quan, đơn vị... Qua đó, góp phần bảo vệ và giữ vững vai trò lãnh đạo của Đảng giúp phòng ngừa, ngăn chặn suy thoái về chính trị, tư tưởng, đạo đức, lối sống của cán bộ, đảng viên, xây dựng Đảng ngày càng trong sạch, vững mạnh; tạo điều kiện thuận lợi thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội.

Tự hào truyền thống 74 năm, các thế hệ cán bộ ngành Kiểm tra Đảng tỉnh hôm nay quyết tâm khắc phục khó khăn, vận dụng, phát huy những bài học kinh nghiệm quý báu, đổi mới hoạt động gắn với thực tiễn đặt ra để thực hiện công tác kiểm tra, giám sát, kỷ luật của Đảng ngày càng mạnh mẽ, quyết liệt hơn, có hiệu lực, hiệu quả cao hơn nữa, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ trong giai đoạn cách mạng mới, xứng đáng với niềm tin của Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân tỉnh.

Ngọc Hưng

Tin cùng chuyên mục