Phát huy truyền thống xây dựng Ngành Tổ chức xây dựng Đảng vững mạnh

Ngay từ khi mới thành lập, Đảng ta đã quan tâm đến công tác tổ chức, cán bộ, coi đây là nhiệm vụ quan trọng, quyết định sự vững mạnh của Đảng. Phát huy truyền thống cách mạng, Ngành Tổ chức xây dựng Đảng tỉnh không ngừng nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác nhằm đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ trong tình hình mới.

Để ghi nhận truyền thống vẻ vang và những cống hiến của các thế hệ cán bộ làm công tác tổ chức, Ban Bí thư Trung ương Đảng (khóa IX) đã quyết định lấy ngày 14-10 hằng năm là Ngày truyền thống ngành Tổ chức xây dựng Đảng và cơ quan tổ chức cấp ủy các cấp. Tự hào và phát huy những truyền thống vẻ vang của các thế hệ cha anh đi trước, trong những năm qua, Ngành Tổ chức xây dựng Đảng tỉnh không ngừng lớn mạnh, trưởng thành và ngày càng khẳng định được vị trí, vai trò của mình, góp phần quan trọng vào những thành tựu mà tỉnh nhà đã đạt được.

Từ đầu nhiệm kỳ đến nay, việc triển khai thực hiện các nhiệm vụ trên địa bàn toàn tỉnh gặp không ít khó khăn trước những diễn biến phức tạp, khó lường của đại dịch Covid-19. Nhưng với tinh thần trách nhiệm cao, nỗ lực lớn, hành động quyết liệt, toàn ngành đã khắc phục khó khăn, đổi mới phương pháp làm việc để hoàn thành các nhiệm vụ trọng tâm và nhiệm vụ thường xuyên theo chương trình, kế hoạch đề ra và đạt một số kết quả nổi bật.

Sau thành công của Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng và đại hội đại biểu các cấp nhiệm kỳ 2020 - 2025, Ngành tiếp tục tập trung triển khai tham mưu cụ thể hóa và triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng, Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII nhiệm kỳ 2020 - 2025. Toàn ngành đã chủ động tham mưu thực hiện có hiệu quả nhiều việc mới, việc khó, trong đó nổi bật là đổi mới công tác tổ chức cán bộ, tham mưu ban hành Quy định về giao việc đột phá, đổi mới đối với một số chức danh cán bộ lãnh đạo, quản lý thuộc diện Ban Thường vụ Tỉnh ủy quản lý và Quy định về việc thực hiện kiểm soát quyền lực trong công tác cán bộ và chống chạy chức, chạy quyền.


Đồng chí Ma Thế Hồng, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng Ban Tổ chức Tỉnh ủy, Bí thư Đảng ủy Khối Các cơ quan và doanh nghiệp tỉnh kiểm tra tình hình khảo sát việc phát huy vai trò lãnh đạo Đảng ở cơ sở tại thôn 12, xã Tân Long, huyện Yên Sơn.

Ngành Tổ chức xây dựng Đảng đã tham mưu và thực hiện đồng bộ các giải pháp để nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ, trọng tâm là việc thực hiện Đề án “Nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ giai đoạn 2020 - 2025”. Qua đó tạo sự chuyển biến căn bản về nhận thức và hành động của cấp ủy các cấp trên địa bàn tỉnh về vai trò, vị trí, tầm quan trọng của việc nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ, góp phần nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức cơ sở đảng.

Ngành đã tích cực tham mưu thực hiện sắp xếp tổ chức, bộ máy các cơ quan, đơn vị trong hệ thống chính trị của tỉnh tinh gọn, hoạt động hiệu quả gắn với thực hiện tinh giản biên chế và cơ cấu lại đội ngũ công chức, viên chức theo vị trí việc làm tạo được sự đồng thuận trong cán bộ, đảng viên và nhân dân... Đa số công chức đã phát huy năng lực, sở trường, tham mưu có chất lượng nhiệm vụ được giao.

Ngành Tổ chức xây dựng Đảng cũng đã chủ động tham mưu triển khai đồng bộ các nhiệm vụ theo chương trình hành động và kế hoạch thực hiện các Nghị quyết Trung ương 4, 6, 7 (khóa XII), trọng tâm là chỉ đạo thực hiện nghiêm Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI, XII) gắn với quy định về trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên và Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị về học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, coi đây là nhiệm vụ thường xuyên, liên tục trong các kỳ sinh hoạt đảng, làm cơ sở cho việc kiểm điểm, đánh giá, xếp loại tập thể, cá nhân hàng năm. Nhờ đó, việc đánh giá, xếp loại, khen thưởng tổ chức đảng, đảng viên hàng năm và nhận xét cán bộ cuối nhiệm kỳ bảo đảm kịp thời, khách quan và thực chất, đúng với quy định của Trung ương và Tỉnh ủy, gắn đánh giá trách nhiệm cán bộ lãnh đạo, quản lý, nhất là người đứng đầu với kết quả thực hiện nhiệm vụ của cơ quan, đơn vị.

Để nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức đảng và đảng viên, ngành đã tập trung tham mưu chỉ đạo thực hiện việc bố trí bí thư chi bộ, trưởng thôn, tổ trưởng tổ dân phố kiêm nhiệm các chức danh và chỉ đạo khắc phục tình trạng trưởng thôn chưa là đảng viên; tiếp tục duy trì việc dự sinh hoạt và trao đổi nghiệp vụ công tác tổ chức xây dựng Đảng tại cơ sở và thực hiện nghiệp vụ công tác đảng viên đúng quy định...

Công tác cán bộ và xây dựng đội ngũ cán bộ có nhiều đổi mới, được thực hiện một cách đồng bộ, bảo đảm chặt chẽ, đúng quy trình, quy định. Chất lượng đội ngũ cán bộ ngày càng nâng lên, đáp ứng tốt hơn yêu cầu, nhiệm vụ trong tình hình mới. Công tác đánh giá, xếp loại, khen thưởng tổ chức, cán bộ, đảng viên được tiến hành nền nếp và thực chất hơn. Tỉ lệ tập thể và cá nhân hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ không quá 20% so với tổng số tập thể và cá nhân hoàn thành tốt nhiệm vụ.

Quy hoạch cán bộ ở 3 cấp cơ bản đúng cơ cấu, tỷ lệ nữ, trẻ cơ bản đạt và vượt so với yêu cầu. Công tác đào tạo bồi dưỡng cán bộ bảo đảm đúng điều kiện, tiêu chuẩn. Các quy trình về điều động, luân chuyển, phân công, bổ nhiệm, sắp xếp, bố trí cán bộ và chính sách cán bộ thực hiện kịp thời, chặt chẽ, đúng quy định. Công tác bảo vệ chính trị nội bộ, nhất là vấn đề chính trị hiện nay đối với cán bộ, đảng viên được quản  lý chặt chẽ, chủ động, kịp thời phát hiện, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm, góp phần ngăn chặn, đẩy lùi tình trạng suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ.

Kết quả đạt được của Ngành Tổ chức xây dựng Đảng trong thời gian qua đã góp phần hoàn thành các nhiệm vụ chính trị và những thành tựu quan trọng của Đảng bộ tỉnh. Kỷ niệm 92 năm Ngày truyền thống Ngành Tổ chức xây dựng Đảng, cán bộ, công chức trong Ngành càng thêm tự hào về truyền thống vẻ vang của ngành, thấy được trách nhiệm phấn đấu rèn luyện nâng cao bản lĩnh chính trị, trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, quyết tâm hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao; góp phần nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác nhằm đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ trong tình hình mới, xứng đáng với sự tin cậy của Đảng và Nhân dân.

Thanh Phúc

Tin cùng chuyên mục