Thường trực Tỉnh ủy kiểm tra thực địa Dự án đường cao tốc Tuyên Quang - Hà Giang

Sáng 14-5, Đoàn công tác của Thường trực Tỉnh ủy do đồng chí Chẩu Văn Lâm, Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh làm Trưởng đoàn đã đi kiểm tra thực địa Dự án đường cao tốc Tuyên Quang - Hà Giang.
Video không hợp lệ

Cùng đi có các đồng chí: Lê Thị Kim Dung, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Nguyễn Văn Sơn, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; Thường trực HĐND tỉnh, lãnh đạo UBND tỉnh; lãnh đạo một số sở, ban, ngành, thành phố Tuyên Quang, huyện Yên Sơn, Hàm Yên.


Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Chẩu Văn Lâm cùng các đồng chí lãnh đạo tỉnh kiểm tra vị trí nút giao liên thông xuống khu vực hồ Ngòi Là, xã Chân Sơn (Yên Sơn).

Đoàn đã đi kiểm tra thực địa các nút giao tại địa điểm tổ 1, phường Mỹ Lâm (TP Tuyên Quang) vị trí giao với Quốc lộ 37; nút giao xuống khu vực hồ Ngòi Là, xã Chân Sơn (Yên Sơn); dự án đường từ khu du lịch suối khoáng Mỹ Lâm đến Quốc lộ 2D kết nối với đường cao tốc Tuyên Quang – Phú Thọ. Tại các điểm kiểm tra, Thường trực Tỉnh ủy đã nghe báo cáo tóm tắt và kiểm tra hướng tuyến, quy mô đầu tư, thiết kế nút giao, cầu, hầm chui dân sinh, đặc biệt là kiểm tra thực địa để đánh giá tác động của dự án trên địa bàn thành phố Tuyên Quang và huyện Yên Sơn.

Theo dự kiến, giai đoạn 1 tuyến chính có chiều dài 77,2 km. Điểm đầu của dự án từ nút giao Quốc lộ 2D với đường cao tốc Tuyên Quang -  Phú Thọ, điểm cuối kết thúc tại cầu Vĩnh Tuy km77+200 khớp nối với đoạn tuyến thuộc địa phận tỉnh Hà Giang. Tuyến đường có quy mô 2 làn xe, mặt cắt ngang 12m, mặt đường 7m; kết cấu mặt đường cấp cao A1, bê tông nhựa, xây dựng 20 cây cầu, 7 nút giao, 87 hầm giao thông nông thôn và dân sinh, 26,9km đường gom. Tổng mức đầu tư giai đoạn 1 dự án 7.826 tỷ đồng, trong đó, vốn ngân sách Trung ương hỗ trợ 2.430 tỷ đồng (từ chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội), vốn ngân sách địa phương và các nguồn vốn hợp pháp khác 5.396 tỷ đồng. Thời gian thực hiện dự án từ năm 2022 đến năm 2025.


Các đại biểu dự buổi làm việc.

Ngay sau khi đi kiểm tra thực địa, đoàn đã tổ chức họp cho ý kiến về tiến độ triển khai, kết quả thực hiện và phương hướng, nhiệm vụ tiếp theo dự án đường cao tốc Tuyên Quang  - Hà Giang. Các đại biểu quan tâm thảo luận về công tác giải phóng mặt bằng, tái định cư cho các hộ gia đình bị ảnh hưởng; đất đào, đắp công trình; thiết kế các đường gom, nút giao thông gắn với phát triển khu công nghiệp, khu dân cư, khu đô thị, trung tâm thương mại...


Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Sơn phát biểu tại buổi làm việc.

Phát biểu tại buổi làm việc, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Sơn nhấn mạnh, dự án cần lựa chọn điểm đầu của dự án hợp lý, tạo quỹ đất, hướng phát triển cho khu vực thành phố Tuyên Quang và Khu du lịch suối khoáng Mỹ Lâm. Đồng thời, bắt tay vào làm ngay các khu tái định cư cho người dân trong diện phải giải phóng mặt bằng. Các huyện chỉ đạo các xã quản lý chặt chẽ việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, tránh trục lợi từ chính sách đền bù, giải phóng mặt bằng, cố gắng hoàn thiện các thủ tục cần thiết để khởi công trong tháng 10 năm nay.


Lãnh đạo Sở Kế hoạch và Đầu tư phát biểu tại buổi làm việc.

Lãnh đạo Huyện ủy Yên Sơn phát biểu tại buổi làm việc.

Phát biểu kết luận buổi làm việc, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Chẩu Văn Lâm đề nghị các cơ quan, đơn vị tiếp tục nghiên cứu, lựa chọn các phương án phù hợp nhất, theo quan điểm có tầm nhìn xa, tạo được hướng phát triển đô thị cho các địa phương. Việc đặt các nút giao cần tính đến hiệu quả, phù hợp với điều kiện thực tiễn và hạn chế thấp nhất việc phải giải phóng mặt bằng, di chuyển chỗ ở của người dân. Đặc biệt quan tâm đến đời sống của người dân khi giải phóng mặt bằng cho dự án.

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy yêu cầu các huyện, thành phố có tuyến đường đi qua khẩn trương lên các phương án đầu tư xây dựng các khu tái định cư, đồng thời rà soát, điều chỉnh quy hoạch sử dụng đất; tăng cường quản lý đất đai đối với những khu vực đã quy hoạch xây dựng dự án, sớm hoàn thành các thủ tục để có thể khởi công tuyến đường cao tốc sớm nhất. Đồng thời giao cho Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh nghiên cứu xây dựng phương án thu hồi vốn đầu tư của công trình...

Theo Báo Tuyên Quang

Tin cùng chuyên mục