Tổng thư ký QH, Chủ nhiệm VPQH Nguyễn Hạnh Phúc trình bày Tờ trình về việc xây dựng Đề án thực hiện thí điểm hợp nhất Văn phòng Đoàn ĐBQH, Văn phòng HĐND và Văn phòng UBND cấp tỉnh. Theo đó, VPQH đề xuất tên gọi của Văn phòng chung là Văn phòng Đoàn ĐBQH, HĐND và UBND để bảo đảm thể hiện đầy đủ vị trí vai trò, chức năng của các chủ thể. Về cơ cấu tổ chức, biên chế, Đề án đề xuất Văn phòng chung có Chánh Văn phòng, các Phó Chánh Văn phòng và các đơn vị trực thuộc. Trong thời gian thực hiện thí điểm, số lượng Phó Chánh Văn phòng không vượt quá số lượng cấp phó hiện có của Văn phòng Đoàn ĐBQH, Văn phòng HĐND, Văn phòng UBND cấp tỉnh trước khi hợp nhất.
Tổng thư ký Quốc hội, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Nguyễn Hạnh Phúc trình bày Tờ trình về việc xây dựng Đề án thực hiện thí điểm hợp nhất Văn phòng Đoàn ĐBQH, Văn phòng HĐND và Văn phòng UBND cấp tỉnh |
Cũng theo Đề án, kể từ năm 2020, số lượng Phó Chánh Văn phòng tại các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương không quá 4 người; đối với TP Hà Nội và TP Hồ Chí Minh không quá 5 người. Chánh Văn phòng, Phó Chánh Văn phòng do Chủ tịch UBND cấp tỉnh quyết định bổ nhiệm, miễn nhiệm, cách chức sau khi thống nhất với Chủ tịch HĐND cùng cấp và Trưởng đoàn ĐBQH.
Về số lượng phòng, để tạo điều kiện thuận lợi cho các địa phương trong quá trình hoạt động, Đề án đề xuất địa phương được chủ động lựa chọn một trong 2 phương án. Phương án 1: Thành lập không quá 11 phòng và đơn vị theo đối tượng phục vụ, trong đó có 10 phòng có quy định cụ thể và 1 phòng đặc thù do cấp có thẩm quyền thành lập xem xét, quyết định theo yêu cầu đặc thù của địa phương. Phương án 2: Thành lập 7 phòng và đơn vị theo nội dung, tính chất công việc.
Đề án nêu rõ, biên chế của Văn phòng chung nằm trong tổng biên chế hành chính của địa phương do HĐND quyết định và UBND quản lý. Tổng số biên chế của mỗi Văn phòng chung không vượt quá tổng số biên chế hiện có của 3 Văn phòng trước khi hợp nhất và không bao gồm ĐBQH hoạt động chuyên trách, đại biểu HĐND hoạt động chuyên trách, lãnh đạo UBND…
Trên cơ sở những nội dung nêu trên, VPQH kiến nghị dự kiến thực hiện thí điểm tại khoảng 10 tỉnh, thành phố, bao gồm: Bắc Kạn, Đà Nẵng, Hà Giang, Hà Tĩnh, Lâm Đồng, Quảng Ninh, Thái Bình, TP Hồ Chí Minh, Tây Ninh và Tiền Giang. Việc lựa chọn danh sách địa phương đưa vào thực hiện thí điểm dựa trên nguyên tắc, bảo đảm đại diện cơ cấu vùng, miền; xét theo đặc điểm của chính quyền địa phương ở đô thị, nông thôn. Thực hiện thí điểm đối với những địa phương chủ động có đề xuất được thực hiện thí điểm trước, những địa phương tích cực và sẵn sàng trong việc áp dụng mô hình mới. Ngoài các địa phương trên, khuyến khích các tỉnh, TP còn lại tiếp tục tham gia thực hiện theo mô hình thí điểm hợp nhất Văn phòng Đoàn ĐBQH, HĐND và UBND.
Không ép nếu địa phương chưa sẵn sàng
Trình bày Báo cáo thẩm tra Đề án thực hiện thí điểm hợp nhất Văn phòng Đoàn ĐBQH, Văn phòng HĐND và Văn phòng UBND tỉnh, TP trực thuộc trung ương, Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật Nguyễn Khắc Định nêu rõ, Ủy ban Pháp luật tán thành với sự cần thiết ban hành Đề án nhằm cụ thể hóa chủ trương của Đảng về “thực hiện hợp nhất Văn phòng HĐND, Văn phòng Đoàn ĐBQH và Văn phòng UBND cấp tỉnh thành một Văn phòng tham mưu giúp việc chung” đã được chỉ rõ trong Nghị quyết số 18-NQ/TW ngày 25.10.2017 của Hội nghị lần thứ 6 Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Kế hoạch số 07-KH/TW ngày 27.11.2017 và Kết luận số 34-KL/TW ngày 7.8.2018 của Bộ Chính trị. Đồng thời triển khai thực hiện nhiệm vụ “thực hiện thí điểm hợp nhất Văn phòng Đoàn ĐBQH, Văn phòng HĐND và Văn phòng UBND cấp tỉnh thành một văn phòng tham mưu, giúp việc chung” tại Nghị quyết số 56/2017/QH14 ngày 24.11.2017 của QH, Kế hoạch số 735-KH/ĐĐQH14 ngày 18.1.2018 của Đảng đoàn Quốc hội và Nghị quyết số 10/NQ-CP ngày 3.2.2018 của Chính phủ.
Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật Nguyễn Khắc Định trình bày Báo cáo thẩm tra Đề án thực hiện thí điểm hợp nhất Văn phòng Đoàn ĐBQH, Văn phòng HĐND và Văn phòng UBND tỉnh, TP trực thuộc trung ương |
Về cơ cấu tổ chức của Văn phòng chung, đa số ý kiến thành viên Ủy ban Pháp luật cho rằng, các quy định về số lượng cấp phó trong các cơ quan đang được sửa đổi theo hướng tăng cường sự chủ động cho các địa phương, cơ quan được tự quyết định trên cơ sở “khoán cấp phó”. Việc Đề án và dự thảo Nghị quyết của UBTVQH quy định cứng kể từ năm 2020 số lượng Phó Chánh Văn phòng tại các tỉnh, TP trực thuộc trung ương không quá 4; đối với TP Hà Nội và TP Hồ Chí Minh không quá 5 là chưa thật sự hợp lý. Dự thảo Nghị quyết của UBTVQH chỉ nên xác định số lượng cấp phó của Văn phòng sau khi hợp nhất không vượt quá số lượng cấp phó hiện có và giao cho địa phương xây dựng lộ trình để đến năm 2020 có số lượng Phó Chánh Văn phòng theo quy định chung.
Cơ bản đồng tình với Báo cáo thẩm tra của Ủy ban Pháp luật, các Ủy viên UBTVQH cho rằng, các quy định trong Đề án đã có sự kế thừa vị trí, pháp lý hiện nay của 3 Văn phòng cấp tỉnh - vốn được coi là cơ quan tương đương cấp sở. Việc quy định Văn phòng chung là cơ quan trực thuộc UBND là hợp lý, tạo sự thuận lợi trong công tác quản lý biên chế, kinh phí, cơ sở vật chất của Văn phòng chung. Thể hiện sự thống nhất với cách xác định địa vị pháp lý hiện hành của Văn phòng HĐND và UBND cấp huyện cũng là cơ quan trực thuộc UBND huyện.
Chủ nhiệm Ủy ban Đối ngoại Nguyễn Văn Giàu phát biểu |
Về thời gian thực hiện thí điểm, các Ủy viên UBTVQH nhất trí thời gian thí điểm là một năm, tính từ ngày 1.1.2019 đến hết 31.12.2019. Tuy nhiên, Chủ nhiệm Ủy ban Đối ngoại Nguyễn Văn Giàu lưu ý, những địa phương nào có điều kiện, chuẩn bị sẵn sàng theo tinh thần của Nghị quyết Trung ương 6 thì mạnh dạn cho thí điểm hợp nhất 3 Văn phòng, ở chiều ngược lại, những địa phương chưa chuẩn bị thì không nên ép buộc.