Các đại biểu dự hội nghị.
Dự hội nghị có lãnh đạo Ủy ban MTTQ tỉnh; lãnh đạo và các thành viên Ban ATGT tỉnh; lãnh đạo các sở, ngành, UBND các huyện, thành phố; đại diện Khu quản lý đường bộ I, Cục Đường bộ Việt Nam.
Như thông tin trên Báo Tuyên Quang đã đưa, vào khoảng 1h36 phút sáng 5-3, tại km 151 Quốc lộ 2 thuộc thôn Đồng Cầu, xã Tứ Quận (Yên Sơn) xảy ra vụ tai nạn đặc biệt nghiêm trọng giữa ô tô khách mang BKS 23F-000.58 do Phan Văn Quý, sinh năm 1983 tại huyện Bắc Quang (Hà Giang) điều khiển theo hướng Hà Giang - Tuyên Quang, va chạm với xe container mang biển số 15C-075.26, kéo theo rơ moóc 15R- 008.96 do Lê Văn Tâm sinh năm 1985 tại thị xã Kinh Môn (Hải Dương) điều khiển từ Hải Phòng đi Hà Giang. Vụ tai nạn khiến ô tô khách biến dạng, phần giường nằm bị bẹp khiến 5 người tử vong, 9 người bị thương (1 người tử vong tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh), 2 phương tiện hư hỏng.
Lãnh đạo Công an tỉnh báo cáo đánh giá tình hình đảm bảo ANTT.
Với phương châm ưu tiên cứu tính mạng người bị nạn, ngay sau vụ tai nạn, lãnh đạo tỉnh đã chỉ đạo các ngành chức năng khẩn trương triển khai các biện pháp giải quyết giải tỏa hiện trường; kịp thời tổ chức đưa các nạn nhân đi cấp cứu; hỗ trợ kinh phí cho gia đình các nạn nhân theo quy định.
Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can bắt tạm giam Lê Văn Tâm về tội vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ. Đơn vị quản lý đường bộ đã thực hiện các biện pháp khắc phục như: dịch chuyển biển báo và cắm biển báo bổ sung, sơn lại vạch tim đường, vạch giảm tốc, tiêu hướng dẫn đảm bảo ATGT…
Thảo luận tại hội nghị, đại biểu đánh giá về chất lượng kết cấu hạ tầng giao thông trên các điểm đen, tiềm ẩn nguy cơ về tai nạn giao thông. Đối với vụ tai nạn giao thông vừa qua, đại biểu Ban ATGT tỉnh đánh giá nơi xảy ra chưa phải là điểm đen về tai nạn giao thông, nguyên nhân chính là do ý thức của người điểu khiển phương tiện giao thông chưa chấp hành đúng quy định.
Đại diện Khu quản lý đường bộ I, Cục Đường bộ Việt Nam phát biểu tại hội nghị.
Việc tổ chức giao thông, cơ quan CSGT đề nghị các đơn vị liên quan cần phối hợp sửa chữa và thông báo các điểm tiềm ẩn về tai nạn giao thông để tăng cường tổ chức tuần tra kiểm soát. Đồng thời đưa ra các giải pháp như sơn gờ giảm tốc, hỗ trợ giải phóng mặt bằng, phối hợp tuyên truyền bảo vệ hành lang an toàn giao thông.
Đại diện cơ quan cảnh sát điều tra đề nghị cần quản lý chặt chẽ các doanh nghiệp vận tải thực hiện đúng với quy định về giám sát hành trình, có quy chuẩn, tiêu chuẩn về kỹ thuật đối với các thiết bị giám sát hành trình, tạo điều kiện cho cơ quan điều tra.
Đại biểu cũng đề nghị cần có cơ chế xử lý để ứng phó tốt khi xảy ra các vụ việc về tai nạn giao thông, trong đó xác định rõ các thành phần vào cuộc, chế độ thông tin, phối hợp để thực hiện.
Lãnh đạo các địa phương dự hội nghị.
Kết luận cuộc họp, đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Mạnh Tuấn khẳng định, các đại biểu đã thẳng thắn đánh giá một cách khách quan, thông qua hội nghị đã rút ra được nhiều bài học kinh nghiệm. UBND tỉnh biểu dương các đơn vị đã nhanh nhạy, khẩn trương, kịp thời vào cuộc để xử lý và giải quyết vụ việc.
Tuy nhiên, một số tồn tại hạn chế như hạ tầng giao thông xuống cấp, mật độ phương tiện tham gia giao thông gia tăng tạo áp lực cho lưu thông, là một trong nguyên nhân dẫn đến tai nạn.
Công tác phối hợp nhiệm vụ trong công tác cứu nạn, cứu hộ, cứu chữa giữa các cơ quan, đơn vị, địa phương có lúc chưa nhịp nhàng. Cơ quan quản lý nhà nước về phương tiện vận tải, cơ quan quản lý lái xe chưa chặt chẽ. Công tác tổng hợp, thông tin báo cáo còn chậm.
Đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Mạnh Tuấn kết luận hội nghị.
Đồng chí đề nghị thời gian tới các cơ quan, ban, ngành cần tập trung lãnh đạo, chỉ đạo về công tác đảm bảo TTATGT; tập trung các giải pháp khắc phục đã được xác định, đi đôi với hành động mạnh mẽ và có kết quả cụ thể hơn.
Công an tỉnh tiếp tục chỉ đạo điều tra làm rõ nguyên nhân xảy ra vụ tai nạn để xử lý vi phạm; tăng cường tuần tra kiểm soát trên các trục đường, đặc biệt là vào ban đêm để ngăn ngừa các hành vi vi phạm, đi đôi với quản lý các phương tiện giám sát hành trình theo quy định.
MTTQ và các tổ chức chính trị - xã hội, các cơ quan truyền thông, các địa phương tăng cường tuyên truyền nhằm thay đổi hành vi tham gia giao thông của người dân. Các cơ quan, đươn vị tiếp tục nâng cao công tác phối hợp để phản ứng tốt với các tình huống xảy ra.