Phiên trọng thể Đại hội đại biểu Hội LHTN Việt Nam tỉnh Tuyên Quang lần thứ VI

Sáng 14-7, tại Trung tâm Thông tin - Hội nghị tỉnh, diễn ra phiên trọng thể Đại hội đại biểu Hội Liên hiệp thanh niên Việt Nam tỉnh Tuyên Quang lần thứ VI, nhiệm kỳ 2024-2029. Đại hội có khẩu hiệu “Đoàn kết – bản lĩnh – khát vọng – sáng tạo – phát triển”. Đây là đại hội được Trung ương Hội LHTN Việt Nam chọn là đại hội điểm cấp tỉnh của cụm Đông bắc bộ và Tây bắc bộ.


Các đại biểu dự Đại hội. Ảnh: Thanh Phúc.

Dự đại hội về phía tỉnh Tuyên quang có các đồng chí: Lê Thị Kim Dung, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Nguyễn Văn Sơn, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy; Thường trực HĐND, lãnh đạo UBND tỉnh; Mẹ Việt Nam Anh hùng; lãnh đạo các sở, ngành, các huyện, thành phố; lãnh đạo Hội LHTN tỉnh các thời kỳ; đại biểu tổ chức Đoàn, Hội các bộ, ban, ngành, cơ quan Trung ương và các tỉnh, thành phố, đơn vị kết nghĩa và và 255 đại biểu ưu tú đại diện cho tuổi trẻ toàn tỉnh.

Dự Đại hội về phía Trung ương có các đồng chí: Nguyễn Tường Lâm, Bí thư BCH Trung ương Đoàn, Phó Chủ nhiệm Thường trực Ủy ban Quốc gia về thanh niên; Nguyễn Xuân Hiếu, Uỷ viên BCH Trung ương Đoàn, Phó Trưởng ban Đoàn kết tập hợp thanh niên Trung ương Đoàn, Phó Chủ tịch Trung ương Hội LHTN Việt Nam.


Tiết mục nghệ thuật chào mừng Đại hội. Ảnh: Ngọc Hưng.

Khơi dậy khát vọng vươn lên của tuổi trẻ

Thanh niên Tuyên Quang có 150 nghìn người, chiếm khoảng 18,7% tổng dân số toàn tỉnh. Trong nhiệm kỳ qua, công tác Hội và phong trào thanh niên của tỉnh đã đạt được những kết quả quan trọng. Phong trào “Tôi yêu Tổ quốc tôi” đã được các cấp Hội tập trung triển khai đồng bộ đến với thanh niên nhằm phát huy tinh thần xung kích, tình nguyện, sáng tạo của thanh niên.


Đoàn Chủ tịch điều hành Đại hội. Ảnh: Thanh Phúc.

Các hoạt động, chương trình, phong trào của Hội được triển khai thực chất hơn, tạo môi trường tốt cho thanh niên rèn luyện, trải nghiệm, phát huy tinh thần xung kích, tình nguyện, sáng tạo; tích cực huy động nguồn lực triển khai thực hiện gần 3.500 công trình, phần việc thanh niên thiết thực, hiệu quả và có ý nghĩa, nhất là trong việc tham gia xây dựng nông thôn mới, xây dựng đô thị văn minh, an sinh xã hội, như: Tham gia xây dựng điểm trường, phòng lớp học, sân thể thao, sân vui chơi cho thanh thiếu nhi; xây dựng các công trình Thắp sáng đường quê; xung kích tham gia các hoạt động phòng, chống đại dịch COVID-19; tích cực tổ chức các hoạt động “Đền ơn đáp nghĩa”, “Uống nước nhớ nguồn”...


Đồng chí Lê Thị Kim Dung, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh phát biểu chỉ đạo Đại hội. Ảnh: Thanh Phúc.

Hoạt động sáng tạo, khởi nghiệp, lập nghiệp được triển khai hiêu quả. Trong nhiệm kỳ có 5 thanh niên được trao giải Lương Định Của, 1 thanh niên đạt top 100 doanh nhân trẻ tiêu biểu toàn quốc năm 2023. Toàn tỉnh có 326 mô hình thanh niên phát triển kinh tế, 21 mô hình Hợp tác xã, 11 tổ hợp tác, câu lạc bộ thanh niên phát triển kinh tế.


Các đồng chi lãnh đạo tỉnh tặng hoa và Cờ chúc mừng Đại hội. Ảnh: Thanh Phúc.

Công tác xây dựng tổ chức và mở rộng mặt trận đoàn kết tập hợp thanh niên được chú trọng và phát triển trong nhiều đối tượng thanh niên. Phương thức và hình thức tổ chức hoạt động của Hội ngày càng đa dạng, nội dung từng bước sát với nhu cầu của thanh niên và tình hình thực tiễn ở cơ sở.

Giữ vững ngọn cờ tiên phong của tuổi trẻ

Phát biểu chỉ đạo tại Đại hội, đồng chí Nguyễn Tường Lâm, Bí thư BCH Trung ương Đoàn, Phó Chủ nhiệm Thường trực Ủy ban Quốc gia về thanh niên, Phó Chủ tịch Hội LHTN Việt Nam ghi nhận, đánh giá cao kết quả của Hội LHTN Việt Nam tỉnh đạt được thời gian qua. Qua đó, đóng góp tích cực vào những thành tựu chung của công tác Hội và phong trào thanh niên cả nước; được Trung ương Hội LHTN Việt Nam xếp loại xuất sắc và xuất sắc dẫn đầu công tác Hội và phong trào thanh niên cả nước.


Lãnh đạo Hội LHTN Việt Nam trao Cờ "Đơn vị xuất sắc công tác Hội và phong trào thanh niên" cho Hội LHTN Việt Nam tỉnh Tuyên Quang. Ảnh: Thanh Phúc.


Đồng chí Nguyễn Thường Lâm, Bí thư BCH Trung ương Đoàn, Phó Chủ tịch Hội LHTN Việt Nam tặng hoa chúc mừng Đại hội.
Ảnh: Thanh Phúc.

Đồng chí đề nghị Hội LHTN Việt Nam tỉnh cần kiên trì đổi mới nội dung và phương thức triển khai phong trào “Tôi yêu Tổ quốc tôi” hướng tới xây dựng thanh niên Tuyên Quang thế hệ mới phải giàu lòng yêu nước và phát triển toàn diện. Đồng thời chú trọng và quyết tâm tăng cường ứng dụng công nghệ, chuyển đổi số trong các hoạt động của Hội và nâng cao năng lực số cho thanh niên. Trong đó, Hội LHTN tỉnh phải suy nghĩ và triển khai các giải pháp để xây dựng những người thanh niên số: hiểu biết về công nghệ số, và tiên phong trong sử dụng công nghệ số. Cùng với đó, Hội cần nghiên cứu giải pháp hiệu quả trong việc thúc đẩy tâm thế, kỹ năng khởi nghiệp trong thanh niên.


Các đồng chí lãnh đạo tỉnh cùng với các Ủy viên Ủy ban Hội LHTN Việt Nam tỉnh khóa VI, nhiệm kỳ 2024-2029 ra mắt tại Đại hội. Ảnh: Thanh Phúc.

Đồng chí lưu ý cần đặc biệt quan tâm đến công tác cán bộ Hội. “Thực tế đã chứng minh với tính chất của Hội, ở đâu có cán bộ Hội tâm huyết, nhiệt tình, thực sự vừa là bạn vừa là thủ lĩnh của thanh niên thì ở đó mới có mô hình, cách làm hiệu quả và ở đó thanh niên mới đến với hoạt động của Hội” - Đồng chí Nguyễn Tường Lâm nhấn mạnh.


Ra mắt đoàn đại biểu Hội LHTN Việt Nam tỉnh Tuyên Quang dự Đại hội Hội LHTN Việt Nam. Ảnh: Thanh Phúc.

Phát biểu tại Đại hội, đồng chí Lê Thị Kim Dung, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh nhấn mạnh: Trong những thành tựu phát triển của tỉnh, Đảng bộ và nhân dân tỉnh nhà luôn có sự đóng góp to lớn, có hiệu quả của các tầng lớp thanh niên. Đồng chí đề nghị Hội LHTN tỉnh tiếp tục đổi mới, đa dạng hóa phương thức hoạt động để thực hiện hiệu quả công tác giáo dục tư tưởng chính trị, lý tưởng cách mạng, truyền thống yêu nước, đạo đức, lối sống văn hóa cho thanh niên.

Đồng chí yêu cầu tổ chức Hội và lực lượng thanh niên cần tiếp tục đẩy mạnh và phát huy hơn nữa vai trò xung kích, tình nguyện, sáng tạo của thanh niên. Các cấp Hội cần bám sát định hướng lãnh đạo của cấp uỷ, chính quyền chủ động phối hợp với các tổ chức chính trị - xã hội, tổ chức nhiều hơn nữa phong trào hành động gắn với nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của địa phương với những cách làm, mô hình sáng tạo, hiệu quả; tích cực, đi đầu trong tham gia, xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh, thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang, lễ hội; giữ gìn và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc, gắn với phát triển du lịch.


Các đồng chí lãnh đạo tỉnh và Hội LHTN Việt Nam trao Kỷ niệm chương cho các đại biểu. Ảnh: Thanh Phúc.

Đặc biệt, thanh niên phải là lực lượng nòng cốt, đi đầu trong chuyển đổi số, làm chủ công nghệ số, tiếp cận và ứng dụng khoa học công nghệ; tích cực học tập, nâng cao kiến thức, nhất là tin học, ngoại ngữ tiến tới đáp ứng yêu cầu làm việc trong môi trường quốc tế.


Đồng chí Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Lê Thị Thanh Trà trao Bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh cho các tập thể. Ảnh: Thanh Phúc.

Cùng với đó, thực hiện tốt việc đồng hành với thanh niên trong tìm kiếm cơ hội việc làm, lập thân, lập nghiệp, khởi nghiệp; tập trung xây dựng, củng cố, mở rộng mặt trận đoàn kết, tập hợp thanh niên bằng nhiều hình thức đa dạng, phong phú với phương châm ở đâu có thanh niên, ở đó có tổ chức Hội.

Đồng chí đề nghị đề nghị các cấp ủy đảng, chính quyền tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo và quan tâm sâu sát hơn nữa đối với công tác Hội và phong trào thanh niên, tạo điều kiện tốt nhất cho thanh niên để tham gia đề xuất thực hiện các nhiệm vụ chính trị, kinh tế - xã hội, quốc phòng, an ninh của tỉnh, của các địa phương, đơn vị, tạo môi trường để các thế hệ thanh niên được học tập, rèn luyện, cống hiến và trưởng thành.


Đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hoàng Việt Phương trao Bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh cho các cá nhân. Ảnh: Thanh Phúc.

Tại Đại hội, 39 anh chị Ủy viên Ủy ban Hội LHTN Việt Nam tỉnh, Chủ tịch, Phó Chủ tịch, Ban Kiểm tra Ủy Ban Hội LHTN Việt Nam tỉnh Tuyên Quang khóa VI, nhiệm kỳ 2024-2029 được hiệp thương, chọn cử tại phiên làm việc ngày 13-7 đã ra mắt Đại hội.

Đại hội cũng hiệp thương chọn cử Đoàn Đại biểu dự Đại hội đại biểu Hội LHTN Việt Nam toàn quốc lần thứ IX, nhiệm kỳ 2024 – 2029 gồm 13 anh chị (trong đó có 2 đại biểu đương nhiên) và 3 đại biểu dự khuyết.


Đại biểu thanh niên tham dự Đại hội. Ảnh: Thanh Phúc.

Tai Đại hội, Hội LHTN VIệt Nam tỉnh Tuyên Quang được Đoàn Chủ tịch Ủy ban Trung ương Hội LHTN Việt Nam tặng Cờ thi đua đơn vị xuất sắc công tác Hội và phong trào thanh niên; Trung ương Đoàn tặng Kỷ niệm chương "Vì thế hệ trẻ" đối với 12 đồng chí đã có những đóng góp trong quá trình xây dựng và phát triển tổ chức Đoàn, Hội vững mạnh trong thời gian qua; Chủ tịch UBND tỉnh tặng Bằng khen 10 tập thể và 20 cá nhân có thành tịch xuất sắc trong công tác Đoàn và phong trào thanh niên giai đoạn 2019-2024.

Ngọc Hưng

Tin cùng chuyên mục