Diễn tập phương án chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ cấp tỉnh thành công tốt đẹp

Sáng 18-11, tại Công ty cổ phần giấy An Hòa, xã Vĩnh Lợi (Sơn Dương), UBND tỉnh tổ chức Diễn tập phương án chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ năm 2022. Đồng chí Nguyễn Văn Sơn, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh dự, chỉ đạo diễn tập.


Các lực lượng tham gia diễn tập.

Cùng dự có Đại tá Phạm Kim Đĩnh, Uỷ viên Ban Thường vụ Tỉnh uỷ, Giám đốc Công an tỉnh, Phó trưởng Ban Thường trực Ban Chỉ đạo diễn tập tỉnh và các thành viên ban chỉ đạo; đại diện lãnh đạo một số đơn vị thuộc Bộ Công an; lãnh đạo các sở, ban, ngành, đoàn thể tỉnh.

Phát biểu chỉ đạo, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Sơn đã ghi nhận, biểu dương những nỗ lực, cố gắng các các đơn vị, lực lượng tham gia diễn tập từ khâu chuẩn bị tốt những điều kiện cần thiết, luyện tập nghiêm túc, trách nhiệm. Đồng chí nhấn mạnh, buổi diễn tập là dịp để đánh giá khả năng phát huy phương châm “4 tại chỗ” khi có cháy nổ xảy ra. Đồng thời giúp nâng cao khả năng lãnh đạo, chỉ đạo, công tác tổ chức thực hiện, phối hợp hiệp đồng tác chiến và khả năng vận hành các trang thiết bị, phương tiện.


Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Sơn phát biểu chỉ đạo buổi diễn tập.

Đây cũng là cơ hội để các lực lượng nâng cao năng lực, trình độ chuyên môn cho lực lượng PCCC hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao, góp phần bảo đảm an ninh, trật tự trên địa bàn tỉnh. Buổi diễn tập còn góp phần tăng cường tuyên truyền, phổ biến các văn bản quy phạm pháp luật của Nhà nước về PCCC và nâng cao ý thức, trách nhiệm bảo đảm an toàn PCCC và cứu nạn, cứu hộ đến các cấp, các ngành, cơ quan, tổ chức và Nhân dân nhằm hạn chế thấp nhất thiệt hại do cháy, nổ xảy ra.

Cuộc diễn tập huy động nhiều lực lượng với 600 người, cùng 35 xe chuyên dụng các loại. Phần diễn tập thực binh theo tình huống giả định, xảy ra cháy tại phân xưởng giấy, Công ty cổ phần Giấy An Hòa do hệ thống điện bị chập, phát sinh các tia lửa điện bắn vào khu vực để giấy thành phẩm, đám cháy đã nhanh chóng lan rộng. Do tác động của ngọn lửa, nhiệt độ cao, khói khí độc và đám cháy phát triển nhanh khiến nhiều công nhân viên bị thương và mắc kẹt. Phần diễn tập  được tiến hành qua 4 giai đoạn với các phương án xử lý tình huống cụ thể gồm: Giai đoạn 1 là lực lượng PCCC cơ sở và Đội PCCC chuyên ngành phát huy phương châm “4 tại chỗ”  hướng dẫn thoát nạn, cứu người, cứu tài sản và tổ chức chữa cháy. Giai đoạn 2: Lực lượng Cảnh sát PCCC và cứu nạn, cứu hộ gần nhất và chính quyền địa phương tìm kiếm người bị nạn và ngăn chặn không để cháy lan, lực lượng chữa cháy chuyên nghiệp Phòng Cảnh sát PCCC và cứu nạn cứu hộ đến chi viện chữa cháy, cứu nạn, cứu hộ. Giai đoạn 3 là các đơn vị nghiệp vụ thuộc Công an tỉnh đến tham gia hỗ trợ công tác chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ. Giai đoạn 4 là phát huy sức mạnh tổng hợp, đồng bộ giữa các đơn vị chữa cháy và cứu nạn, cứu hội tổ chức tìm kiếm nạn nhân, cấp cứu, tổ chức điều tra và khắc phục hậu quả vụ cháy.


Toàn cảnh buổi diễn tập.


Lực lượng y tế được huy động cấp cứu người bị thương.


Thừa ủy quyền của Chủ tịch UBND tỉnh, đồng chí Giám đốc Công an tỉnh Phạm Kim Đĩnh trao Bằng khen cho các tập thể và cá nhân.

Buổi diễn tập đã diễn ra thành công tốt đẹp, các lực lượng tham gia hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, đạt mục đích và các yêu cầu đề ra, đảm bảo an toàn tuyệt đối về người và phương tiện. Ghi nhận và biểu dương những thành tích đạt được trong tổ chức, triển khai thực hiện nhiệm vụ diễn tập, Chủ tịch UBND tỉnh tặng Bằng khen cho 2 tập thể và 5 cá nhân; Giám đốc Công an tỉnh tặng Giấy khen cho 9 tập thể và 17 cá nhân.

Theo Báo Tuyên Quang

Tin cùng chuyên mục